HFVN – Kinh doanh an toàn với các dòng sản phẩm đa dạng có nhiều tầm giá khác nhau đang được các nhà sản xuất audio hướng đến. Tuy nhiên, Zensati lại chọn hướng đi ngược lại khi quyết định chinh phục các audiophile khó tính nhất bằng những sản phẩm chất lượng siêu hạng có giá bán “trên trời”. Với triết lý sinh ra để trở thành một trong những nhà sản xuất dẫn đầu trong thế giới cáp âm thanh. Narj Johansen – chủ nhân của Zensati – chỉ thiết kế 3 dòng sản phẩm với giá bán từ 3.000USD đến 24.000USD, dành cho hệ thống hi-end thực sự.

 ZenSati4

MÀN RA MẮT “TRIỆU ĐÔ”
Khởi nghiệp năm 2008, nhưng phải đến CES 2010 các audiophile mới chú ý đến thương hiệu Zensati với màn ra mắt ấn tượng cùng bộ dàn triệu đô. Hệ thống đắt nhất CES 2010 được phối ghép bởi loa The Force của perfect8, đầu đĩa than AudioStone Pythagoras, hệ thống khuếch đại và nguồn âm của Ypsilon, đặc biệt là hệ thống cáp Zensati trị giá 195 nghìn USD.

Tại CES 2010, Zensati chỉ sự dụng cáp no.1 (sản phẩm đầu bảng) để kết nối loa với a,-pli. Các dây dẫn khác thuộc dòng thứ 2 và 3 như cáp no.3 nối bộ crossover với loa, dây interconnect là cáp no.2 và dây nguồn là cáp no.3. Nhiều chuyên gia đánh giá thành công của hệ thống triệu đô có phần đóng góp không nhỏ của sự truyền dẫn tín hiệu được bảo đảm tối ưu, giúp hệ thống duy trì và thể hiện những đặc tính vốn có của các sản phẩm chủ động khác trong bộ dàn.

TRIẾT LÝ NEUTRAL
Mark Johansen có hơn 40 năm kinh nghiệm thiết kế sản phẩm audio và dây dẫn. Để tas5o nên Zensati, ông đã trải qua thời gian dài nghiên cứu vật liệu, chất liệu tốt nhất cùng nhiều đo đạc vật lý kết hợp với sự cảm nhận âm thanh. Ông cũng tìm hiểu những đặc tính của từng thể loại nhạc để đảm bảo dây dẫn có thể làm việc chính xác nhất ở bất kỳ “gu” nghe nào. Ngoài ra, ông cũng kiểm tra những sản phẩm mẫu với hàng trăm hệ thống âm thanh khác nhau từ đèn, bán dẫn đến hybrid, từ dòng vintage đến các thiết kế audio mới nhất. Tất cả giúp ông tìm ra công thức hoàn hảo cho các dòng cáp Zensati sau này.

Sau CES 2010, tôi đã có dịp trao đổi với Mark Johansen về cấu tạo và triết lý sản phẩm của Zensati. Ông cho biết: Hai đặc tính mà ông luôn theo đuổi và cũng là hai giá trị quan trọng nhất cấu tạo nên dẫy dẫn là tốc độ truyền dẫn và bảo toàn chi tiết. “Nếu tốc độ giải quyết độ động, thì tính bảo toàn tạo nên sự trung thực của bộ dàn. Đó là hai vấn đề mà đôi đã theo đuổi nhiều năm liền qua rất nhiều hệ thống thiết bị khác nhau”. Nói về triết lý của Zensati, ông không giải thích nhiều về kết cấu kỹ thuật hay chất liệu mà đặc biệt nhấn mạnh sự trung tính (neutral). Đó là đặc tính nổi trội nhất của dây Zensati. Ông giải thích thêm: Dây dẫn trong hệ thống âm thanh là thiết bị thụ động. Nó phải đáp ứng sự truyền dẫn tín hiệu nhanh, đồng thời không làm thay đổi những đặc tính âm học của tín hiệu này. Thông thường các loại cáp khác nhau sẽ có những sai biệt khác nhau ở các dải, dẫn đến ngộ nhận về các ưu điểm như: cáp tăng trầm, tăng treble… của một số thiết kế dây. Dây dẫn phải trung tính không làm màu, thể hiện chính xác những đặc tính âm thanh của thiết bị chủ động đầu/cuối. Đó là triết lý của Zensati.

