Lịch sử P1.jpg

Thành lập bởi “Huyền thoại giới Amplifier” Frank H. McIntosh vào năm 1949, “Gã Khổng Lồ Xanh” McIntosh đã dần dần chiếm lĩnh thị trường âm thanh, từng bước khẳng định vị thế hàng đầu của mình với nhiều sản phẩm chất lượng tuyệt hảo cùng những nét đặc trưng không lẫn vào đâu được, khiến cho nhiều tín đồ âm nhạc yêu quý và tin dùng suốt nhiều thế hệ. Mỗi khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh “Made in USA”, McIntosh chắc chắn là cái tên đầu tiên được xướng danh. Vậy McIntosh bắt đầu từ đâu? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chặng đường hình thành và phát triển của McIntosh trong bài viết ngày hôm nay.

NĂM 1949 – SỰ KHỞI ĐẦU CỦA MỘT ĐẾ CHẾ:
Gordon Gow and Frank McIntosh main.jpg

Câu chuyện của McIntosh bắt đầu từ một công ty nhỏ chuyên lặp ráp các hệ thống âm thanh tại Washington DC. Giám đốc công ty, một người đam mê âm nhạc, nhận được lời mời hợp tác từ một trung tâm thương mại cao cấp, về việc lắp đặt hệ thống phát nhạc dành cho các khu vực mua sắm. Tuy nhiên, trên thị trường lúc bấy giờ, các mẫu ampli phổ dụng lại không đáp ứng được hai tiêu chí quan trọng nhất cho việc tái tạo âm nhạc: đó là mức công suất cao cùng với độ méo tiếng thấp.

Vào năm 1946, với mong muốn đáp ứng nhu cầu của Khách Hàng, vị giám đốc của công ty, Ông Frank H. McIntosh, đã mời vị kỹ sư tài ba Gordon Gow về làm kỹ sư trợ lý để hỗ trợ cho việc hoàn thành ý tưởng của mình. Cả hai đã cùng nhau tạo ra một chiếc ampli theo những tiêu chí cả hai đề ra mang tên McIntosh 50W1 cùng với công nghệ độc quyền nổi tiếng của Mcintosh, “Unity Coupled Circuit”. Năm 1949, công ty chính thức được thành lập với cái tên McIntosh Engineering Laboratory Inc. tại Silver Spring, Mayland, Mỹ Quốc. Từ đó, mang trong mình lý tưởng về những chiếc ampli, hai người bạn và đội ngũ kỹ sư của họ đã đặt nền móng cho một đế chế to lớn trong làng âm thanh sau này, Đế chế “Khổng Lồ Xanh” McIntosh chính thức ra đời.

THẬP NIÊN 1950 – NHỮNG NỀN TẢNG ĐẦU TIÊN:
McIntosh Building 1956 main.jpg

Vào những năm 50 của thế kỷ 20, McIntosh đã bắt đầu cho ra mắt những mẫu Preamplifier và Power Amplifier của riêng mình, và các sản phẩm cũng được đưa vào các Catalog hàng điện tử như Allied tại Chicago, IL và Fort Orange Radio tại Albany, New York, tiếp cận được với nhiều tín đồ âm thanh lúc bấy giờ. Năm 1951, McIntosh đã tiến hành di dời đến Binghamton, New York; và đây cũng là nơi mà tất cả các tác phẩm của McIntosh được xuất xưởng cho đến bây giờ. Vốn là một thị trấn với lịch sử công nghiệp hàng đầu tiểu bang New York, Binghamton là nơi bắt nguồn của nhiều thương hiệu điện tử và quốc phòng lớn của Hoa Kỳ như IBM, tập đoàn hàng không Lockheed Martin. Sự thịnh vượng và nền kinh tế bền vững như vậy khiến cho Binghamton có biệt danh là Thung Lũng Của Cơ Hội.

