Cải thiện âm thanh trong phòng nghe “miễn phí”

Không chỉ hệ thống thiết bị, cách bài trí trong phòng và vị trí đặt loa cũng có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng âm thanh.

Để nâng cấp chất âm cho một phòng nghe cần rất nhiều yếu tố, tuy nhiên bài toán của chúng ta đặt ra ở đây là không can thiệp vào thiết bị, chỉ mất một chút công sức mà vẫn có thể cải thiện đáng kể chất âm.Bạn thử làm theo lời khuyên của các chuyên gia đến từ Dali, thương hiệu loa hi-end hàng đầu Đan Mạch – chắc chắn bạn sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị, thậm chí có thể cải thiện âm thanh trong phòng nghe tới mức “không tưởng”.

Thông thường, người ta sẽ nghĩ rằng một cặp loa sẽ phát huy hết công lực trong một phòng trống. Điều này đúng với công suất, tuy nhiên về chất âm thì hoàn toàn khác. Loa sẽ thể hiện chất âm tuyệt vời nhất trong một căn phòng có đồ nội thất cơ bản như ghế ngồi, giá sách, lọ hoa và đồ nội thất mềm như thảm, rèm. Điều này không khó giải thích, sóng âm từ loa phát ra sẽ va đập với các mặt phẳng và dội lại, bởi vậy không nên đặt loa gần các bề mặt lớn vì chúng sẽ tạo ra phản xạ sớm. Đồ nội thất sẽ giúp tiêu âm, đảm bảo sóng âm sau không bị nhiễu bởi sóng âm trước phản xạ lại.

Bạn nên lưu ý, thảm sàn sẽ làm giảm các phản xạ không mong muốn từ sàn đá hoa gỗ cứng, trong khi giá sách, rèm sẽ hoạt động như các tấm tiêu âm giúp hạn chế lượng sóng âm dội từ tường. Chất lượng âm trầm cảm phụ thuộc rất lớn vào kích thước và hình dạng của căn phòng, vì vậy hãy thử nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau. Âm trầm sẽ được củng cố bằng cách đặt loa gần các bức tường bên hoặc phía sau, đặc biệt vị trí ở góc sẽ giúp tăng âm trầm đáng kể.Thử đặt loa tại một số vị trí khác nhau hoặc điều chỉnh vị trí của các món đồ nội thất, chắc chắn bạn sẽ phát hiện ra cách bố trí để có chất âm chuẩn nhất, hợp với dòng nhạc và hệ thống thiết bị của mình nhất.

Khi đã tìm được vị trí tốt nhất, bạn cần cố định loa sao cho cân bằng và ổn định. Sử dụng các chân đế sẽ rất hiệu quả, chúng giúp cân bằng đồng thời triệt tiêu rung động truyền từ loa xuống sàn. Kể cả khi đặt trên bề mặt các tấm thảm dày vấn nên dùng chân đế tiêu chuẩn, nó sẽ giúp thắt chặt phản hồi âm trầm và làm sắc nét tiêu điểm của hình ảnh âm thanh nổi stereo.

Thêm một lưu ý, các nhà sản xuất đồ hi-end luôn có các hướng dẫn khá tỷ mỷ, ví dụ DALI cung cấp khoảng cách được đề xuất cho mỗi sản phẩm, bạn nên tuân thủ các chỉ dẫn này. Ngoài ra, trên trang web của nhà sản xuất cũng luôn có các lời khuyên, tư vấn đến từ các chuyên gia cũng như kinh nghiệm được chia sẻ rất đáng tham khảo từ phía người dùng.

Nguồn: ĐTTD