Ngay từ phiên bản đầu tiên cách đây hơn 10 năm, Altair và Hercules đặt ra các tiêu chuẩn mới về độ trong suốt, độ phân giải, và độ trung thực tuyệt đối cho hệ thống khuếch đại. Và phiên bản Altair II và Hercules II hiện nay còn ở một tầm cao mới.

Năm 2016, Conteslation Audio cho ra mắt phiên bản khuếch đại tham chiếu đầu bảng mới: Altair II (70.000 đô la) và Hercules II (170.000 đô la/ cặp). Vậy âm thanh của chúng có hay hơn và được cải thiện gì so với phiên bản đầu không?

Thiết kế

Trước khi trả lời những câu hỏi đó, hãy xem xét những điểm khác biệt chính giữa sản phẩm mới và sản phẩm gốc. Thay đổi rõ ràng nhất là giao diện người dùng truyền thống hơn của Altair. Chiếc Altair đầu tiên được đặt trong một khung nguyên khối không có màn hình hoặc các nút điều khiển dễ thấy. Mặc dù có màn hình cảm ứng điều khiển, nhưng việc thiếu các nút điều khiển hoặc màn hình hiển thị trên Altair là một điểm trừ thiết kế. Khách hàng rõ ràng đã đồng ý rằng cách tiếp cận đó hơi quá tiên phong; Altair II mới có màn hình cảm ứng tương tự như màn hình điều khiển từ xa cũ, nhưng hiện được tích hợp vào bảng điều khiển phía trước. Điều khiển từ xa mới, được gia công đẹp mắt bằng nhôm, dễ sử dụng hơn nhiều. Nhìn chung, việc chuyển sang màn hình hiển thị phía trước và điều khiển từ xa thông thường hơn được hoan nghênh.

Bên trong, bộ điều khiển âm lượng của Altair hiện là một bộ chiết áp âm lượng (monolithic stepped-attenuator kỹ thuật số) chứ không phải là mạch điện trở phức tạp của bản đời đầu. Các thay đổi khác bao gồm bộ đệm cấp nguồn bổ sung xung quanh bộ điều khiển âm lượng cũng như một tầng điều chỉnh khác trong bộ nguồn cung cấp năng lượng cho mạch âm thanh. Kết quả là độ động tốt hơn và tiếng ồn thấp hơn. Hệ thống bo mạch dạng “bè nổi” đã được hiệu chỉnh và giảm xóc cơ học được tối ưu hóa. Ngoài một vài hoán đổi thành phần, mạch điện không thay đổi.

Nguồn điện của Altair vẫn được đặt trong một hộp riêng biệt và kết nối với khung chassis bằng đầu cords 3 chân. Constellation Audio còn chào hàng một bộ lọc DC trông giống hệt với bộ nguồn. Nó phù hợp với bộ nguồn và chasis chính của Altair, đồng thời cung cấp khả năng lọc bổ sung các điện áp nguồn DC trước khi chúng đến bộ tiền khuếch đại. Bộ lọc DC mua thêm tùy chọn có giá $ 9000. Trong một cấu hình điển hình, dòng Altair nằm trên cùng của bộ nguồn và bộ lọc DC. Khi nhìn theo cách này, thiết kế công nghiệp đặc biệt của Altair và công trình khung gầm được hiển thị đầy đủ. Bộ ba chassis này xếp chồng lên nhau nhìn gần giống như tác phẩm điêu khắc.

Altair có tám đầu vào, bốn đầu vào RCA và bốn đầu vào XLR. Chuyển đầu vào có thể thực hiện trên điều khiển từ xa hoặc ấn vào một nút nhỏ ẩn bên dưới màn hình bảng điều khiển phía trước của Altair, thao tác này sẽ hiển thị tám đầu vào trên màn hình cảm ứng. Màn hình cảm ứng cũng hiển thị cho bạn cài đặt âm lượng, đầu vào đã chọn và điều khiển cân bằng (ngẫu nhiên, có thể điều chỉnh trong các bước 0,1dB).

