Vào những năm đầu thập niên 80, cái tên Sonus Faber đã dần được nhà thiết kế và kỹ sư tài ba Franco Serblin hé lộ đến người yêu nhạc trên toàn thế giới với các mẫu loa bookshelf “huyền thoại” như Minima, Electa, và Electa Amator được làm từ gỗ nguyên khối. Từ đó trở đi, Sonus Faber được biết đến là một trong những nhà sản xuất loa hàng đầu thế giới khi đã thành công tạo ra nhiều mẫu loa đi sâu vào tiềm thức của người yêu nhạc trên toàn cầu.

Với trụ sở được đặt tại Vicenza, Italy, các sản phẩm Sonus Faber được sản xuất thủ công hoàn toàn tại Ý với tầm nhìn mỹ nghệ sâu sắc – tạo nên các thiết kế trường tồn, quyến rũ người nghe. Song, sự am hiểu về âm học được hình thành từ văn hóa âm nhạc phong phú tại nước nhà cho phép Sonus Faber tạo ra các mẫu loa với chất âm tự nhiên và hoàn toàn trung thực.

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu về các điểm nhấn công nghệ được đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm tinh chọn – góp phần tạo nên cái tên “Sonus Faber”.

ĐỘI NGŨ THIẾT KẾ

Hiện nay, Sonus Faber được sở hữu bởi tập đoàn McIntosh Group bao gồm các thương hiệu đình đám khác như McIntosh, Audio Research và Sumiko Cartridges. Chính nhờ sự tương tác “xuyên lục địa” này, Sonus Faber đang trải qua thời kỳ sáng tạo nhất, khi đội ngũ thiết kế bao gồm những người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết. Dẫn đầu Sonus Faber đương đại chính là hai cái tên không quá xa lạ với cộng đồng audiophiles quốc tế – Livio Cucuzza và Paulo Tezzon.

Livio Cucuzza:

là một nhà thiết kế tài ba, hiện đang giữ chức vự Giám đốc thiết kế sản phẩm tại tập đoàn McIntosh. Vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống chơi âm thanh, ông Livio có thể kết hợp tầm nhìn của một nhà thiết kế xa xỉ phẩm cùng sự am hiểu về thú chơi audio phứt tạp – qua đó “đổ vỏ” cho các thành phẩm tầm vóc như: Sonus Faber Aida, Sonus Faber Amati Tradition, McIntosh MC2152 “70th Anniversary”, McIntosh RS200 và Audio Research Reference series.

Paulo Tezzon:

Nếu như Livio Cucuzza đảm nhiệm được “vẻ ngoài” của sản phẩm, thì Paulo Tezzon chính là đầu não quan trọng nhất tạo nên chất âm quen thuộc của loa Sonus Faber. Vốn là trợ lý đắc lực của nhà sáng lập Sonus Faber – Franco Serblin, Paulo Tezzon đã có hơn 16 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế âm học cho loa. Theo đó, thành phẩm đầu tay của ông Paulo chính là “Elipsa”, một trong những mẫu loa kinh điển nhất của Sonus Faber. Hiện nay, Paulo Tezzon giữ chức vụ Giám Đốc phát triển sản phẩm tại Sonus Faber.

TIÊU CHÍ SÁNG TẠO

Với mục tiêu mang đến trải nghiệm âm nhạc theo lối tự nhiên nhất, các dòng sản phẩm của Sonus Faber đều được sử dụng các nguyên vật liêu từ thiên nhiên quen thuộc như gỗ walnut, da bò, đá hoa cương hoặc thậm chí là giấy. Điều này không những tôn lên vẻ gần gũi, thanh lịch, sang trọng, song còn đảm bảo tính tự nhiên vốn có của chất âm Sonus Faber. Tất cả vật liệu được Sonus Faber sử dụng đều có nguồn gốc từ miền Bắc nước Ý, nơi các ngành công nghiệp đình đám như nội thất, siêu xe, thời trang đều đặt làm trụ sở.

Dưới sự dẫn dắt của bộ đôi Livio và Paulo, Sonus Faber vẫn bảo tồn được các điểm nhấn truyền thống gắn bó với thương hiệu. Tuy nhiên, sự nỗ lực trong quá trình phát triển công nghệ mới chính là mấu chốt giúp đẩy mạnh Sonus Faber vào tương lai.

CÔNG NGHỆ ĐỘC QUYỀN:

TWEETER DAMPED APEX DOME™

Chiếc tweeter mang tên “D.A.D” trong các mẫu loa tân tiến của Sonus Faber đóng vai trò giúp tái tạo tín hiệu tần số cao ấn tượng, ổn định hơn. Nếu như người nghe đánh giá rằng chất âm của Sonus Faber mang tính trung thực cao, đặc biệt khi tái tạo nhạc cụ, thì D.A.D. chính là mấu chốt của thành quả này.

