Được định vị ở phân phúc cao cấp, dòng loa Paradigm Persona chứng kiến sự lột xác ngoạn mục của hãng loa Canada không chỉ ở thiết kế mà còn ở chất lượng âm thanh đỉnh cao.

Với dòng Persona, hãng đã mạnh dạn loại bỏ kiểu thùng gỗ vuông vức truyền thống, và thay vào đó là một loạt những đường cong mềm mại và quyến rũ hơn rất nhiều. Kết hợp với các loại vật liệu khác như kim loại và màu sơn bóng theo công nghệ sơn xe hơi, Paradigm Persona thật sự cho người dùng cảm giác sang trọng và tươi mới.

Dòng Persona hiện bao gồm đầy đủ các sản phẩm phục vụ nhu cầu nghe nhạc 2 kênh cũng như xem phim chuyên dụng như: Loa hybrid (bass chủ động) Persona 9H, Loa cột Persona 7F, loa cột Persona 5F, loa cột Persona 3F, loa bookshelf Persona B, loa centre Persona C và loa sub Persona Sub.

Tại phòng demo của Paradigm ở AV Show 2018 lần này, hãng sẽ demo bộ sản phẩm Paradigm dòng Persona trong vai tròng hệ thống loa xem phim 5.1.

 

 

Loa front: Paradigm Persona 7F

Đảm nhiệm vai trò loa front cho hệ thống là mẫu loa Paradigm Persona 7F. Đây là mẫu loa có kích thước và cấu hình tương đương như mẫu loa đầu bảng Persona 9H tuy nhiên đã được giản lược cụm 4 củ loa bass active và chức năng tự sửa lỗi âm học phòng nghe. Sự tinh giản này, ngoài giúp giảm giá thành còn giúp người dùng linh hoạt hơn trong việc lựa chọn phối ghép.

Với cụm 2 củ loa bass 8.5-inch được tối ưu cuộn voice-coil được đặt trong bộ khung cách ly rung chấn, Persona 7F có thể tái tạo âm trầm sâu và chắc chắn đồng thời giữ vẫn duy trì được tính chính xác. Nhờ công nghệ Active Ridge Technology (ART™) đi kèm, các củ loa trên Persona 7F có thể hoạt động với cường độ rất cao mà không bị méo tiếng.

 

Loa center: Paradigm Persona C

Đối với hệ thống xem phim, loa center đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nhiệm vụ tái tạo lời thoại và các hiệu ứng trong phim. Trong phối ghép này, Paradigm sử dụng mẫu loa center Persona C với tổng cộng đến 6 củ loa hoạt động đồng thời.

Cũng như các mẫu loa khác trong dòng, Persona cũng được trang bị củ loa treble và củ loa mid beryllium. Đây là loại kim loại quý tương đối đắt đỏ nhưng được ưa thích bởi rất nhiều thương hiệu hi-end trên thế giới. Beryllium có độ cứng cao cùng trọng lượng siêu nhẹ phù hợp để chế tạo những củ loa cần thể hiện độ chính xác cao đồng thời rộng mở và mượt mà hơn.

Beryllium có khuyết điểm là giòn và khó chế tạo, thường chỉ được ứng dụng trong việc sản xuất loa treble, tuy nhiên Paradigm đã vượt qua rào cản và tiếp tục giới thiệu củ loa mid/bass beryllium trên dòng loa Persona. Để bảo vệ màng loa khỏi những tác động bên ngoài, hãng đã gia cố thêm bằng tấm màng lưới kim loại bên ngoài với những lỗ thông được bố trí hình học rất đẹp mắt. Màng lưới này ngoài chức năng thẩm mỹ và bảo vệ màng loa bên trong còn đóng vai trò lọc và chặn những tần số sai lệch pha mang đến tổng thể dải âm hài hòa và liền lạc hơn.

Loa surround: Paradigm Persona B

So với những đàn anh trong dòng, Paradigm Persona B có phần hơi nhỏ bé, tuy nhiên loa vẫn được hãng trang bị đầy đủ những đặc tính tiêu biểu của dòng Persona.

Toàn bộ các củ loa trên Persona B đều làm từ beryllium đặt trong thùng gỗ HDF với tổng cộng 7 lớp xếp chồng lên nhau. Nhờ các sắp xếp nhiều lớp này, thùng loa dễ dàng có được hình dáng vuốt cong đặc trưng và giảm thiểu được ảnh hưởng của sóng RF đến chất lượng âm thanh.

Dù là model nhỏ nhất, Persona B vẫn được hãng ưu ái bố trí cầu loa và mạch phân tần bên trong dạng bi-wire cho nhu cầu tách cầu kéo bằng 2 ampli khác nhau để thay đổi chất âm.

Loa sub: Paradigm Persona Sub

Persona Sub có tổng công suất lên đến 3400W cùng dải trầm sâu xuống 12Hz, dư sức dịch chuyển cả bạn và cả chiếc sofa bạn đang ngồi. Mẫu loa siêu trầm này có cách thiết kế khá lạ, thùng loa là một khối lục giác sử dụng lên đến 6 củ loa 8-inch được bố trí trên 3 cạnh xen kẽ. Cách bố trí này giúp Persona Sub kiểm soát rung chấn rất tốt và tự triệt tiêu các nhiễu âm trong quá trình hoạt động.

Không chỉ có vậy, Persona Sub còn được thừa hưởng tính năng quan trọng từ mẫu loa đầu bảng Persona 9H: Chức năng cân chỉnh tối ưu phòng nghe ARC (Anthem Room Correction) thông qua micro tích hợp trong thân loa.

Bên cạnh đó, bằng việc kết hợp nhiều củ loa đường kính nhỏ, Persona Sub vẫn có khả năng tạo được âm trầm sâu và đặc biệt là thời gian đáp ứng rất nhanh. Đây cũng là xu hướng thiết kế chung của các hãng sản xuất trong việc tối ưu âm bass.

Hãy ghé phòng Paradigm tại AVSHOW lần thứ 14 để có sự trải nghiệm rõ hơn về các thiết bị này

 

Nguồn: Nam Bình