Hercules II đã được sửa đổi nhiều lần. Dáng thẳng đứng của phiên bản đầu đã được thay thế bằng một khung chassis truyền thống hơn. Công suất đã tăng từ 1000W lên 1100W. Mặc dù tầng đầu ra và khu vực tản nhiệt của hai bộ khuếch đại giống hệt nhau, nhưng series 2 có các biến áp nguồn Plitron mạnh mẽ hơn có thể cung cấp dòng điện cao hơn.

Tiếng bass của phiên Hercules ban đầu có phần nhẹ nhàng hơn so với bản II. Tiếng trầm hơi thiếu lực, ít khả năng mở rộng và sức mạnhh mà người ta mong đợi từ một “siêu ampli”. Hạn chế đó đã được giải quyết trong Hercules II bằng cách tăng gấp ba lần điện dung của bộ lọc nguồn và thêm một tầng điều chỉnh khác trong nguồn cung cấp cho mạch âm thanh front-end. Thật thú vị, theo Constellation, việc thực hiện một trong hai thay đổi này mà không thực hiện thay đổi kia chỉ giúp cải thiện một chút về tiếng bass và độ động. Nhưng kết hợp với nhau, cả hai thay đổi dẫn đến độ động lực cải thiện đáng kể và âm trầm mạnh mẽ hơn.

Hercules có hai đầu vào, một trong số đó là Constellation Direct. Đầu vào này được thiết kế để kết nối với tiền khuếch đại Constellation; nó chỉ đơn giản là bỏ qua bộ đệm đầu vào của bộ khuếch đại để lấy một tầng khuếch đại ít hơn trong đường dẫn tín hiệu. Các giắc kết nối đầu ra lớn và chắc chắn, nhưng các khe cắm đặt ở vị trí khác nhau đối diện với bên ngoài khung máy theo các hướng ngược nhau, khiến việc kết nối một số dây loa nhất định trở nên khó khăn. Giắc cắm đầu vào AC là đầu nối 20A thay vì loại 15A thông thường.

Âm thanh

Sự khác biệt của các bộ khuếch đại công suất nằm ở khả năng trình diễn, chất lượng bộ linh kiện, hoạt động của chassis và sự tinh vi của nguồn điện.

Altair II và Hercules II, giống như một viên kim cương hoàn hảo không màu và hoàn mỹ. Thiết bị áp đặt rất ít đặc điểm riêng của chúng vào âm nhạc đến mức nghe chúng giống như nghe trực tiếp thông qua bộ khuếch đại để tạo ra âm nhạc. Với một nguồn vượt trội như Basis Inspiration và Superarm 9, và các loa có độ phân giải cao như Magico Q7 Mk.II hoặc MartinLogan Neolith, hiệu quả mang lại là rất ngạc nhiên. Hệ thống tạo ra một hình ảnh sống động và tức thì như thật. Một số người nghe có thể thích một chút âm trung ấm được bổ sung, hoặc làm dịu nhẹ chi tiết thoáng qua, hoặc độ tối huyền ảo của hình răng cưa.

Altair II và Hercules II còn thể hiện hai phẩm chất khác giúp đưa chúng lên một đẳng cấp khác. Đầu tiên là độ phân giải, và thứ hai là hiệu suất ăn ba. Những phẩm chất này có liên quan trực tiếp, phối hợp với nhau trong một sức mạnh tổng hợp thực sự phi thường.

