arcam1

HFVN – Lịch sử 30 năm nền công nghiệp Hifi của xứ sở sương mù không thể không nhắc đến sự đóng góp của Arcam – một biểu tượng của nước Anh – thương hiệu rất phù hợp cho những ai bắt đầu có ý định bước chân vào sự nghiệp chơi Hi-Fi. Thành công của Arcam còn nhờ đến hiệu quả triết lý “cố gắng tối đa để có chất lượng cao với giá thành hợp lý”

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Câu chuyện về Arcam bắt đầu từ trường đại học Cambridge. Năm 1972 hai sinh viên ngành điện tử John Dawson, Brian Withnall nảy ra ý tưởng tự chế tạo tuner để nghe radio trong ký túc xá. Trong thời gian này họ mời thêm vài người nữa thành lập công ty “AR Cambridge Ltd”, AR viết tắt của Amplification Recording. Khi đi vào sản xuất năm 1976, tên gọi chính thức trở thành Arcam.

Thập niên 1970 là buổi giao thời giữa công nghệ cũ với công nghệ mới, các loại ampli bóng đèn ở vào cưới thời hoàng kim, ampli bán dẫn bắt đầu vươn lên. Lúc đó, hãng điện tử của Nhật với ưu thế giá thành thấp du nhập vào Anh khiến nhiều nhà sản xuất nội địa lao đao. Trong hoàn cảnh đó, Arcam quyết định hướng đi mới, sản phẩm sẽ là ampli bán dẫn, giá thành vừa phải, không rẻ như hàng điện tử sản xuất đại trà nhưng cũng không quá cao để mọi người chỉ cần việc làm ổn định là có khả năng tiếp cận sản phẩm. Sản phẩm đầu tiên của Arcam là ampli tích hộp sau này của hãng đều ký hiệu bắt đầu bằng chữ A. Lúc đầu, hãng làm 50 mẫu đem đi chào hàng, và A60 đã thành công ngoài mong đợi không chỉ ở thị trường nội địa. 7 năm đầu hoạt động, hãng chỉ sản xuất duy nhất A60 năm 1986 Arcam ngưng sản xuất A60. Khi đó tổng cộng đã có khoảng 30.000 sản phẩm tiêu thụ trên toàn thế giới. Năm 1984, Arcam có bộ pre/power đầu tiên C200/SA300, bộ sản phẩm này đưa tên tuổi Arcam đến Nhật Bản. Vài năm tiếp theo, Arcam sản xuất car-tridge cho đầu đĩa than, loa Arcam One. Tuy nhiên, thành công của hãng chủ yếu vẫn là ampli bán dẫn.

arcam2

Hơn 30 năm hoạt động, mục tiêu của hãng chế tạo sản phẩm tính năng đơn giản, dễ sử dụng, ứng dụng mọi công nghệ mới nhất, tính toán chi phí sản xuất hợp lý để có mức giá phải chăng phục vụ đời sống tinh thần, như slogan của hãng “đưa âm nhạc và điện ảnh vào cuộc sống”.

Hiện tại, các sản phẩm của Arcam chính thức có mặt ở hơn 50 quốc gia. Các nhà sản xuất Hi-Fi Anh Quốc cùng thế hệ với Arcam, nhiều công ty đã chuyển đổi sản xuất, bán cho chủ nước ngoài hoặc không còn hoạt động. Arcam là một trong số ít những thương hiệu Anh Quốc chính góc trải qua bao khó khăn thử thách, phát triển liên tục đến hiện tại. Giải thưởng các sản phẩm Arcam đạt được từ các tạp chí Hi-Fi, số lượng quá nhiều để có thể thống kê.

Năm 1987, Arcam bắt đầu sản xuất CD đầu tiên mang tên Delta 70, Arcam mua các bản quyền chế tạo CD của Meridian, ứng dụng để sản xuất đầu đọc CD có giá thành vừa phải. Arcam dự định phát triển Delta thành dòng sản phẩm Hi-Fi cao cấp. Tuy nhiên hãng đã dời lại kế hoạch đến tận năm 2003 khi FMJ ra mắt.

arcam3

Từ lúc thành lập, Arcam vẫn tự cung cấp một số linh kiện. Khi tên tuổi đã vượt ra khỏi nước Anh, quy mô sản xuất lớn hơn, công nghiệp điện tử ít nhiều chuyển đổi mô hình. Arcam đã tập trung ào nghiên cứu thị trường, thiết kế, chế tạo sản phẩm và sử dụng công nghệ đầu đọc của hãng nghiên cứu thiết bị nguồn âm hàng đầu thế giới dCS, các loại chip giải mã của Wolfson Electronics.