Năm 1954, McIntosh đã cho ra đời 2 mẫu ampli MC30 (bên trái) và MC60 ( 2 mẫu ampli mono bên phải), cũng là các mẫu ampli đầu tiên sử dụng thiết kế khung máy mạ Crôm. Đây là một trong những nét thiết kế đặc trưng của McIntosh, góp phần tạo nên sự thành công cho thương hiệu. Ngày nay, các sản phẩm của McIntosh sử dụng vật liệu thép không gỉ được đánh bóng, mang đến ấn tượng mạnh mẽ hơn cả.

Năm 1956, xưởng sản xuất và cả trụ sở của McIntosh được chuyển đến số 2 Chamber Street – một tuyến đường trung chuyển lớn từ Binghamton đến New York City. Cho đến hôm nay, McIntosh vẫn hoạt động tại địa chỉ này và tất cả các bộ phận từ nghiên cứu, phát triển, lắp ráp, và cả dây chuyền sản xuất đều làm việc tại đây.

McIntosh-MR55a-TubeTuner-Left_1024x.jpg

Năm 1957, McIntosh đã ra mắt công chúng mẫu Radio đầu tiên của hãng – MR55. Đây cũng là mẫu nguồn phát âm thanh đầu tiên của McIntosh, giúp đưa “Gã Khổng Lồ Xanh” trở thành công ty hàng đầu trong thiết kế và sản xuất thiết bị radio lúc bấy giờ.

THẬP NIÊN 1960 – THÀNH TỰU NỐI TIẾP THÀNH TỰU
faceplate.jpg
Screenshot 2021-06-07 at 10.00.54.png

SỰ RA ĐỜI CỦA: MẶT KÍNH ĐEN HUYỀN THOẠI, MC275, VÀ CÔNG NGHỆ ‘BIẾN THẾ XUẤT ÂM’ (AUDIO AUTOFORMER)

Những năm 1960s đánh dấu bằng nhiều sự đổi mới, đồng thời cũng chứng kiến sự ra đời của thiết kế “mặt kính đen” trường tồn của McIntosh. Mỗi mặt kính này là một tác phẩm nghệ thuật thủ công độc đáo, được các kỹ sư của McIntosh chế tác một cách tỉ mỉ và chỉnh chu. Thiết kế này xuất hiện lần đầu tiên trên mẫu thiết bị MI-2 Tuning Indicator vào năm 1963.

Ngoài ra, thập kỷ này cũng đánh dấu sự ra đời của các mẫu poweramp đèn như là MC225, MC240 và thiết kế huyền thoại MC275 . Ra mắt vào mùa thu năm 1961, MC275 có thể xem như là một trong những hiện tượng nổi bật của giới âm thanh, khiến nhiều tín đồ khao khát sở hữu. Cho đến tận ngày nay, McIntosh vẫn giữ nguyên thiết kế cốt lõi của MC275, và vẫn là một trong những mẫu ampli được nhiều người đánh giá cao và săn đón.

img.jpg

Năm 1964, mẫu Preamp C24 chính thức xuất hiện trước công chúng. Đây là mẫu preamp bán dẫn đầu tiên của McIntosh.

Năm 1965, MAC1500 – mẫu đầu thu (Receiver) đầu tiên của McIntosh ra đời.

81+VkWrYH7L._AC_SL1500_.jpg

Nằm 1967, McIntosh đã trình làng mẫu Poweramp MC2505 – mẫu khuếch đại công suất bán dẫn đầu tiên của hãng. Thiết bị này là một bước tiến lớn trong lịch sử chế tạo ampli của McIntosh khi được tích hợp nhiều tính năng và công nghệ độc quyền mà vẫn được sử dụng đến ngày nay, bao gồm công nghệ biến thế xuất âm Autoformer và bo mạch “Cầu Chì Ảo” Sentry Monitor độc quyền. Đặc biệt, MC2505 cũng là thiết bị đầu tiên sử dụng thiết kế “Đồng hồ xanh” huyền thoại, một thiết kế đã tạo nên dấu ấn khó phai cho các ampli bán dẫn của hãng.