Altair II và Hercules II cso độ phân giải đáng kinh ngạc. Các cấu trúc vi mô tốt nhất về cách âm thanh được tái tạo đã bung ra một cách rực rỡ. Lấy một dụng cụ đơn giản như khối gỗ. Thông qua phần lớn các bộ khuếch đại, khối gỗ và các nhạc cụ bộ gõ tương tự cho âm thanh giống như những bản nhạc pop thoáng qua mà không có nhiều kết cấu hoặc chi tiết bên trong. Nhưng với các thiết bị điện tử Constellation, chúng trở thành hai mảnh gỗ chạm vào nhau một cách không thể nhầm lẫn. Một ví dụ khác: Đĩa tái bản tuyệt vời của Analogue Productions 45 vòng của album cùng tên năm 1974 của Phoebe Snow, track “Poetry Man” bao gồm các điệu maracas được chơi rất nhẹ nhàng bên dưới các nhạc cụ khác. Qua thiết bị khuếch đại của Constellation, chúng tôi có thể nghe rõ những hạt chuyển động bên trong những quả cầu rỗng bằng gỗ. Các maracas tạo thêm chất lượng gần như thôi miên cho bản nhạc.

Đưa ra các ví dụ này không phải vì chúng tôi nghe nhạc bằng tai để nghe âm thanh của các khối gỗ tự nhiên hoặc maracas, mà để truyền tải tính chân thực mà các thiết bị điện tử này tái tạo âm sắc và chi tiết nhất thời của tất cả các nhạc cụ. Chủ nghĩa hiện thực hơn trong tông màu và đổ bóng động chuyển trực tiếp thành kết xuất âm thanh sống động như thật hơn và tham gia sâu hơn vào âm nhạc. Độ phân giải này không giới hạn ở cấp vi mô; Altair II và Hercules II cho phép chúng ta, ở một mức độ chưa từng có, nghe thấy từng nhạc cụ và giọng nói ngay cả trong những đoạn âm nhạc dày đặc với độ rõ ràng đến kinh ngạc.

Chất lượng thứ hai làm nên sự khác biệt của các thiết bị điện tử Constellation là khả năng tái tạo dải cao. Nếu mức độ phân giải mà chúng ta vừa mô tả đi kèm với một chút chói, khắc, hạt, độ cứng, zip thoáng qua được nhấn mạnh hoặc chuyển tiếp, âm thanh sẽ nhanh chóng trở nên khó chịu và mệt mỏi. Thay vì thúc đẩy sự gần gũi trong âm nhạc, độ sáng như vậy ngăn cản điều đó. Và đây là nơi mà độ phân giải của Altair II và Hercules II trở nên thật kỳ diệu; tất cả những chi tiết tuyệt vời đó được trình bày một cách cực kỳ tinh tế, khéo léo và tinh vi mà không bao giờ thu hút sự chú ý đến chính nó. Không cần phải làm mềm bản trình diễn của Altair II và Hercules II để giảm bớt lớp gỉ điện tử vì không có lớp gỉ điện tử. Hơn nữa, dải cao có chất lượng hoàn thiện tinh tế. Mặc dù dải trầm có đầy đủ năng lượng và sự sống, nhưng nó cũng được thể hiện với sự ngọt ngào và duyên dáng khác với khuôn mẫu của một bộ khuếch đại bán dẫn lớn. Theo quan điểm của chúng tôi, sự kết hợp giữa độ phân giải một cách dễ dàng là điều phân biệt một hệ thống hi-fi thực sự tuyệt vời với một hệ thống trở nên siêu việt. Chất lượng đó cũng là điều khiến Mk.II nâng cấp lên Magico Q7 trở thành một chiến thắng như vậy; âm thanh giầu chi tiết hơn và thoải mái hơn. Một chất lượng không được hy sinh để nâng cao chất lượng kia. Trong cả Q7 Mk.II và các thiết bị điện tử Constellation, độ phân giải kết hợp đồng bộ một cách dễ dàng để thúc đẩy toàn bộ sự tham gia của âm nhạc. Âm nhạc trở lên sống động hơn.

