Nguồn gốc xuất xứ cũng như danh tiếng của nhà sản xuất luôn là một trong những yếu tố hàng đầu để khách hàng lựa chọn và đánh giá một sản phẩm nào đó. Nhật Bản, Mỹ hay Đức luôn được biết đến như những quốc gia có nền công nghệ tiên tiến, đi đầu thế giới. Những thiết bị điện tử ra đời từ các quốc gia này luôn được tích hợp những tính năng ưu việt nhất và có những bước đột phá về kỹ thuật. Điều này luôn được coi là đúng dù ở bất cứ lĩnh vực nào, kể cả âm thanh.
Hôm Nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về top 5 hãng ampli tầm trung nổi bật nhất trên thị trường hiện nay. Trong các hãng được chúng tôi đề cập, có những tên tuổi nổi bật ở Việt Nam hàng chục năm nay, có những thương hiệu khá mới lạ, nhưng tất cả đều có chung đặc điểm là sở hữu lượng sản phẩm khá lớn ở nhiều phân khúc giá. Đồng thời có khả năng đem chất âm hi-end đến cho tất cả mọi người, hay nói cách khác, những chiếc ampli của họ luôn là những sản phẩm tốt nhất trong tầm giá. Vậy, đó là những thương hiệu nào?

1. Marantz

ampli Marantz

Không như nhiều người vẫn nhầm tưởng, Marantz thực tế không phải là một thương hiệu gốc từ Nhật. Hãng âm thanh này được thành lập vào năm 1953 tại Mỹ và mang tên người sáng lập, Saul Bernard Marantz. Người đàn ông này đã dành khá nhiều thời gian tại nhà riêng để mày mò thiết kế chiếc ampli. Tất cả nhằm mục đích những nhược điểm của các bản ghi âm thời đó.
Với phát minh về linh kiện bán dẫn đầu những năm 1960, Marantz và các cộng sự đã chế tạo thành công ampli Model 18, thiết bị đầu tiên tích hợp được preamp, power-amp và và bộ thu sóng radio vào trong một thân máy. Đây chính là tiền thân của các AV Receiver cao cấp sau này.
Thế nhưng, năm 1964, do gặp khó khăn về tài chính khi đầu tư phát triển Model 10. Marantz buộc phải bán lại công ty của mình cho hãng Superscope Inc của Nhật. Tuy vậy ông vẫn giữ cương vị Giám đốc cho tới năm 1968. Cùng với sự chuyển giao này thì việc sản xuất ra thành phẩm của Marantz đã chuyển về Nhật Bản trong khi phần thiết kế công nghệ vẫn được duy trì tại Mỹ. Và Marantz chỉ thực sự thuộc về tay người Nhật từ tháng 5 năm 2001.
Kể từ năm 2010, nhằm phát triển và mở rộng cơ hội kinh doanh, các sản phẩm của Marantz được tái cơ cấu lại để khẳng định mạnh mẽ hơn thương hiệu của mình. Những chiếc ampli đèn không còn là mục tiêu tập trung của hãng nữa. Thay vào đó, các nhóm sản phẩm chính của Marantz giờ đây gồm: AV receiver, đầu đĩa Blu-ray, các hệ thống HiFi và Hi-end.
Những model AVR thế hệ mới sẽ vẫn trung thành với phong cách Marantz truyền thống, tuy nhiên nắp cửa trước đơn giản hơn và thân máy mỏng hơn. Bo mạch bên trong có nhiều cải tiến, áp dụng công nghệ tiền tiến nhằm tạo ra âm thanh và hình ảnh chất lượng cao hơn. Đáp ứng nhu cầu giải trí hiện đại, các AVR mới có nhiều cổng kết nối hơn dành cho các thiết bị ngoại vi như: iPod/ iPhone, internet, kết nối không dây Bluetooth hoặc Wifi, cổng HDMI chuẩn 4K, âm thanh vòm… Tất cả nhằm đem đến những trải nghiệm tiện lợi nhất cho người sử dụng.