Woodstock main.jpg
Screenshot 2021-06-07 at 10.05.40.png

Năm 1969, mẫu power amplifier McIntosh MC3500 đã được sử dụng để vận hành hệ thống âm thanh trên sân khấu trong lễ hội Woodstock, một trong những lễ hội âm nhạc lớn nhất lịch sử với số lượng người tham gia lên đến 500.000, và được diễn ra trong vòng 3 ngày. Lễ hội sau đó đã trở thành biểu tượng của văn hóa nước Mỹ trong những năm 1960s, và những thước phim tài liệu về Woodstock cũng được vinh danh là một trong những đoạn phim tài liệu tuyệt vời nhất của lịch sử điện ảnh nước Mỹ.

THẬP NIÊN 1970 – GRATEFUL DEAD VÀ DỰ ÁN “WALL OF SOUND”
Screenshot 2021-06-07 at 10.32.39.png
8-13.jpeg

Sau lễ hội Woodstock, vào ngày 23 tháng 3 năm 1974, McIntosh đã tiếp tục ghi tên mình vào lịch sử với dự án “Wall of Sound” cùng ban nhạc Grateful Dead. Theo đó, nhóm nhạc rock Grateful Dead đã công bố “Wall of Sound” tại nhà thi đấu Cow Palace, Sa Francisco. Tổng cộng 48 bộ khuếch đại McIntosh MC2300 – có thể cung cấp công suất 28.800 Watts – đã được sử dụng trong hệ thống âm thanh to lớn và đầy đột phá này. Với dự án “Wall of Sound”, Grateful Dead đã hình dung đến một buổi biểu diễn cực kỳ hoành tráng, nhưng vẫn giữ được chất âm tự nhiên nhất; và một hệ thống đủ lớn để mọi người trong bán kính một phần tư dặm có thể thưởng thức âm nhạc của họ. Cho đến này, “Wall of Sound” vẫn là biểu tượng cho một sự “điên cuồng” của một nghệ sĩ, sẵn sàng chia sẻ tác phẩm của mình theo những cách chân thực nhất, cũng như là cách mà âm nhạc đã đẩy lùi ranh giới của công nghệ thu âm và trình diễn thực tế.

MCINTOSH BƯỚC VÀO MỘT CHƯƠNG MỚI
maxresdefault (5).jpg

Năm 1975, mẫu ampli MC2205 ra đời cùng với sự cải tiến trong bảng mạch “Đồng hồ xanh” và công nghệ “Power Guard”. Theo đó, McIntosh đã thay đổi thông số hiển thị trên đồng hồ với thang dB tuyến tính tính bằng watt để dễ theo dõi hơn. Ngoài ra, mạch đồng hồ còn được bổ sung thêm tính năng “Peak Hold” giúp người dùng xác định được công suất cực đại trong ngắn hạn một cách chính xác hơn. Với mạch “Power Guard”, đây là một công nghệ bản quyền của McIntosh vẫn được phát triển và sử dụng đến ngày nay, giúp  giám sát tín hiệu âm thanh và giúp bảo vệ đôi loa của người nghe khỏi tình trạng “clipping” có thể gây hư hại cho các củ loa.

mchouse.jpg

Năm 1977, Ông Frank H. McIntosh quyết định nghỉ hưu và để lại vị trí giám đốc của mình cho người cộng sự Gordon Gow. Ông di chuyển đến Scottsdale, Arizona và đã mua lại một ngọn núi tại khu vực Pheonix để an hưởng tuổi già. Tại đây, Ông đã cho xây dựng một ngôi nhà tại gần đỉnh núi, nơi mà Ông đã dành phần lớn thời gian cho người vợ của mình.
(Còn tiếp)

Nguồn: Đông Thành – Hòa Phúc