Không khó để nhận ra sự giống nhau giữa các mẫu siêu xe và thiết bị âm thanh siêu cao cấp, chúng đều đẹp, độc, đỉnh và… đắt.

Sự hợp tác giữa các thương hiệu đỉnh cao luôn cho ra những sản phẩm khiến người ta phải xuýt xoa, cho dù số người có khả năng chi trả và có quyền tiếp cận rất hạn chế. Tuy nhiên, cũng giống như hiện vật bảo tàng, dù không được sở hữu nhưng công chúng vẫn có quyền chiêm ngưỡng và bình phẩm. Bài viết xin đề cập tới ba mẫu loa khác nhau nhưng cùng có chung một điểm, chỉ thoạt nhìn cũng đã thấy chúng mang âm hưởng của những mẫu siêu xe.

Tidal Audio & Bugatti

Tidal Audio mới chỉ xuất hiện từ năm 1999 khi doanh nhân và người đam mê âm nhạc Jörn Janczak người Đức thể hiện tham vọng “định nghĩa lại chất lượng trong lĩnh vực âm thanh đỉnh cao” và xây dựng các hệ thống âm thanh tốt nhất thế giới. Trong khi đó, cái tên Bugatti đã lừng danh từ đầu thế kỷ trước và hồi sinh mạnh mẽ trong hai thập niên gần đây với những mẫu siêu xe luôn có mặt trong top đầu thế giới. Hai thương hiệu này đều có chung một triết lý: nỗ lực và tinh thần không khoan nhượng để thực hiện với thiết kế đặc biệt, phấn đấu cho sự hoàn hảo không có giới hạn.

Hai công ty dẫn đầu trong lĩnh vực của mình đã cùng nhau thiết lập một tiêu chuẩn mới mang tên “The Bugatti for Home Audio – Âm thanh gia đình Bugatti”, bao gồm một danh mục hệ thống âm thanh mới, độc quyền và chất lượng được quảng bá là “không thể so sánh”.

Sự hợp tác rất được kỳ vọng này bắt đầu với dòng loa Royale có ngoại hình được lấy cảm hứng từ những mẫu xe siêu sang thương hiệu Bugatti. Cặp loa có chiều cao 143cm và nặng tới 160kg mỗi chiếc, và cũng giống như các mẫu siêu xe, nó cung cấp vô số khả năng tùy biến. Đối với màu ngoại thất, sản phẩm có 2 lựa chọn chủ đề là Molocoque và Duotone. Mỗi chủ đề lại gồm nhiều lựa chọn khác nhau như Moloc oque có Edition Noir (đen) và Edition Blanc (trắng), còn chủ đề Duotone sẽ là hai tông màu với các lựa chọn còn phong phú hơn. Chưa hết, khách hàng có thể “tùy chỉnh” vật liệu ngoại thất bằng sợi carbon, vải bố, da tự nhiên, thép không gỉ đánh bóng, nhôm sẫm màu và kể cả bề mặt kim loại quý!

Mặt trước của loa gắn logo Bugatti, được hoàn thiện bằng thép không gỉ đánh bóng và được uốn cong phù hợp với hình dạng của loa, còn tấm bảng ở mặt sau có nhãn hiệu ‘TIDAL for BUGATTI’ – nhấn mạnh sự hợp tác độc quyền giữa hai thương hiệu.

Đương nhiên, “nội thất” của Royal cũng thuộc hàng đỉnh cao với kết cấu đa kênh bốn đường tiếng, đặc biệt, loa tép (tweeter) màng chắn kim cương chính là mẫu được gắn trên siêu xe Bugatti. Không chỉ thuộc hàng hi-end, cặp loa này còn rất hi-tech, không chỉ bởi được gắn hệ loa siêu trầm (subwoofer) mà còn cho phép kết nối với tất cả các loại nguồn, bao gồm các dịch vụ phát trực tuyến nhạc và TV và có thể được điều khiển bằng các thiết bị thông minh. Loa có bộ khuếch đại tích hợp, nhưng bạn vẫn cần cắm chúng vào nguồn. Vì vậy, Tidal đề xuất Royale MC-1 độc quyền không kém, một bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự (DAC) với bộ điều khiển cấp độ và trình phát trực tiếp tích hợp.

Thông cáo báo chí của Bugatti tuyên bố: “Mỗi bộ loa của Tidal dành cho Bugatti đều phải tuân theo một quy trình đặt hàng riêng”. Trước mắt, hãng sẽ giới thiệu chủ đề Molocoque với ra đúng 15 cặp loa cho cho mỗi phiên bản Edition Noir và Edition Blanc. Giá bán chắc chắn sẽ khiến bạn “hài lòng”, khởi điểm từ 260.000 euro (tương đương khoảng 318.000 đô-la hay 7,36 tỷ đồng) nhưng có thể tăng lên tới 503.000 euro (khoảng 616.000 đô-la hay 14,2 tỷ đồng) tùy thuộc vào cấu hình nâng cấp. Số tiền này cao hơn so với đa số các mẫu xe hạng sang và cả siêu sang trên thị trường, nhưng có lẽ như vậy mới xứng với cái tên Bugatti!