2. Rotel

ampli Rotel

Rotel là một thương hiệu chuyên cung cấp các thiết bị âm thanh nổi tiếng đến từ Nhật Bản, được thành lập từ năm 1961. Nếu như Marantz thường bị nhầm là một thương hiệu gốc của Nhật thì Rotel cũng hay bị nhầm là thương hiệu đến từ Anh Quốc, do mối quan hệ giữa họ với một trong Big Three của Anh – Bowers & Wilkins.
Rotel có lẽ là một trong số hiếm hoi những thương hiệu âm thanh luôn chiếm lĩnh phân khúc thị trường tầm trung với các sản phẩm ở mức giá phổ thông, phù hợp với phần lớn các đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở Rotel là dẫu cho hãng không theo đuổi phân khúc thị trường cao cấp với các sản phẩm đắt đỏ, thiết bị của Rotel không kém các sản phẩm cao cấp thực thụ. Hãng luôn là sự lựa chọn số 1 cho khách hàng và luôn được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng, kiểu dáng.
Việc chạy theo tính năng như vậy là một điều tất yếu, bởi phân khúc khách hàng có nhu cầu thưởng thức âm nhạc hi-end ngày càng trẻ, điều đó bắt buộc các hãng thiết bị âm thanh cũng phải đổi mình theo để bắt kịp xu hướng thị trường. Ngay cả những hãng nổi tiếng vì chạy theo chất lượng chứ không chạy theo lượng tính năng như Rotel cũng đang dần thay đổi theo hướng này. Những ai từng quan tâm đến Rotel chắc chắn sẽ dễ dàng nhận ra điều này.
Nếu nhìn vào thế giới ampli ở Nhật Bản nói chung, người dùng sẽ thấy rằng phần lớn luôn tạo cảm giác gần gũi với ngoại hình khá đẹp, cùng mức giá cũng “gần gũi” không kém. Từ Yamaha, Denon cho đến Rotel, tất cả đều là những viên ngọc sáng giá trong phân khúc phổ thông, dường như luôn đề cao tôn chỉ: Hifi là thứ dành cho tất cả mọi người, chỉ cần có việc làm ổn định là có khả năng tiếp cận sản phẩm của họ. Những triết lý ấy có từ cách đây hơn nửa thế kỷ và vẫn còn trường tồn cho đến tận ngày nay.

3. Emotiva

ampli Emotiva

Emotiva giống như Marantz, cũng là một thương hiệu của Mỹ. Lượng sản phẩm của hãng cũng khá phong phú, tập trung nhiều vào power-amp, preamp và loa. Tuy tuổi đời chỉ mới 15 năm, không phải “lão làng” như JBL hay McIntosh, Emotiva vẫn có quyền tự hào là một trong những thương hiệu hifi uy tín của nước Mỹ, nguyên nhân là vi ông chủ của công ty – Dan Laufman là một audiophile với hơn 40 năm kinh nghiệm tự nghiên cứu và chế tạo thiết bị âm thanh. Do đó, Emotiva luôn biết cách chiều lòng khách hàng bằng những sản phẩm tuy giá không cao nhưng chất lượng thì luôn vượt xa số tiền mà người nghe đầu tư.
Ngoài ra, còn một yếu tố nữa khiến sản phẩm Emotiva rẻ hơn những hãng khác, đó là họ không tốn quá nhiều tiền vào hệ thống phân phối, bán lẻ. Thay vào đó, khách hàng có thể đặt mua trực tiếp sản phẩm của Emotiva ngay trên trang web của hãng, điều mà không phải bất cứ hãng nào cũng làm được. Những năm gần đây, Emotiva bắt đầu đẩy mạnh khâu kinh doanh và marketing, phát triển đáng kể cho mạng lưới phân phối toàn cầu của mình, thế nhưng, tôn chỉ giá thành hợp lý, chất lượng sản phẩm vượt xa số tiền mà người dùng bỏ ra vẫn được giữ nguyên như những ngày đầu.

