Triết lý Robert Koda trường tồn cùng năm tháng và đặc biệt duy nhất dành cho những người yêu âm nhạc nghiêm túc

Giá trị của Robert Koda là sự đích thực trong tinh thần âm nhạc cũng như trong kinh doanh. Chính khách hàng là cố vấn của mỗi bộ khuếch đại và điều đó rất quan trọng đối Robert Koda.

Mặc dù đúng là nhà sáng lập Robert Koch đã làm việc dưới quyền huyền thoại Hiroyasu Kondo của Audio Note (Kondo) Nhật Bản ở Tokyo, nhưng Robert đã tự học hỏi và là người luôn bị thôi thúc lập ra một công ty sản xuất thiết bị âm thanh độc lập. Năm 2006, Robert Koch quyết định tách ra hoạt động độc lập và thành lập công ty sản xuất thiết bị âm thanh cao cấp mang tên Robert Koda vào năm 2008, trụ sở tại Sizuoka, Nhật Bản.

Quan tâm và nghiên cứu về sự tương tác giữa kỹ thuật và sự hài lòng về âm nhạc bắt đầu từ khi mới 12 tuổi, vào thời “kỷ nguyên” của bóng bán dẫn, Robert lại bị cuốn hút bởi những bóng đèn điện tử. Hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ, lắp đặt, phục vụ âm thanh hi-end và tất cả các liên hệ có sẵn trong sự nghiệp với hàng loạt thiết bị thời đó đã giúp Robert Koch thực hiện mong ước tự mình phát triển và làm ra những sản phẩm âm thanh riêng.

Người sáng lập công ty Robert Koda

Robert đặt ra yêu cầu là phải thiết kế sản phẩm sao cho vừa đơn giản nhưng thanh lịch, đáp ứng trình diễn âm thanh digital và analog. Khi đến với các audiophiles, nó mang lại một sự tái hiện âm nhạc hoàn hảo chưa từng có. Hệ thống đã gây ngạc nhiên bởi khả năng trình diễn âm thanh ưu việt, mang chất âm tinh túy của cả bán dẫn lẫn bóng đèn.

Từ kinh nghiệm thu được từ những tác phẩm đầu tay, Robert Koch đã tinh tế hoàn thiện và trưởng thành với những thiết bị được chế tác thủ công mang lại vẻ đẹp âm nhạc. Mong muốn mang đến cho người nghe nhạc những trải nghiệm âm thanh hoàn hảo, cuối cùng đã thuyết phục ông sản xuất các thiết bị khuếch đại mang thương hiệu Robert Koda.

Các bộ khuếch đại đều do Robert Koch tự tay lắp ráp và hiệu chỉnh, nên mỗi năm Robert Koda chỉ cho ra thị trường khoảng 20 chiếc. Danh mục sản phẩm của Robert Koda khá ngắn gọn, nhưng đều là các siêu phẩm hiện nay:

Takumi MC-ONE.Khuếch đại Phono Equalizer có khả năng trình diễn LP ở một đẳng cấp cao hơn nữa.

Takumi K-10. là bộ preamply cổ điển và đã nhận được nhiều giải thưởng của Robert Koda.

Takumi K-15. Preamply đầu bảng của hãng với khả năng trình diễn trên một nền tảng vững chắc cho các hệ thống đầu cuối.

Takumi K-70. Amply công suất single-end.

Takumi K-160. Amply công suất mono block 150W/ kênh.

Takumi K-15 Preamply

Takumi K-15 là mới nhất của Robert Koda, được phát triển trên nền tảng preamply K-10 trước đó. Với mạch bán dẫn sử dụng linh kiện được tuyển chọn kỹ lưỡng,Takumi K-15 là một trong những bộ tiền khuếch đại tham chiếu cho các hệ thống hi-end đỉnh cao toàn thế giới. Thiết bị này có giá khoảng 50.000 USD.

Takumi K-15 có 5 cổng đầu vào RCA và XLR mạ vàng của Furutech. Mô-đun điều khiển âm lượng của K-15 là một bộ phận cực kỳ phức tạp, có thể ví như cơ cấu hiệu chỉnh thời gian trong đồng hồ Thuỵ Sỹ, với chiết áp 32 bước, mỗi bước tích hợp 2 điện trở siêu chính xác.

Trái tim của Takumi K-15 là mạch ITC MKII độc quyền do chính Robert Koch nghiên cứu và chế tạo. Cũng giống như tiền nhiệm K-10, biến áp nguồn và các chuyển mạch chính được bao bọc trong một vỏ bảo vệ chống điện từ trường. Đèn hiển thị khi thiết bị hoạt động nằm phía sau một khối ruby lớn ở mặt trước. Tuy nhiên Takumi K-15 không có bộ điều khiển từ xa.

Takumi K-15 được giới chuyên môn và các audiophile toàn cầu đánh giá rất cao về khả năng trình diễn âm nhạc không thua kém gì các thiết bị của người thầy Kondo (Audio Note).

Kakumi K-160 Power Amply

Sau một thập kỷ nghiên cứu và phát triển không ngừng, Robert Koda gần đây đã chính thức trình làng tác phẩm thứ 5, bộ amply công suất monoblocks Takumi K-160, 150W/ kênh với một số đặc điểm kỹ thuật cực kỳ độc đáo

Những thông tin đầu tiên về Takumi K-160 xuất hiện trên diễn đàn âm thanh đã nhanh chóng được lan truyền khắp thế giới. Amply monoblocks Takiumi K-160 có công suất 150w/kênh, được thiết kế dựa trên mạch double single-end, ghép hai mô đun class A single-end thành một cấu hình từng được áp dụng cho amply Takumi K-70 (sản phẩm đầu tay của Robert Koch ra mắt cách đây 20 năm) và hoàn toàn không dùng đèn điện tử.