Về mặt thiết kế, củ loa tweeter D.A.D. được dệt từ lụa – một vật liệu nhẹ, tự nhiên và cho phép độ chuyển động nhanh. Đồng thời, D.A.D. trang bị một mũi tên nhọn, với mặt sau chạm nhẹ vào đỉnh củ loa. thiết kế này đảm bảo tweeter luôn giữ nguyên hình dáng ban đầu trong quá trình phát nhạc, triệt tiêu hiện tượng nhiễu và “méo tiếng” – tạo ra chất âm trung thực nhất có thể.

Khi kết hợp với các củ loa midrange cấu tạo từ hợp chất giấy Cellulose Pulp, “Voice of Sonus Faber” hoặc “Giọng Hát của Sonus Faber” được tạo ra và đem đến người yêu nhạc chất âm dày, mộc mạc và đầy tự nhiên của Sonus Faber.

McIntosh-SonusFaber-Đông Thành - Hòa Phúc (5 of 37).jpg
THIẾT KẾ MẠCH CROSSOVER PARACROSS TOPOLOGY™

Công nghệ Paracross Topology chính là thiết kế crossover độc quyền của Sonus Faber và được hình thành bởi Paulo Tezzon. Theo đó, mạch crossover này được thiết kế với định dạng “semi balanced” (bán cân bằng), giúp giảm độ nhiễu tạo ra bởi các sóng radio tần số cao. Kết quả là âm nền tĩnh hơn, tăng cao độ chi tiết của loa Sonus Faber.

Paracross Topology có thể được tìm thấy ở các dòng loa  Aida, Lilium, Il Cremonese, Homage Tradition, Sonetto, Olympica và bộ sưu tập “truyền thống” (Heritage), bao gồm Electa Amator III và Minima Amator II.

paracross_core.jpg
HỆ THỐNG RÃNH THOÁT HƠI STEALTH REFLEX / ULTRAFLEX™

Có thể nói, Stealth Reflex / Ultraflex chính là sự cộng tác “tâm đầu ý hợp” nhất giữa Paulo Tezzon và Livio Cucuzza. Theo đó, đây là thiết kế hệ thống rãnh thoát hơi cho thùng loa loại bỏ các “lỗ thoát hơi” truyền thống. Ngoài việc tăng độ thẩm mỹ cho loa, thiết kế này giúp tăng diện tích thoát hơi và giảm hiện tượng bị ù bên trong thùng loa. Đồng thời, Stealth Reflex / Ultraflex giúp đẩy mạnh độ động của dải trầm, giúp âm bass nhanh, mạnh và có độ lực hơn.

Sonus Faber Amati Tradition Đông Thành - Hòa Phúc

CÔNG NGHỆ CHỐNG RUNG

“TUNED MASS DAMPER™” – chống rung bên trong thùng loa 

Rung chấn chính là kẻ thù của mọi thiết bị âm thanh. Với hệ thống chống rung Tuned Mass Damper, Paulo Tezzon đã lấy ý tưởng từ hệ thống chống động đất từ các tòa nhà cao tầng như Taipei 101, hệ thống này được đặt ở bộ phận cao nhất của loa và giúp tiêu tán các rung động không mong muốn bên trong thân loa. Kết quả là âm thanh sẽ được truyền tải chính xác, đồng pha hơn.

Screen Shot 2019-07-26 at 15.16.33.png
Sonus Faber Aida II Đông Thành - Hòa Phúc

Chân chống rung ZERO VIBRATION TRANSMISSION™

Sonus Faber Đông Thành - Hòa Phúc

Xứng với cái tên được đặt ra “Zero Vibration Transmission” – mang nghĩa “truyền tải rung chấn 0%”, hệ thống chân chống rung của loa Sonus Faber được trang bị lò xo cùng các vật liệu có độ đàn hồi cao.

Phía dưới cùng của thân loa được trang bị lò xo và các vật liệu có tính đàn hồi cao – nhằm triệt tiêu rung chấn tạo ra bởi tần số âm thanh dưới 80 Hz. Công nghệ này giúp ổn định hóa độ động của âm thanh, đặc biệt cải thiện độ chi tiết cũng như dải trầm của âm nhạc.

Đúng theo phong cách của Livio Cucuzza, hệ thống Z.V.T. của loa Sonus Faber Aida được thiết kế tinh tế nhất có thể, khi mang hình dáng chân kiều nữ đi giày cao gót.

Nguồn: ĐTHP