HFVN – Franco Serblin là nhân vật huyền thoại trong thế giới hi-end, cha đẻ của các kiệt tác như Elipsa và Stradivari, sau gần 3 năm rời Sonus Faber, ông đã công bố thiết kế mới mang tên Ktêma. Với kiểu dáng tuyệt đẹp và chất âm quyến rũ, Ktêma sẽ là sự khởi đầu mới của Franco Serblin.

IMG_0564
Góc trưng bày của Franco Serblin tại Hong Kong AV Show 2011

Tháng 2/2007, Franco Serblin đã bán Sonus Faber cho doanh nhân Italia có tên Quadrivio SGR. Nhưng không ai mong muốn Franco Serblin sẽ “rửa tay gác kiếm”. Quả đúng như vậy, sau gần 3 năm ra đời Sonus Faber, Franco Serblin đã giới thiệu “đứa con tinh thần” mới nhất. Kế thừa những thành tựu trong quá khứ, Ktêma có thể khởi đầu thời kỳ mới của Franco Serblin với thương hiệu mang tên ông.

Ktêma trong tiếng Hy Lạp có hàm ý chỉ trạng thái vĩnh hằng, giống như niềm đam mê chế tạo loa của Franco Serblin vậy. Bộ loa này khá lớn với trọng lượng khoảng 50kg/loa. Nhưng kiểu dáng bên ngoài với nhiều đường cong khiến Ktêma trông nhẹ hơn khối lượng thực tế. Ý tưởng thiết kế tổng thể của Ktêma dựa trên 4 cung: một cung hẹp và phồng ra ở mặt trước, hai cung khác rộng và lõm hơn ở hai bên, một cung rộng và phồng ra ở mặt sau.

23
Ktêma trong tiếng Hy Lạp có hàm ý chỉ trạng thái vĩnh hằng, giống như niềm đam mê chế tạo loa của Franco Serblin vậy

Sáng tạo mới của Franco Serblin là bộ loa 4 đường tiếng và 5 củ để tái tạo dải tầng khá rộng 26Hz – 33kHz. Loa sử dụng hai wooder mạnh, đường kính 23cm được đặc chế từ những củ loa của hãng Scan-Speak. Hai củ loa này phát âm hưởng về tấm ván cứng nằm ở phía trước, tấm ván làm chệch một phần đường đi của sóng âm dẫn chúng đến khe hở tương đối rộng hơn thùng loa được thiết kế kín. Một số rãnh dọc nằm gần củ wooder cho phép không khí thoát ra ngoài. Hai củ midrange 10cm màng giấy với hai mũi định pha kim loại, chúng được lắp bộ khung cứng và hai nam châm cỡ lớn. Không có chỉ dẫn trên những củ midrange này, bởi Franco Serblin không tiết lộ xuất xứ của chúng. Hai củ midrange vận hành trong thùng loa kín riêng biệt với các rãnh dọc được cắt ở hai bên.

ktema-diagram
Cách thức bố trí driver của đôi loa Ktêma khá độc đáo với củ loa bass được bố trí phía sau và tán âm nhờ hình dạng thùng loa

Năm 1980, Franco Serblin đã giới thiệu trước công chúng hệ thống loa đầu tiên mang tên Snail. Hệ thống này không chỉ tổ hợp những chiếc loa, mà hai loa nhỏ (loa moniter hoặc loa vệ tinh) như hai loa vệ tinh được liên kết  cơ khí trên hai tay nối dài đến subwoofer ở chính giữa. Đây là cách sắp xếp khác thường, nhưng khá đẹp mắt tại thời điểm đó. Chỉ sau thời gian ngắn, ý tưởng 2+1 này được nhân rộng trong các hệ thống home cinema với subwoofer đóng vai trò hỗ trợ loa vệ tinh. Đó là cách Serblin bắt đầu sự nghiệp cùng công ty mang tên Sonus Faber được ông sáng lập năm 1980. Đến nay, Sonus Faber đã trở thành thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp audio thế giới.

Với các thành phần và chi tiết được chế tạo vá hoàn thiện một cách chuẩn mực, rất có thể Ktêma sẽ khởi đầu cho thời kỳ mới trong sự nghiệp của Franco Serblin. Ktêma sử dụng một tweeter nón lụa Scan Speak D2905. Theo Franco Serblin, đây là tweeter tốt nhất do Ragnar Lian thiết kế. Nó được lắp trong buồng kín không cộng hưởng. Thùng loa chế tạo từ ván MDF cao cấp, gia cố bằng nhiều tấm thép dày ở phía trên và dưới cùng tấm nhôm phay, phía trước dùng để đỡ các củ midrange và tweeter. Mặt sau là cặp cọc đấu dây WBT 0730 với tiếp điểm mạ vàng.

19
Phía sau là cọc loa WBT 0730 tiếp điểm mạ vàng với mức trợ kháng là 4 ohm.

Mạch phân tần và chạy dây bên trong thùng loa do Massimiliano Favella (con rể của Serblin) chế tạo với những sợi dây dẹt làm từ hợp kim bạc palladium, tối ưu hóa khả năng dẫn tín hiệu. Độ nhạy của Ktêma rất ấn tượng (92dB), nhưng trở kháng chỉ 3,2ohm tại tần số 70Hz và công suất danh định 20W.

Nhiều điểm chung về thiết kế được chia sẻ giữa Ktêma và những bộ loa mà France Serblin đã làm cho Sonus Farber như mặt trước của loa bọc da màu đen, tấm lưới bảo vệ là nan thép dọc và chân đế chống rung. Mọi thành phần và chi tiết của Ktêma được chế tạo và hoàn thiện một cách chuẩn mực. Franco đã cố gắng tìm kiếm giải pháp cho phía trên và dưới của bộ loa này, do ông không thích những tấm kim loại mạ crom sáng bóng, cuối cùng, giải pháp được chọn là nhôm phay xử lý.

21
Chữ ký của Franco Serblin được khắc chìm lên tấm kim loại phía trên thùng loa.

Ktêma được sản xuất với số lượng hạn chế tại nhà xưởng ở Vicenza (Italia) với giá bán khoảng 40 nghìn USD với chữ ký của Franco Serblin được khắc chìm lên tấm kim loại phía trên mỗi thùng loa. Ngoài model Ktêma, Franco Serblin còn đang chuẩn bị ra mắt một model dạng bookshelf mới với tên gọi: Arccodo, dự kiến sẽ chính thức xuất hiện nhân dịp triển lãm CES 2012.

Thông số kỹ thuật đôi loa Ktêma:

– Tần số đáp ứng: 26Hz – 33kHz in room
– Trở kháng: 4 ohm (minimum 3.2 ohm at 70Hz)
– Độ nhạy: 92dB/W/m
– Công suất âm li tối thiểu: 20wpc
– Kích thước: 42.5 x 46 x 111cm
– Trọng lượng: 110kg/đôi (không thùng), 127kg/đôi (bao gồm thùng)
– Màu sắc: High gloss piano black hoặc Satin Sycamore (tấm trên và dưới làm bằng nhôm).

Một số hình ảnh của Ktêma:

03
Toàn bộ các linh kiện cấu thành Ktêma

 

10
Khe tán âm được bố trí bên hông mang lại hiệu quả âm bass mang phong cách riêng của Franco Serblin

 

18
Tấm lưới bảo vệ là nan thép dọc và chân đế chống rung gợi nhớ hình ảnh của Sonus Faber

 

01
Chân dung “đứa con” mới của Franco Serblin: Ktêma

Mai Nguyễn – Hifivietnam
Hình ảnh: High Fidelity