 ZenSati-No1-Powercord

Mark Johansen lấy ví dụ sự tái hiện của một nối phát ra từ dàn piano – một trong những nhạc cụ xuống khá thấp, có hài phức tạp, rất khó tái tạo. Với những cáp truyến dẫn không tốt, nhiều trường hợp méo tiếng sẽ xảy ra khiến nốt nhạc phát ra như bị vặn vẹo, uốn hay có thể bị ngăn quá dài hoặc cụt tiếng… Với cáp Zensati, người dùng có thể trải nghiệm những nốt piano trung thực và đúng với những gì mà hệ thống nguồn phát cung cấp

CÁC DÒNG SẢN PHẨM
Với đích ngắm là khách hàng cao cấp, những người sở hữu bộ dàn cỡ tham chiếu, nên Zensati chỉ sản xuất duy nhất ba dòng sản phẩm Zensati no.1 (đầu bảng), no.2 và no.3. Mỗi dòng đều có 4 loại cáp, bao gồm dây loa, tín hiệu, dây nguồn và dây phono. Về chất liệu và cấu trúc dây, Zensati chỉ cho biết hãng đã phối hợp các vật liệu qu1y với độ tinh khiết rất cao như vàng, bạc, đồng, rhodium, Teflon thượng hạng và một số vật liệu giấu tên khác. Tất cả đầu jack kết nối đặt hàng từ Furutech. Các jack này thuộc loại cao cấp nhất hiện nay kết hợp vật liệu gồm nano, thép không gỉ, sợi thủy tinh, sợi các-bon để đảm bảo truyề dẫn tốt và hạn chế tối đa nhiễu/nhiễm điện từ trường.

ZenSati-No1-Interconnect-RCA

Zensati no.1: là dòng sản phẩm đầu bảng với thiết kế ấn tượng. Cáp có lớp giáp được đan tinh vi vừa chống nhiễu, vừa làm phần mass (với dây interconect), đặc biệt phần nối giữa thân và đầu dây được đặt trong ống kim loại gia công tinh xảo. Dây Zensati no.1 có lõi làm từ đồng được chọn lọc và tối ưu hóa, sau đó phủ ngoài lớp bạc. Trong quá trình chế tạo, Mark Johansen còn nhờ các nhạc công kiểm chứng và thẩm âm độ trung thực của dây no.1 nhằm đảm bảo Zensati no.1 đạt độ chính xác cao nhất

Zensati no.2: là dòng cáp có thể đánh bại các đối thủ cùng tầm giá. Với cùng triết lý và cấu tạo như Zensati no.1, nhưng cáp no.2 có đường kính nhỏ và giảm bớt một số thành phần, nhưng vẫn giữ độ trung tính rất cao.

Nhiều khách hàng đã bất ngờ khi lần đầu nghe cáp Zensati no.2. Nó giúp người nghe nhận thấy những điểm sai biệt mà trước đây họ xem là những ưu điểm của các loại cáp khác. Dòng sản phẩm này phù hợp với hệ thống tầm giá trên 100 nghìn USD.

ZenSati_group_193

Zensati no.3: có thiết kế khác biệt so với Ze-nsati no.1 và no.2. Dòng no.3 sở hữu lõi dẹp xoắn (theo kiểu cáp Bertram), lớp lưới đan bảo vệ được thay bằng vật liệu Teflon trong suốt. Mark Johansen cho biết. Để tạo ra dòng cáp có khả năng truyền dẫn trung thực như Zensati no.3 trong tầm giá vài nghìn USD đòi hỏi nỗ lực rất lớn. Mark Johansen đã mất rất nhiều thời gian để tinh giản về cấu trúc, giảm lượng vật chất đắt tiền mà vẫn đảm bảo khả năng trình diễn.

Có thể nói, vai trò dây dẫn trong hệ thống âm thanh ngày càng được các audiophile coi trọng. Tuy nhiên, hãm thẩm định kỹ lưỡng trước khi đầu tư. Zensati có thể chỉ là thương hiệu cáp để chúng ta tham khảo, nhưng Mark Jo-hansen rất đúng về triết lý “neutral”, hãy dùng tính trung thực để thẩm định dây và sẽ không có dây thiên bass, thiên treble…

Tuấn Lương – Hifivietnam.vn