Bên cạnh cải tố mô hình hoạt động, Arcam định hướng lại chiến lược phát triển sản xuất. Hãng không còn sản phẩm một cách đơn lẻ, thay vào đó là dòng sản phẩm có đủ mọi chủng loại, vừa tiện lợi cho sản xuất, lại có nhu ưu thế về mặt tiếp thị.

Alpha là bước ngoặc quan trọng trong lịch sử Arcam, hãng bắt đầu bước vào sản xuất thiết bị đa kênh dùng cho “home theater”. Arcam ứng dụng rất nhiều kỹ thuật mới như upsampling nâng tần số mẫu lên 24bit/92kHz, định dạng HDCD cho đầu đọc CD tầm trung, chip giải mã định dạng Dolby Pro Logic mới có lúc bấy giờ. Arcam không phải nhà phát minh công nghệ, nhưng hãng thành công trong việc ứng dụng công nghệ vào sản phẩm có mức giá vừa phải. Một ý tưởng mới nữa là trang bị thêm cho ampli tích hợp ngõ ra “pre-out” để kết nối “bi-amp” với ampli công suất ngoài…

arcam4

Dòng Alpha bắt đầu từ năm 1996 đến hết năm 2000, trong 5 năm tuổi Alpha tiêu thụ hơn 100 nghìn sản phẩm các loại, doanh số khá ấn tượng đối với một nhà sản xuất Hi-Fi chỉ làm thành phẩm tại chính quốc. Dù rằng, Alpha vẫn tiêu thụ tốt, nhưng bước vào thể kỷ 21, Arcam quyết định đổi mới hoàn toàn. Alpha đã kết thúc sớm hơn tuổi đời có thể, Arcam xây dựng chiến lược mới cho thể kỷ 21.

KỶ NGUYÊN MỚI

arcam-p38.1

Đầu thế kỷ 21, các nhà san xuất Hi-Fi ở châu Âu phải lựa chọn việc tiếp tục duy trì quy mô sản xuất không quá lớn ở trong nước hay chuyển sang qua công tại nước thứ 3. Arcam cho rằng “Made in England” không chỉ đơn thuần ở xuất xứ mà đó là sự bảo đảm về chất lượng sản phẩm, bên cạnh đó hãng tin rằng các kỹ sư, nhân công do hãng đào tạo mới thật sự xem mỗi sản phẩm của hãng như giá trị sống của chính mình. Hãng không mở rộng quy mô sản xuất quá khả năng có thể, chiến lược mới nhấn mạnh “chỉ cần nhà máy tại Anh hoạt động hết công suất là đủ, nhà sản xuất Hi-Fi nên tự giới hạn doanh số mỗi năm để bảo đảm chất lượng”. Để thực hiện điều này, Arcam cải tổ sản xuất, giảm các chi phí không cần thiết, trong đó quan trọng nhất là việc hợp tác cùng có lợi với 2 hãng điện tử cũng rất nổi tiếng của Anh là Naim và Chord Electronics. Cả 3 cùng ký hợp đồng với Miller Electronics, công ty này làm nhiệm vụ kiểm tra sản phẩm đã hoàn thành và đóng thùng. Như vậy, cả 3 cùng có lợi trong việc giảm chi phí kiểm tra lần cuối và đóng thùng, công đoạn vốn không quyết định đến chất lượng sản phẩm nhưng lại không thể thiếu.

Trong tình hình kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, nhiều tập đoàn đa quốc gia phải cắt giảm đầu tư, các hãng điện tử trung thành với chiến lược sản xuất vừa và đủ như Arcam tỏ ra khá linh hoạt.

arcam-p38.2

Triết lý sản xuất của hãng, vẫn duy trì từ ngày đầu thành lập đến nay, chỉ cần có việc làm ổn định là có khả năng tiếp cận sản phẩm của Arcam. Ngoài ra, Arcam xâu dụng thành công, hình ảnh thương hiệu Hi-Fi thân thiện với người tiêu dùng. Thế giới ngày càng trở nên nhỏ hơn, mức độ cạnh tranh ngày một quyết liệt hơn, chỉ có những thương hiệu thật sự đi vào tâm tưởng người tiêu dùng mới có thể vững vàng trước sóng gió của thời đại.

arcam-p38

Tay nghề tiếp thị của Arcam thuộc hạng bậc thầy, giá thành vừa phải, kiểu dáng đơn giản còn tên gọi thì chỉ nghe qua một lần là nhớ mãi. Cách Arcam đặt tên sản phẩm rất xứng đáng đưa vào các khoá học tiếp thị.

Điện Tử Tiêu Dùng