Đằng sau mỗi thương hiệu đều có một triết lý hoạt động. Với T+A Elektroakustik, ngay cái tên đã thể hiện triết lý hãng theo đuổi: Theorie und Anwendung – Lý thuyết và Ứng dụng.

Tỉnh táo và Liều lĩnh

Sau gần 40 năm, kể từ ngày Siegfried Amft, chàng sinh viên Vật lý Đại học Kỹ thuật Hannover thiết kế thiết bị nghe nhạc đầu tiên của mình, triết lý ấy vẫn luôn là nền tảng vững chắc cho mọi thành công của hãng audio hi-end T+A. Là một người khởi nghiệp trực tiếp, không theo con đường “tích lũy kinh nghiệm” thông thường là tới làm tại các công ty thiết bị âm thanh mà liều lĩnh tự mở luôn công ty, tất cả những gì Siegfried Amft có để tạo nên T+A, là niềm đam mê với thiết bị âm thanh, kiến thức chuyên môn và sự tin tưởng tuyệt đối của… vợ mình.

Từ một nhà máy khiêm tốn ở vùng Herford, tới nay, quy mô đã mở rộng gấp bội, với riêng khu sản xuất lên tới 6000 m² và T+A trở thành tên tuổi hi-end ở mọi thiết bị mà họ sản xuất, loa, ampli, CDP, DAC, music server… Nguyên nhân của thành công đó, được Siegfried Amft lý giải vô cùng đơn giản, mọi hệ thống âm thanh hay đều cần chất lượng đồng đều và sự phối hợp từ các thành phần tham gia. Cách tốt nhất để đảm bảo chất lượng trình diễn cho cả hệ thống tái tạo âm thanh chính là tạo ra các thiết bị đủ “chuẩn”  và cùng tham gia trên sân khấu như một ban nhạc ăn ý.

Có thể, với nhiều người, “bao sân” đồng nghĩa với việc tự hạn chế khả năng tương tác đa dạng với các thương hiệu khác. Nhưng, với Siegfried Amft, mọi chuyện chỉ đơn giản là, cái gì T+A làm được, thì họ sẽ làm, ở mức tốt nhất. Đó cũng là một cách để người chơi có nhiều thông tin và tham chiếu hơn để so sánh, từ đó tự có được lựa chọn phù hợp nhất với gu nghe nhạc của mình.

Đa dạng trong nhất quán

Vấn đề giữa giá và chất lượng, vẫn luôn là đề tài ưa thích của nhiều audiophile, và cả giới phê bình. Một sản phẩm hi-end, nghĩa là có chất lượng vượt tầm giá, hay là một thiết bị “đắt xắt ra miếng”, đến giờ vẫn chưa thể có đáp án làm hài lòng tất cả. Quan điểm của Siegfried Amft với câu chuyện muôn thuở này, là mỗi thương hiệu đều phải tự xác định con đường cho mình trong việc chinh phục giới audiophile và nổi bật so với đối thủ.

Và như một câu ngạn ngữ “mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”, đích đến mà T+A hướng tới là thỏa mãn những kỳ vọng của khách hàng, bằng cách tạo ra nhiều giải pháp cân đối được chất lượng tốt nhất với chi phí hợp lý nhất, thay vì cứng nhắc theo đuổi một phân khúc thị trường cao vời nào đó, bằng những lí lẽ kiêu ngạo. Sự linh hoạt này có vẻ khác xa so với những gì chúng ta vẫn hình dung về tính cách Đức.

Nếu như đại thi hào người Đức Goethe từng nói: “Lý thuyết mang màu xám, chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi” thì “hậu duệ” của ông, Siegfried Amft cũng như T+A đã “xanh hóa” những công thức toán học, vật lý để chúng tỏa bóng mát trong thế giới của âm nhạc.

Cho tới thời điểm này, T+A vẫn tự hào là một thương hiệu thuần Đức, với toàn bộ quá trình sản xuất và phát triển sản phẩm được đặt dưới sự kiểm định của các chuyên viên chính hãng tại Đức. Siegfried Amft cho biết T+A tạo mọi điều kiện để người chơi có thể tiếp cận một thiết bị tốt, đồng nghĩa với quá trình nâng cấp hệ thống là sự “lớn lên” của khả năng đánh giá và cảm thụ, chứ không phải làm ra những sản phẩm rẻ tiền, hoặc dễ dãi chạy theo xu hướng “tiền nào của nấy”.

Những giá trị bất biến

Nhìn vào những thiết kế của T+A, dù là loa hay một thiết bị bất kỳ, ấn tượng đầu tiên thường là “đắt giá”, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nhưng người chơi sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa, khi mà hầu hết những sản phẩm của T+A đều được liên tục sử dụng tối thiểu từ 10 đến 20 năm. Thậm chí, nhiều khách hàng còn gửi về hãng những cặp loa hay ampli họ đã mua từ 30 năm trước để cân chỉnh hoặc sửa lại một vài hỏng hóc nhỏ.

Siegfried Amft cho biết trong kho của hãng luôn đầy đủ những linh, phụ kiện của những model đã được xuất xưởng. Mặt khác, các kỹ sư của T+A cũng chú trọng vào khâu phát triển phần mềm và khuyên người dùng thường xuyên cập nhật để có được sự đồng bộ với những phát triển tương ứng trong nền công nghiệp âm thanh. Đây chính là điều khiến các sản phẩm của T+A trở nên “đáng tiền” và khác biệt.

Lý tính, trong việc không ngừng đưa những “tiêu chuẩn” trong lý thuyết vào thực tế, ứng dụng trong những sản phẩm của mình, và đầy cảm tính, trong việc khuyến khích người chơi tạo dựng sự thấu hiểu và gắn kết với thiết bị, thay vì quay cuồng trong cuộc chạy đua tìm kiếm đâu mới là âm thanh chuẩn vốn không bao giờ có điểm dừng.

Trái tim của thiết bị

Khi mà đa phần giới audiophile đều cho rằng, càng nhiều thiết bị độc lập thì dàn máy mới càng đẳng cấp, thì T+A là một trong số không nhiều thương hiệu dám đưa những thiết bị tích hợp lên tầm hi-end. Không chỉ tích hợp ở những thiết bị quen thuộc như player, music server, T+A còn mạnh tay tích hợp cả những thiết bị “bảo thủ” như mâm đĩa than, ampli đèn.

Vấn đề hóc búa nhất của thiết bị tích hợp là nhiễu nội xem ra không làm khó được các kỹ sư âm thanh của T+A. Các sản phẩm của họ luôn là “gương mặt thân quen” với các giải thưởng âm thanh uy tín. Siegfried Amft chia sẻ, đối với ông, con người, chứ không phải máy móc tạo ra thế giới, vốn là tổng hòa của của nhiễu loạn và trật tự. Nếu thiết bị được tạo ra bởi những kỹ sư thiếu kiến thức và tư duy kém, thì dù có sử dụng những vật liệu tốt nhất hay phần mềm mạnh nhất cũng chẳng thể mong đợi một chất lượng xuất sắc.

Nguồn: Hifi Word