4. Pioneer

ampli Pioneer

Với người chơi âm thanh thì cái tên Pioneer phải nói là quá quen thuộc bởi những sản phẩm đã làm nên tên tuổi của hãng. Có thời gian thành lập và phát triển 80 năm, Pioneer hiện nay là một trong những hãng âm thanh hàng đầu và có thể được coi là nổi tiếng nhất nhì thế giới.
Ngược dòng lịch sử, vào năm 1937, người chủ đầu tiên của hãng khi đó ông Nozomu Matsumoto đã thành công trong việc chế tạo ra mẫu loa Pioneer mang công nghệ Hi-fi Dynamic đầu tiên trên cả nước Nhật. Ngay từ khi mới thành lập đó là một bước đệm to lớn để hãng này phát triển nhanh chóng, và nó cũng là nền tảng cho mọi thế hệ loa Hi-fi tiếp theo mà người Nhật dùng để chinh phục thế giới. Sang tới năm 1938, Nozomu Matsumoto lại tiếp tục sáng lập một công ty nhỏ – tiền thân của tập đoàn Pioneer Corporation sau này.
Cái tên Pioneer trở thành tên gọi chính thức vào năm 1961 và được giữ nguyên cho tới ngày nay. Dù đã 80 năm trôi qua, nhưng với vị thế là người tiên phong và sáng tạo không ngừng, Pioneer đã trở thành một lá cờ đầu trong việc đem chất lượng âm thanh Nhật Bản tiến ra toàn thế giới. Triết lý hoạt động của hãng tạm dịch là: “Lay động con tim và Chạm đến tâm hồn”, nó được xem là sự thể hiện cho tinh thần tiên phong và đi đầu của Pioneer.
Không chỉ dừng lại ở đó, nắm bắt xu hướng thời thượng, hiện tại Pioneer đang tập trung vào mảng điện tử xe hơi và đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu về “Thông tin giải trí toàn diện” – tạo sự thoải mái, thích thú, đáng tin cậy, an toàn trong suốt việc phát triển các công nghệ tiên tiến và cung cấp dịch vụ giải trí ngay trong chính chiếc xe của người dùng.

5. Denon

ampli Denon

Với các audiophile ở Việt Nam, Denon không phải là một thương hiệu xa lạ. Hầu như ai cũng từng một lần sử dụng Denon trong hệ thống nghe nhạc, xem phim của mình. Trên thị trường nghe nhìn Việt Nam hiện nay, các sản phẩm của Denon có độ phủ khá rộng cả về chủng loại lẫn giá cả. Từ những đầu CD giá phổ thông cho đến những bộ loa, ampli lên đến gần trăm triệu đồng, dường như phân khúc nào cũng có dấu ấn mà Denon để lại.
Có thể nói, Denon là một trong những thương hiệu audio phổ biến nhất, được nhiều người chuộng bởi chất lượng âm thanh, tính kinh tế, độ tiện dụng và những công nghệ hàng đầu được tích hợp trên sản phẩm. Tuy nhiên, ít người biết được đằng sau thương hiệu Denon quen thuộc là một “đế chế” đã vào tuổi bách niên. Với gần 110 năm kinh nghiệm, Denon có thể khiến bất kỳ một hãng sản xuất audio nào cũng phải ghen tỵ với số lượng phát minh, sáng chế của họ trong lĩnh vực audio cũng như hàng loạt giải thưởng danh giá trong lĩnh vực nghe nhìn, giải trí tại gia cũng nhưng trong nền công nghiệp ghi âm, phát thanh. Với 108 năm tuổi đời, có thể nói lịch sử của Denon gắn liền với lịch sử của ngành công nghiệp âm thanh thế giới.

Tapchihifi.com