MartinLogan & Ferrari

Hãng chuyên chế tạo loa mành cao cấp MartinLogan nổi tiếng trong giới chơi Hi-end cũng tương tự như cái tên Ferrari trong làng xe thể thao cao cấp. Thương hiệu Ferrari cũng không chỉ một lần “cấp phép” cho các nhà sản xuất đồ âm thanh để chế tạo các phiên bản độc quyền từ loa cho đến tai nghe, điện thoại, laptop…

Tuy nhiên, mẫu loa Neolith như trong hình minh họa tuy không phải ra đời nhờ sự hợp tác trực tiếp giữa hai thương hiệu, nhưng việc MartinLogan sơn màu đỏ đặc trưng của Ferrari, thường được người ta xem là “đỏ Ferrari” dù hãng không hề đăng ký độc quyền. Không chỉ vậy, thiết kế của Neolith dù nhìn từ góc độ nào cũng làm người ta gợi nhớ tới hình ảnh của siêu xe thể thao.

Lớp vỏ của Neolith được làm từ polyme phenolic siêu đặc, là một lựa chọn lý tưởng so với nhôm hay các vật liệu bởi cấu trúc polyme vừa cứng cáp vừa có khả năng hấp thụ rung động, giúp giảm thiểu rung chấn của thùng loa dưới tác động của loa trầm mạnh mẽ. Hiện Neolith là mẫu loa duy nhất của MartinLogan sử dụng loại polymer đặc biệt này, sau khi người mua chọn màu, lớp vỏ sẽ được hoàn thiện bằng quy trình sơn sấy đúng đẳng của xe hơi cao cấp.

Neolith được coi là có cấu trúc hybrid gồm loa mành tĩnh điện kích thước lớn phía trên đi kèm với hệ thống subwoofer đa chiều mạnh mẽ phía dưới. Sự kết hợp này cho phép nó tái hiện những cung bậc âm thanh mượt mà và chuẩn xác nhất. Loa không có nguồn riêng, tức là hoàn toàn thụ động, cho phép người chơi sử dụng bất kỳ bộ khuếch đại nào mà họ yêu thích.

Bộ loa siêu hạng được chào bán với giá 80 ngàn đô la (tương đương 1,85 tỷ đồng), một mức giá không dễ ai với tới. Thêm nữa, dù các mẫu loa mành được coi là chiếm diện tích, nhưng Neolith vẫn đòi hỏi không gian thính phòng đủ rộng đễ có thể trình diễn hết khả năng của mình.

iXOOST & Lamborghini

Lamborghini là một cái tên chắc chắn không cần phải giới thiệu, còn iXOOST tuy không lừng danh bằng nhưng cũng đủ “ầm ỹ”, nhất là đối với dân mê âm thanh. Đóng trụ sở tại Modena, trung tâm xe hơi của Ý, nhà sản xuất đồ âm thanh độc đáo này lấy ống xả của xe hơi làm cảm hứng chính. Họ tuyên bố “tạo ra một ống xả nguyên bản, biểu tượng của âm thanh ô tô độc đáo nhưng lại gầm lên các nốt nhạc, những bài hát, những bản giao hưởng đầy mê hoặc”. iXOOST chuyên chế tác các hệ thống loa từ các sản phẩm của Pirelli, Abarth và nổi danh nhất tất nhiên là Automobili Lamborghini.

Bộ loa ESAVOX Automobili Lamborghini với thiết kế cực kỳ chất hiện đang là món đồ được săn lùng của các tay chơi, dù giá bán lên tới gần 25 ngàn đô-la Mỹ (khoảng 600 triệu đồng), ngang ngửa một chiếc sedan hạng trung. Góp mặt vào sự ra đời của bộ loa này còn phải kể tới cái tên Raging Bull Performance, công ty chuyên độ xe đua cao cấp đã hợp tác chặt chẽ với iXOOST để thiết kế và chế tạo mẫu loa độc quyền này.

Chỉ cần nhìn lướt qua, bất cứ ai cũng có thể nhận thấy bộ loa hình dáng đuôi đặc trưng của siêu xe Lamborghini Aventador. Không chỉ vậy, ESAVOX đã được sản xuất như một chiếc siêu xe thực thụ: Khung gầm liền khối bằng sợi carbon, polyme hóa trong nồi hấp ở 6 bar; Hệ thống giảm xóc thụ động để giảm rung động của loa và giá đỡ bằng gốm với chiều cao thay đổi; Hệ thống ống xả nguyên bản của Lamborghini với kiểm soát áp suất đảm nhiệm việc phản xạ âm trầm… Tất cả các bộ phận của hệ thống âm thanh này đều được gia công bằng tay bởi những người thợ giỏi nhất vùng trung tâm cơ khí nước Ý.

Bộ loa có trọng lượng 53kg, phát ra âm thanh vòm ảo (6.1) với tổng công suất 800W. Ngoài các giắc cắm audio thông thường, Esavox cũng được tích hợp giao thức không dây Bluetooth để có thể chơi nhạc từ các nguồn thông dụng như điện thoại di động hay máy tính bảng. Thú vị nhất là không chỉ có hình dáng gợi nhớ tới động cơ xe hơi, tất cả các nút bấm chức năng và cách điều khiển cũng được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua cao cấp, ví dụ để bật loa ta cũng phải thao tác bấm nút khởi động tương tự như cách nổ máy siêu xe Lamborghini.

Nguồn: ĐTTD