Nhìn bên ngoài, Takumi K-160 đã ngay lập tức tạo được ấn tượng của một thiết bị luxury audio sang trọng, vỏ máy mạ vàng nhạt mầu champagne, điểm xuyết bằng đường chỉ vàng cùng một viên đá Ruby 18mm. Toàn bộ quá trình chế tạo K-160 đều do chính Robert Koch thực hiện và đặc biệt chú trọng đến các mối hàn đều được xử lý trước và sau khi gia công một cách cẩn trọng.

Theo Robert Koch, Takumi K-160 sử dụng mạch được cải tiến nhằm mang lại hiệu quả âm thanh vượt bậc cả về nhạc tính lẫn uy lực trình diễn so với Takumi K-70.

Bộ khuếch đại mới này không sử dụng bóng đèn điện tử (bị hạn chế về công suất) ảnh hưởng tới hiệu suất trình diễn của K-70, cũng như các biến áp luôn gây nhiễu. Tuy nhiên, Takumi K-160 vẫn giữ bộ nguồn cung cấp điện được ví như “trái tim khỏe” trên cơ thể con người vậy trong mỗi monoblocks. Nó có kích thước vật lý gấp 4 lần so với K-70. K-160 chỉ duy nhất sử dụng bán dẫn loại N Type, không hồi tiếp, sử dụng duy nhất hai tầng khuếch đại điện áp và dòng với bộ cấp nguồn điện áp tầng đầu lên cao tới 160V.

Đối với tầng đầu vào, Takumi K-160 được tích hợp nguồn cao áp cực kỳ tĩnh dựa trên thiết kế của bộ Equaliser Phono Takumi MC One. Tầng xuất âm của máy sử dụng cấu trúc liên kết double single-ended Class A với dòng điện tĩnh vượt quá 8A và độ méo giảm mười lần, trong khi nguồn điện cung cấp gấp bốn lần năng lượng vào ở mức trở kháng thấp. Những tính năng thiết kế độc đáo này đã được chuyển thành khoảnh khắc liên tục của các giác quan và sự nhạy cảm của người nghe nhằm cải thiện đến mức tới hạn của việc tái tạo âm nhạc.

Robert Koda Takumi K-160 được đánh giá bởi khả năng tạo ra dải động cực tốt, tốc độ vượt trội so với K-70, trong khi độ phân giải có thể giúp người nghe “mục kích” được những chi tiết của vẻ đẹp tiềm ẩn đáng kinh ngạc trong âm nhạc.

Takumi K-10 Preamply 

Trong tiếng Nhật, từ “Takumi” có một vài nghĩa khác nhau, tương ứng với ký tự trên mặt trước của các sản phẩm của Robert Koda có nghĩa là “Nghệ nhân”.

Takumi K10 – Đơn giản, nhưng tuyệt vời. K10 có giá xuất xưởng khoảng 31.000 đô la, chưa tính giá của một điều khiển từ xa, không bao gồm. Một thiết kế thuần túy, bộ preamply solid này ở đẳng cấp tuyệt vời với sự tinh tế cực cao. Tất cả các chi tiết dù nhỏ nhất của K10 đều đươc chăm chút kỹ lưỡng. Và mặc dù nó là bộ tiền khuếch đại bán dẫn, nhưng gần như mọi thứ đều được kết nối với nhau bằng dây dẫn dạng “điểm tới điểm – point to point” (thường thấy ở thiết bị đèn điện tử), chỉ với hai bo PCB nhỏ bên trong. Mặt đồng được phủ vàng và dây nối bằng bạc.

Mạch âm thanh và nguồn điện không chỉ tách biệt với nhau, chúng còn được bố trí biệt lập trong các hộp phụ riêng bên trong thân máy. Nguồn chock được đặt trong một “hầm” từ kim loại mềm dày 2 mm. Mạch tiền khuếch đại cũng được nằm trong vỏ kim loại, bên trong ngăn đồng và một lần nữa toàn bộ tiền khuếch đại lại được bọc trong khung đồng. Để giảm thiểu nhiễu chuyển đổi, model chỉ sử dụng hai diode và bộ điều chỉnh điện áp kín không hồi tiếp.

Bộ chiết áp âm lượng sử dụng các điện trở carbon chính xác, được thiết kế đặc biệt cho audio (Koda nhấn mạnh rằng các bộ phận này chỉ được sử dụng trong các ứng dụng âm thanh). Thiết kế L-Pad có nghĩa là không bao giờ có nhiều hơn hai điện trở trong mạch tại bất kỳ thời điểm nào. Đây là điểm ưu việt so với thiết kế thang có nhiều điện trở và mối hàn.

Điều thú vị là, K-10 không cho phép tinh chỉnh bổ sung hoặc can thiệp kiểm soát độ rung, nó được xây dựng như một “kho bạc ngân hàng”. Nguồn cung cấp năng lượng mạnh mẽ của nó làm cho nó trở thành một trong những thành phần duy nhất không cần nâng cấp trong đường dẫn điện. Mọi thay đổi dây nguồn hay cắm thẳng vào ổ điện tường hoặc qua các bộ lọc điện đắt tiền đều không có thay đổi. Điều này muốn nói rằng phần điện nguồn của K10 đã đạt thiết kế hoàn hảo.

Sự hoàn hảo như vậy là không dễ dàng để đạt được. Mọi khía cạnh của K-10 đều được lắp ráp bằng tay. Mỗi đơn vị mất khoảng một tuần để lắp ráp. Với trọng lượng gần 30Kg, nó nặng bằng nhiều bộ amply công suất thông thường khác.

Nguồn: Điện Tử Tiêu Dùng