HFVN – Mới đây, 6 nhà phân phối thiết bị audio hàng đầu Việt Nam đã “rủ nhau” lên tầng 2 của cao ốc Master Building (Tp.HCM). Từ bỏ thói quen “bám mặt đường” đã thành gốc rễ trong văn hóa kinh doanh của người Việt là sự “dấn thân” đầy thách thức. Tuy nhiên, nếu sự chuyển mình này diễn ra đồng bộ và hài hòa giữa “lượng” và “chất”, sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng người chơi audio tại Việt Nam.

MasterBuilding

KHÚC NGOẶT ẤN TƯỢNG

Ở những quốc gia có thị trường audio phát triển như: Nhật Bản, Singapore, Thái Lan… các nhà phân phối đều quần tụ tại một khu thương mại hoặc một số trung tâm mua sắm để tạo thành cộng đồng audio. Với mô hình này, hấp lực được nhân lên nhiều lần, mang đến sự tiện ích trên nhiều phương diện cho khách hàng. Ở những khu vực như vậy, người mua có điều kiện so sánh trực tiếp dịch vụ và thiết bị của các nhà phân phối để có thể đưa ra lựa chọn hợp lý nhất.

DSC02735

Dù chưa có khu mua sắm chuyên nghiệp và nhộn nhịp như Akihabara (Nhật Bản), nhưng một số tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực cung ứng thiết bị audio ở Việt Nam đã hướng đến mô hình chuyên nghiệp hơn khi cùng tụ về trung tâm shopping. Nhìn thoáng qua có thể thấy mô hình này có sức hút hơn hẳn các tiệm audio trước đây. Các gian hàng trong high-end Zone khá rộng, hiện đại, đủ chỗ trưng bày và trình diễn thiết bị theo phong cách chuyên nghiệp.

Hơn thế, High-end Zone ra đời đã khắc phục một trong những hạn chế lớn nhất của các shop audio trước đây, đó là không gian thử máy. Sắm đồ hi-end không đơn giản như đi shopping thiết bị gia dụng thông thường. Chỉ ngắm thôi chưa đủ, khách hàng cần có sự trải nghiệm kỹ lưỡng. Sai lầm trong quyết định không chỉ khiến khách hàng thiệt hại về vật chất và thời gian, mà họ còn phải hứng chịu nỗi thất vọng của những người đi tìm “lá diêu bông” trong thế giới audio. Để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng, mỗi cửa hàng tại High-end Zone bố trí một phòng thử. Tuy chưa thật lý tưởng về không gian, nhưng cũng được trang bị hệ thống tiêu tán âm khá chuyên nghiệp. Với không gian yên tĩnh và biệt lập, quyết định của khách hàng sẽ chính xác hơn.

DSC02718

SẢN PHẨM PHONG PHÚ

Với 6 nhà cung cấp thiết bị audio hàng đầu Việt Nam, chủng loại sản phẩm tại High-end Zone có thể đáp ứng gu chơi đồ, nghe nhạc trong giới audio trên phạm vi khá rộng. Người ưa thích âm thanh ngọt và ấm của Italia sẽ được thỏa mãn với những sản phẩm nổi tiếng của Sonus Faber, Chario hay Audio Analogue. Những khách hàng yêu thích âm thanh trong trẻo, ngọt ngào của điện tử sẽ có nhiều lựa chọn với Unison Research, Rogue, Pathos hay kinh tế hơn là Primaluna. Người quen với âm thanh mạnh mẽ, chi tiết của Mỹ có thể trải nghiệm trên hệ thống của JBL, Revel hay Vandersteen… cùng hệ thống tăng âm chất lượng cao của Naim hay Mark Levinson. Dân chơi lâu năm và kỹ tính, đòi hỏi âm thanh đầy đặn, song không kém phần tính tinh tế sẽ được thỏa mãn khi tìm đến các thương hiệu lớn như: Avalon, ProAc, Tannoy, Acapella hay Magnico, Lansche…ghép chung với hệ thống đồ đánh cao cấp của VTL, Einstein hoặc Ayre… Đây là người chơi có thể tìm các thiết bị có chất lượng âm thanh rất khá với số tiền đầu tư vừa phải, qua các thương hiệu quen thuộc như: Usher, Vienna Acoustics, Totem Acoustic, Definnitive, Elac…

DSC02761

Thậm chí tại đây, người sưu tầm đồ audio cổ (vintage) cũng bị hấp dẫn bởi các thiết bị có từ thuở “bình minh” của nền công nghiệp audio với những bộ ampli với những bộ ampli bóng đèn của Fisher, Leak, Harman Kardon hay Dynaco, hoặc những co than quý hiếm của Thorens, Garrard… Chúng gần như mới nguyên và vẫn có khả năng trình diễn chất âm lôi cuốn.

Ở High-end Zone, thiết bị không chỉ dừng lại với các bộ dàn stereo hai kênh. Những người quan tâm đến âm thanh xe hơi cũng có thể lựa món đồ phù hợp. Khu vực này là địa chỉ mà giới DIY lưu tâm với các shop chuyên doanh linh kiện như tụ trở, biến áp hay đèn điện tử của nhiều hãng nổi danh trên thế giới. Không dừng lại ở đó, High-end Zone còn cung cấp các chương trình đĩa than, đĩa CD chất lượng cao cho người yêu nhạc.

DSC02744

VÀ NHỮNG KỲ VỌNG

Không gian trưng bày khá ấn tượng và chuyên nghiệp của High-end Zone chắc chắn sẽ hấp dẫn dân chơi audio. Tuy nhiên, kỳ vọng của người chơi không dừng tại đó. Giá trị của Hi-end Zone không chỉ nằm ở thiết bị, bởi con người đóng vai trò quyết định đến chất lượng dịch vụ. Thiết bị càng cao cấp, người chơi càng mong nhận được nhiều thông tin tư vấn từ nhà cung ứng.

Một trong những hạn chế của các shop chuyên doanh audio trước đây là giới hạn lựa chọn thiết bị phối ghép. Điểm yếu này khiến cả người chơi lẫn người bán chưa khai thác hết tiềm năng của thiết bị. Tuy nhiên, với chuỗi cửa hàng tại High-end Zone, sự gắn kết giữa các nhà cung ứng tạo điều kiện trao đổi thiết bị nhằm mục đích đưa ra cấu hình phối ghép hiệu quả nhất.

DSC02798

Hơn thế, ở những thị trường audio phát triển, dịch vụ sau bán hàng như: bảo hành, bảo trì, nâng cấp hoặc đổi sản phẩm… cũng được thực hiện rất chuyên nghiệp, khiến người chơi hài lòng. Mong rằng các nhà phân phối tên tuổi trên High-end Zone sẽ triển khai một cách toàn diện các dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp, hướng đến thị trường hi-end phát triển cả về lượng và chất.

Nghe Nhìn Việt Nam