Cái cảm giác là người đầu tiên được trải nghiệm X-Pro3 vô cùng thú vị. Nhưng quả thật những gì mà Fujifilm đã làm với X- Pro3 còn thú vị hơn nhiều!

Chúng ta hãy cùng NAG Chu Việt Hà tìm hiểu xem Fujifilm đã làm gì với “siêu phẩm mới” này của hãng?

Màn hình LCD ẩn: Trở về với nhiếp ảnh nguyên bản

Đập vào mắt tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên là một chiếc màn hình LCD nhỏ xíu. Với những ai đã quen với việc sử dụng màn hình lớn trên các dòng máy của Fujifilm từ trước đến nay, thì đây quả thật là một trải nghiệm khó diễn tả bằng lời.

Tôi đã Wow khi mở chiếc máy ra khỏi hộp, và rồi tôi cũng lại phải Wow khi thấy chiếc màn hình nhỏ xíu ấy thay vì một chiếc màn hình LCD như thông thường. Quả thật đây là một thiết kế đầy dụng ý của nhà sản xuất, khi mà tổng thể chung của máy đều hướng đến việc ghi lại những khoảnh khắc, tránh làm phân tán bởi những tấm ảnh bạn vừa chụp được như với các màn hình LCD lớn.”

Chắc chắn ai trong những ngày đầu trải nghiệm X-Pro3 đều có chung một băn khoăn là nên dùng live view hay ngắm qua ovf? Với những người luôn dùng màn hình live view để chụp ảnh thì việc phải làm quen với chiếc màn hình ẩn và lật như trên X Pro3 sẽ có thời gian để làm quen.

Tất nhiên, đây hoàn toàn không phải là một thiết kế làm khó người dùng của Fujifilm, hãng đơn giản chỉ là muốn mang đến trải nghiệm giống với chụp máy analog thời xưa nhất có thể. Và rất nhanh chỉ sau 1-2 ngày làm quen, việc không sử dụng màn hình live view, không xem lại những bức ảnh đã chụp trước đó, chỉ ngắm và chụp theo bản năng… thì mọi thứ dường như đã có câu trả lời. Cảm giác thật sự rất thú vị. Tôi nghĩ rằng những bức ảnh bạn chụp ra nó chỉ là kết quả của một quá trình, mà cái hạnh phúc, cái thú vị lại ở chính quá trình mà bạn tạo ra nó. Đó chính là thông điệp mà Fujifilm muốn gửi đến các NAG cũng như người sử dụng, là “Pure Photography” tức là Nhiếp ảnh nguyên bản.

Bộ lọc màu mới Classic Negative: cho bức ảnh đậm chất Fujifilm

Đây chính là điểm rất thú vị, cũng đồng thời là chủ ý của Fujifilm, với mong muốn đã mang đến cho X-Pro3 bộ lọc màu film hoàn toàn mới. Với Classic Negative, những bức ảnh ra đời sẽ mang đến nhiều cảm xúc hơn, ở đó màu xanh lá, màu nóng được xử lý rất “analog”, rất Fujifilm…

Tôi thích chụp bộ lọc màu này với điều kiện thời tiết có ánh sáng âm, nắng không nhiều… nó sẽ mang đến những bức hình có nhiều cảm xúc.

Để làm nên sự khác biệt này, Fujifilm đã thêm vào chế độ Giả lập Phim, mô phỏng phim âm bản màu truyền thống được chọn cho ảnh chụp nhanh hàng ngày. Từ màu sắc được kiểm soát chính xác trên từng mức độ sáng, độ tương phản màu phong phú tăng hơn, Trong khi đó chức năng điều chỉnh Trắng và Đen vốn được xem như đặc sản của Fujifilm dã từng được giới thiệu trên X-T3 và X-T30 nay một lần nữa được “tái hiện” trên X-Pro3. Nó giúp người dùng có thể dễ dàng chọn ra một màu chính từ ma trận chỉnh độ chuyển màu Ấm / Lạnh và Đỏ tía / Xanh lục, để làm nên cái chất riêng cho mình.

Một chức năng mà chắc chắn nhiều người dùng không thể bỏ qua đó chính là chức năng Grain Effect (Hiệu ứng hạt) đã được điều chỉnh để đạt được sự kiểm soát tối ưu thay vì chỉ có hai tùy chọn về “độ mạnh” và “độ yếu” của hạt như trong các mẫu máy trước đó.

Thiết kế retro: đậm chất hoài cổ

Nói về chiếc X-Pro 3 thì chắc chắn không thể không nói đến chất liệu của máy. Fujifilm lần đầu tiên sử dụng chất liệu Titanium cho “đứa con cưng” của mình. Chất liệu này không chỉ giúp người dùng yên tâm hơn khi sử dụng nhờ độ siêu bền, siêu cứng của nó, mà còn mang đến một một sự khác biệt hoàn hảo với đại đa số các dòng máy hiện có trên thị trường. Chúng ta đều biết đây là vật liệu để làm thân vỏ máy bay, và việc Fujifilm sử dụng vật liệu này, đồng thời đã phủ lên một lớp Dura coating, giúp cho máy có khả năng chống xước rất hiệu quả.

Với 2 phiên bản, trong đó 1 phiên bản thường được sơn đen và một phiên bản Dura trong đó có 2 lựa chọn màu sắc, bao gồm Silver và Black,  giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn một sắc màu phù hợp với cho riêng mình.

Tôi cũng nhận được rất nhiều câu hỏi về khả năng tốc độ AF của máy. Thú thực, tôi bị cuốn theo “Pure Photography” mà quên đi những yếu tố mang tính kỹ thuật này. Nhưng, phải nói rằng khi mọi thứ quá tốt thì tôi mới có thể quên nó đi vì nghĩ rằng nó là điều quá đỗi bình thường. Tốc độ bắt nét cũng như khả năng xử lý của máy rất nhanh, đáp ứng được tất cả nhu cầu sửa dụng của một tay máy tôn thờ khoảnh khắc như tôi.

Nguồn: ĐTTD