HFVN – “NEMAWASHI” (根回し) là một khái niệm trong tiếng Nhật với nhiều tầng ý nghĩa khác nhau, nhằm nói rằng mọi thành công đều dựa trên những nền tảng sẵn có. Đối với mối quan hệ giữa Mark Levinson và Lexus, nền tảng đó chính là sự hợp tác giữa các kỹ sư JBL ở Nhật với Toyota, công ty mẹ của thương hiệu Lexus. Ken Yasuda, đương chức Giám đốc thị trường Nhật Bản của HARMAN International, đã từng là Giám đốc quản lý của HARMAN Marketing Asia, đã xác định mục tiêu xây dựng quan hệ hợp tác trong thời gian dài dựa trên thành công của những thương hiệu âm thanh.

prod_49_634498639959441787_010_Lexus_LFA
Mẫu xe Lexus LFA 2012

Ngoài ra, Don Maidens, người đã làm việc cho Toyota tại Nhật trong nhiều năm, cũng chính là người lãnh đạo đội ngũ HARMAN Automotive bản địa phát triển hệ thống loa JBL. Nỗ lực của những con người đó đã giúp lần đầu đưa hệ thống âm thanh JBL lên mẫu xe Nhật Toyota Aristo vào năm 1997. Cũng trong năm đó, chiếc Camry ra đời ở Mỹ, kế tiếp là Sienna vào năm 1998 và model cao cấp Avalon năm 2000.

Trên nhiều phương diện, sự hợp tác giữa Mark Levinson và Lexus là điều tất nhiên. Cả hai đều là những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, luôn đi tìm sự hoàn hảo, và đề cao những sản phẩm mang tính sáng tạo và xuất sắc nhất. Hai thương hiệu cũng hướng tới những nhóm đối tượng tương đương nhau:

  • Những người đề cao chất lượng âm thanh
  • Những người yêu nhạc
  • Những người trung thành với một thương hiệu
  • Những người cần chất lượng sản phẩm
  • Những người tìm kiếm công nghệ tiên tiến
  • Những người không bị ảnh hưởng bởi xu hướng nhất thời
Hệ thống âm thanh Mark Levinsontrên Lexus IS 350 phiên bản 2014
Hệ thống âm thanh Mark Levinsontrên Lexus IS 350 phiên bản 2014

Dù vậy, đối tác Mark Levinson/Lexus không diễn ra suôn sẻ ngay từ đầu. Xét về mức độ thử thách công nghệ khi đưa âm thanh chất lượng cao tới môi trường bên trong xe hơi, ban đầu các kỹ sư Mark Levinson đã khá ngần ngại không muốn hợp tác với bất kỳ thương hiệu xe nào. Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm nghiêm túc với nhiều mẫu xe Lexus, Mark Levinson đã nhận ra rằng đây là những mẫu xe áp dụng công nghệ khoa học kỹ thuật rất hiện đại để mang lại trải nghiệm lái xe êm và dễ chịu nhất cho người lái, ngay cả ở tốc độ cao. Do đó, vào năm 1998, hai công ty đã bắt tay xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, một mối quan hệ không bị bó buộc vào giấy tờ nhưng vẫn tồn tại vững bền cho tới tận ngày nay. Sứ mệnh của mối quan hệ này thật đơn giản: Tái hiện lại chất lượng âm thanh và hình ảnh vốn chỉ bắt gặp ở những hệ thống gia đình bên trong các mẫu xe hơi Lexus.

CÔNG VIỆC BẮT ĐẦU

Gắn bó với nhau bởi niềm đam mê chung với âm thanh, các kỹ sư của cả hai bên Mark Levinson và Lexus đã đặt ra một chiếc lược công tác, trong đó họ hợp tác ngay từ giai đoạn đầu của quá trình thiết kế một mẫu xe, và tiếp tục làm việc chặt chẽ với nhau trong suốt quá trình chế tạo. “Chúng tôi mất ba đến năm năm để phát triển một mẫu xe trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt. Riêng năm đầu tiên là dành cho việc nghiên cứu các thành phần chẳng hạn như hệ thống âm thanh,” theo lời ông Paul Williamsen, Giám đóc thị trường nội địa, Lexus College. “Tôi luôn bất ngờ trước sự tham gia nhanh chóng của đội ngũ Mark Levinson.”

Lexus_IS 250 Prestige
Lexus_IS 250 Prestige

Thiết kế một hệ thống âm thanh cho xe hơi không phải là dễ, những yếu tố như vị trí đặt loa bên trong giới hạn của xe cho tới hiện tượng nhiễu nền không thể tránh khỏi trên các mẫu xe sử dụng động cơ. Bằng cách làm việc với các kỹ sư Lexus, các kỹ sư Mark Levinson tìm ra được cấu trúc tối ưu và yêu cầu cụ thể của từng thành phần. Sau đó họ dành ra hàng trăm giờ để tinh chỉnh sao cho hệ thống đạt được chất âm đặc trưng của Mark Levinson. Robert Jordan, Giám đốc Lexus Product Information, Team One Advertising, nhận xét: “Thông thường các hãng chế tạo thiết bị âm thanh sẽ chỉ dùng một hệ thống cho nhiều mẫu xe, nhưng với chúng tôi, các kỹ sư của cả hai ben phải làm việc ngay từ ngày đầu với từng mẫu xe riêng biệt. Chúng tôi đề cao trải nghiệm của người lái xe hơn là chi phí hay năng suất.”

“Thành công của chúng tôi trên thị trường âm thanh trên xe hơi với thương hiệu JBL và Mark Levinson sẽ tiếp tục vun đắp mối quan hệ tốt đẹp với Toyota, thể hiện nhiệt huyết và lòng tin từ cả hai phía.”

Ken Yasuda – Giám đốc thị trường Nhật Bản
Tập đoàn HARMAN International Industries