Loa Zellaton Reference MKII là một cặp loa rất kén người chơi. Không chỉ do mức giá mà do âm thanh tạo ra chỉ dành cho số ít người thực sự biết thưởng thức.

Trước khi bắt đầu câu chuyện, bạn nên biết rằng Reference MKII không dành cho tất cả mọi người. Tôi không có ý chỉ mức giá cực cao của nó, dù đó cũng là một lý do khá lớn. Không như một số cặp loa dễ nghe và dễ hiểu, Reference MKII được nhắm vào mục tiêu khá cụ thể, một đối tượng người nghe duy nhất. Nếu bạn có sở thích nghiêng về nhạc cổ điển, nhạc acoustics, jazz hoặc pop, Zellaton có những ưu điểm vượt trội. Mặt khác, nếu bạn thích nhạc rock, nhạc điện tử hoặc một số loại nhạc cường độ mạnh khác, thì Zellaton không dành cho bạn.

Đầu tiên, Zellaton Reference MKII không giống bất kỳ loa nào khác mà tôi quen thuộc. Chính xác hơn thì chúng không giống loa chút nào. Âm thanh của nó phát ra “không màu”, tự nhiên như không khí trong phòng của bạn vậy. Nếu bịt mắt và nghe nó có thể sẽ nhầm lẫn là âm thanh phát ra từ nhạc cụ thật. Để lý giải tại sao các củ loa Zellaton có màu sắc vật liệu đặc biệt thấp và kết hợp liền mạch từ loa trầm sang loa tweeter đến mức chúng nghe như là chỉ từ một củ loa, cần phải xem lại lịch sử một chút.

“Emil Podszus bắt đầu làm việc với loa từ đầu những năm 1930, khi việc ghi và phát âm thanh vẫn còn sơ khai. Khoa học vật liệu trong thời gian này cũng ở giai đoạn sơ khai, các vật liệu phổ biến ngày nay, như PVC và polystyrene đã là đi đầu công nghệ vào thời điểm đó. Nước Đức trong thời kỳ chiến tranh là một trong những trung tâm xuất sắc nhất trong phát triển chất dẻo. Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ này, tiến sĩ Emil Podszus đặt cho mình nhiệm vụ cải thiện hiệu suất của loa.

Giải pháp của ông là tạo ra củ loa kết hợp với màng loa rất nhẹ làm bằng chất nền bọt được tối ưu hóa cẩn thận. Đó sẽ là màng loa đạt được tốc độ và độ cứng cần thiết để tái tạo âm thanh. Khó khăn đối mặt với thiết kế này là không thể sản xuất rộng rãi. Khi các nhà công nghệ nhựa tiên phong trong những năm 1930 nhanh chóng tìm ra cách sản xuất hàng loạt vật liệu của họ, nhu cầu tạo ra chất nền bọt có kích thước khác nhau trên trình điều khiển có nghĩa là thiết kế của Emil Podszus về cơ bản vẫn là thiết kế đặt riêng chỉ có thể sản xuất với số lượng nhỏ. Vì vậy đây là thiết kế có hiệu suất cao nhưng không thể cung cấp cho thị trường âm thanh đại chúng. Điều này khiến cái tên Podszus hầu như bị lãng quên trong thời điểm này, nhưng thương hiệu Zellaton xuất phát từ công nghệ này vẫn có khả năng phục hồi.”

Manuel Podszus vẫn đang làm các củ loa của ông mình, vẫn làm chúng bằng tay trong một quy trình tỉ mỉ đến mức phải mất vài tuần để hoàn thành mỗi màng loa. Ngày nay, các nhà sản xuất thường nói về loa tweeter, loa trung, trầm công nghệ cao trong loa hi-end của họ. Nhưng nói thật, hầu hết việc chế tạo và lắp ráp các củ loa đó được giao cho các công ty đặc biệt có máy móc để sản xuất các bộ phận chính xác. Đây không phải cách Zellaton hoạt động, họ làm từng màng loa như cách Patek Philippe sản xuất đồng hồ.

Reference MKII là loa cây ba đường tiếng với một loa tweeter hình nón 2” duy nhất. Một loa trung/trầm 7” duy nhất bao phủ dải tần từ 250Hz đến 6,5kHz – một phần lý do tại sao Reference MKII nghe giống như chỉ có một củ loa. Cuối cùng, bổ sung vào đó là ba củ loa trầm 9”. Tất cả được đặt trong một thùng loa hoàn thiện độc đáo, nhiều lớp, có khung ma trận. Các củ loa của Reference đều sử dụng màng bọt dạng sandwich của Emil Podszus và được Manuel cải tiến bằng cách “sử dụng các vật liệu hiện đại và quy trình phức tạp, được thiết kế có mục đích mà không thay đổi công thức cơ bản đã sử dụng trong nhiều thập kỷ”. Việc sử dụng duy nhất một loại củ loa và làm bằng một loại vật liệu thay vì nhiều loại củ và màng loa khác nhau như hầu hết các loa hãng khác là một lý do tại sao Reference MKII nghe đồng nhất các dải tần như vậy

Màng loa của Zellaton về cơ bản là một hình nón ba lớp gồm một lớp màng nhôm siêu mỏng, một lớp bọt khí siêu cứng và được hỗ trợ bởi một lớp giấy đã qua xử lý độc quyền. Các màng loa Zellaton nhẹ nhưng cực kỳ cứng, khiến chúng được cho là “phản hồi xung lý tưởng”. Tất cả củ loa của Reference sử dụng hệ thống nam châm được tối ưu hóa bằng máy tính, nhện và viền cũng có cảm giác nhẹ nhàng hơn. Mỗi củ loa phải chịu nhiều phép đo kiểm soát và điều chỉnh với đáp tuyến tần số được ghi lại và các cặp phải khớp một cách tối đa cho hai loa trái phải. Thùng loa được làm thủ công như củ loa, thiết kế rất phức tạp với giảm chấn, giằng và các thành phần khác. Các ván gỗ nhiều lớp với độ dày khác nhau từ 34mm đến 50mm.

Âm thanh của Reference MKII như đã nói ở phần đầu có sự trung thực tuyệt vời, cả giọng nói và rất nhiều nhạc cụ âm thanh. Điều này là kết quả của độ phân giải cực cao, tái tạo âm sắc sống động như thật, tái tạo các đỉnh sóng cực kỳ tự nhiên và tuyến tính. Mọi nhạc cụ đều có cùng một âm sắc dù nó ở bất kỳ đâu trong phạm vi phát, giống như trong tự nhiên. Củ loa và thùng loa không có màu âm riêng, mang lại thứ âm thanh “sạch” thực sự như bạn nghe được trong buổi hòa nhạc hoặc hội trường biểu diễn.

Với những bản thu âm nhạc acoustics chất lượng cao, kết quả là cảm giác hiện diện thực thụ của ca sĩ và nhạc sĩ. Như tôi đã lưu ý, mức độ hiện thực này – nơi mà giọng nói hoặc nhạc cụ được gợi lên hoàn toàn đến mức tâm trí phải hoạt động gấp đôi – không phải là thứ mà nhiều người quen thuộc. Ở mức tốt nhất, Reference MKII khiến bạn quên mất âm thanh phát ra từ đâu.

Nguồn: Công Audio