Đặc điểm tổng thể của Altair II và Hercules II là sự nhẹ nhàng, sáng sủa, rõ ràng và minh bạch. Altair II và Hercules II không có “âm trung màu sô cô la”. Thay vào đó, chúng có chất lượng nhẹ hơn, tươi hơn và rạng rỡ hơn nằm ở đầu kia của quang phổ từ “sô cô la”. Cặp Constellation phong phú và dày đặc về mặt hài hòa, nhưng không theo cách làm loãng tính hiện thực bằng cách làm cho các kết cấu tối hơn một chút so với cuộc sống. Nghe các bản hòa tấu bằng gỗ và đồng thau, chúng ta có thể nghe thấy âm sắc riêng của từng nhạc cụ với độ rõ nét sống động và sự kết hợp giữa các màu sắc của các nhạc cụ đó mang đến một cảm giác mới về sự toàn vẹn hữu cơ.

Hercules phiên bản đầu thiếu một chút sức nặng và uy lực ở những nốt dưới. Constellation đã giải quyết vấn đề này với Hercules II, tăng gấp ba lần điện dung của bộ lọc cấp nguồn và bổ sung thêm tầng cấp nguồn front end của toàn bộ các dòng sản phẩm của Constellation. Âm trầm của Hercules II hiện có trọng lượng, sức mạnh và độ động cao hơn nhiều. Tiếng bass được cải thiện mang lại cho âm nhạc một nền tảng âm sắc và nhịp điệu vững chắc hơn. Cảm giác nhẹ nhàng và ánh sáng được mô tả ở trên vẫn là một dấu ấn của thiết kế, nhưng trong bộ khuếch đại mới, đặc tính đó được hỗ trợ bởi các quãng tám phía dưới phong phú hơn và đầy đủ hơn.

Hercules II nghe không giống một bộ khuếch đại 1100W. Không phải là nó không có âm thanh mạnh mẽ hoặc gặp sự cố khi “đánh” loa. Hercules II là một cỗ máy mạnh mẽ, tái tạo động lực âm trầm đòi hỏi khắt khe nhất với sự duyên dáng và uy lực hoàn toàn dễ dàng. Khi nói rằng Hercules II nghe không giống một bộ khuếch đại 1100W, thì đó là một lời khen. Nhiều bộ khuếch đại công suất cao có thể cho âm thanh cứng và giả tạo, một đặc điểm có lẽ được giới thiệu bởi vì các bóng bán dẫn trong tầng đầu ra đều thể hiện các đặc tính hoạt động hơi khác nhau. Càng nhiều bóng bán dẫn trong tầng đầu ra, thì khả năng các bóng bán dẫn riêng lẻ không hoạt động cùng nhau càng lớn. Mặc dù có một tầng đầu ra là 64 sò công suất MOSFET, Hercules II có khả năng tinh tế và khéo léo của một thiết bị công suất nhỏ, nhưng vẫn có thể cung cấp động lực dường như không hạn chế một cách duyên dáng và dễ dàng.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng Hercules II mất một thời gian “nóng máy” khá lâu để cho ra âm thanh tốt nhất của nó. Độ tinh khiết và độ phân giải của âm treble rõ ràng trong vòng nửa giờ hoặc lâu hơn, nhưng sau khoảng bốn giờ, bộ khuếch đại thực sự mở ra, với cảm giác không gian rộng hơn và sự thoải mái và thư giãn nói chung tăng lên.

Kết luận

Altair và Hercules phiên bản II vẫn duy trì trạng thái là các thiết bị tham chiếu đẳng cấp thế giới. Chúng là sự hội tụ của thiết kế đẹp và chất lượng chế tạo, công suất không giới hạn và quan trọng nhất là âm thanh hiện đại. Đúng, những thiết bị điện tử này có giá khoảng một phần tư triệu đô la. Con số đó thật ngoạn mục, nhưng sau đó một lần nữa là hiệu suất. Có thể nói, vào thời điểm này, người ta chưa thấy có thiết bị điện tử nào sở hữu độ phân giải, độ trong suốt hoặc âm thanh ba dải rõ ràng và mượt mà hơn Altair II và Hercules II.

Nguồn: ĐTTD