Có nhiều người cho rằng đồ âm thanh cũ đôi lúc sẽ tốt hơn những thiết bị được sản xuất trong thời gian gần đây, và điều này xuất hiện là có nguyên do của nó

Nhờ một người bạn ở nước ngoài giúp, tôi có may mắn sở hữu một chiếc receiver 2 kênh Technics SA-600 loại sản xuất từ những năm 70. Gần đây con trai tôi có mua về một chiếc receiver đa kênh của Denon và cho rằng chiếc receiver sẽ tốt hơn so với chiếc Technics tôi đang dùng. Thế nhưng tôi lại không thích Denon, bởi bên cạnh việc phức tạp, khó sử dụng, chiếc Denon dù công suất cao hơn nhưng chất âm không thể hay bằng Technics được, trong khi tôi vẫn sử dụng cùng đầu phát, cùng mâm than và loa để làm so sánh. Liệu có lý do nào giải thích cho việc chiếc receiver Technics đời cũ lại lại nghe hay hơn so với receiver Denon đời mới không?

receiver co dep

Khi nói về receiver và ampli, mới hơn chưa chắc đã thực sự hay hơn và cổ hơn có thể sẽ tốt hơn. Tầng khuếch đại công suất ở các receiver mới thường không được thiết kế với mạch điện và khả năng cung cấp nguồn điện giống như ở các thiết bị của đời trước, đặc biệt là khi chuyển từ receiver hai kênh sang đa kênh giống như trong trường hợp của quý độc giả. Để tiết kiệm chi phí, nhiều nhà sản xuất thường cắt giảm chất lượng hoặc các thành phần của tầng khuếch đại công suất trong receiver đa kênh, sau đó sử dụng chi phí ấy để thêm vào nhiều tính năng như tăng số lượng kênh cho loa, Bluetooth hoặc HDMI, xử lý video full HD hay 4K…

Đối với các thiết bị mới, một trong những vấn đề hay gặp phải là họ thường mập mờ giữa công suất danh định và công suất tối đa. Do đó, có thể chiếc Technics của quý độc giả cung cấp nguồn năng lượng lớn hơn, dù rằng trên lý thuyết chiếc Denon có công suất cao hơn. Bên cạnh đó, rất nhiều receiver hiện đại chuyển sang xử lý tất cả mọi thử bằng số hoá, bao gồm cả điều chỉnh âm lượng.

receiver co

Không ít người tin rằng quá trình xử lý số hoá ấy khiến chất lượng âm thanh bị suy giảm nặng nề. Các kỹ sư của PrimaLuna là một ví dụ. Thay vì sử dụng chip điều khiển âm lượng thông thường cho ampli, chẳng hạn như DS1666-10 Digital Resistor IC, một loại chip gặp khá nhiều ngay cả ở những ampli cao cấp, PrimaLuna sử dụng chiết áp Alps Blue Velvet của Nhật có khả năng điều chỉnh âm lượng chuẩn xác, không gây nhiễu ồn cho thiết bị, đồng thời sẽ không mang lại cảm giác âm thanh điện tử như khi dùng chip.
Ngoài ra, còn có một khả năng nữa là nguồn điện từ Technics không được “sạch” như của Denon và vì thế sinh ra khá nhiều nhiễu ồn. Đối với các hệ thống âm thanh hi-end hiện đại, nhiễu ồn thường bị xem là yếu tố phải loại bỏ, nhưng trên thực tế nhiễu ồn và méo hài, đặc biệt là hài bậc chẵn có thể đem đến chất âm rất hay, rất ấn tượng. Đó là lý do vì sao nhiều người thích lựa chọn ampli đèn hoặc loa cổ. Mặc dù thiết bị cổ không có khả năng tái tạo âm thanh chính xác như thiết bị hiện đại, nhạc tính lại là yếu tố giúp cho các thiết bị này tồn tại đến tận ngày nay.
Nhìn chung, theo ý kiến của toà soạn, nếu biết lựa chọn âm thanh, các thiết bị hiện đại vẫn sẽ có chất âm tốt hơn thiết bị cổ. Tất nhiên điều này còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đó là thiết bị của hãng nào, đồ phối ghép cùng có tất không… Ở tầm giá nào cũng sẽ có những thiết bị chất lượng tốt và không tốt. Chưa kể, âm thanh có hay hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào quan điểm của người nghe thế nào là âm thanh hay.

receiver co tot

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, phạm vi chất lượng / tầm giá của thiết bị âm thanh ngày nay đã bớt hạn chế hơn rất nhiều so với nhiều năm trước đây. Chỉ lấy một ví dụ đơn giản như nguồn phát. Hầu hết mâm đĩa than hay đầu CD hiện đại đều sở hữu chất âm tốt hơn so với trước, dù rằng chúng tốt hơn là vì hai lý do: thứ nhất, các thiết bị đời mới sẽ được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn, thứ hai, các thiết bị âm thanh cổ đều xuống cấp theo thời gian. Và nếu tinh ý hơn, người dùng sẽ nhận ra rằng sự khác biệt lớn nhất giữa thiết bị âm thanh cổ và thiết bị âm thanh hiện đại chủ yếu là ở receiver và ampli chứ không phải loa hay nguồn phát.
Đối với hệ thống stereo, nếu như ngân sách của quý độc giả hạn chế chỉ trong vòng 15 triệu trở lại, việc tìm kiếm những ampli hoặc receiver cổ sẽ lý tưởng hơn. Vấn đề lớn nhất trong quá trình tìm kiếm được một thương hiệu có uy tín để sở hữu một thiết bị đáng tin cậy. Ở thời kỳ vàng của audio, những năm 70, 80 của thế kỷ trước, một vài tên tuổi quen thuộc với audiophile, sở hữu những thiết bị có mức giá dễ tiếp cận là Adcom, B&K, Harman/Kardon, NAD, Rotel hoặc Marantz.

receiver co chat

Điều may mắn là trong những năm gần đây, có không ít nhà sản xuất bắt đầu bước vào thị trường với những thiết bị giá phải chăng nhưng chất lượng khá cao. Emotiva là một ví dụ. Chiếc tuner/ampli Emotiva TA-100 (giống như receiver) có thể cung cấp công suất thực 50 watt cho mỗi kênh với mức giá chỉ khoảng 12 triệu, đủ để phối ghép với phần lớn loa hiện nay. Về mặt đa keneh, bộ phối ghép preamp Emotiva MC-700 và power-amp đa kênh A-500 với tổng chi phí khoảng 40 triệu có thể đánh bại hầu hết receiver đa kênh cao cấp đang có mặt trên thị trường hiện nay, chưa kể khả năng nâng cấp của thiết bị vẫn là rất lớn.

Nguồn: tapchihifi.com/Nguyễn Hào