HFVN – Avantgarde Acoustic ra đời từ niềm đam mê âm thanh của một người đàn ông Đức có tên Holger Fromme. Năm 1983, lần đầu tiên được thưởng thức âm nhạc qua một bộ loa kèn… chàng thanh niên Holger rất ngạc nhiên và thích thú – đến mức anh quyết định đưa hệ thống loa kèn kềnh càng vào sử dụng trong căn phòng sinh viên với diện tích vỏn vẹn chỉ có 16m2 của mình.

ag_11

Chẳng bao lâu sau, bộ loa mua sẵn không còn khiến Holger hài lòng nữa. Ông muốn tìm một hệ thống có khả năng tái hiện âm thanh tốt hơn. Tiếc thay, thị trường loa bấy giờ không có một hế thống nào đáp ứng được nhu cầu của ông. Vì thế, ông quyết định tự chế tạo những hệ thống loa kèn tròn cho chính mình. Ông yêu thích công việc này đến mức sẵn sàng bắt tay vào nghiên cứu từ đầu các nguyên lý cơ bản về âm học và kết cấu trong môn vật lý. Holger thu thập được một số tài liệu căn bản ở thư viện đại học Dresden. Và phải mất nhiều tháng sau, ông mới kiếm được những cuốn sách nâng cao viết về nguyên lý kèn do CHDC Đức (cũ) xuất bản. Sau đó, Holger Fromme bắt đầu tự viết chương trình phần mềm thiết kế kèn trên máy tính.

TỪ NHỮNG SẢN PHẨM ĐẦU TAY…

Năm 1985, Holger Fromme tự chế được khuôn đúc kèn đơn giản làm từ chất liệu nhựa. Bộ kèn TRIO làm thủ công từ sợi thủy tinh đầu tiên đã ra đời như vậy. Thời gian này, ông được sự hỗ trợ đắc lực của kỹ sư Mattjias Ruff – một người rất giàu kinh nghiệm trong việc chế tạo loa kèn.

ag_21

Sản phẩm loa TRIO đầu tay giàu tính sáng tạo và được xây dựng từ niềm đam mê mạnh mẽ nên đã có những thành công đáng kể… Holger Fromme mong muốn được chia sẽ niềm vui đến với nhiều người yêu nhạc. Vì vậy, ngày 17/5/1991, công ty Avantgarde Acoustic đã ra đời.

Để quảng bá cho mọi người về sản phẩm của mình, Holger Fromme và người công sự – kỹ sư Matthias đã tham gia trưng bày cặp loa Avantgarde đầu tiên tại triển lãm điện tử CES Berlin năm 1993. Đông đảo người tiêu dùng đã rất kinh ngạc trước hình dáng và âm thanh của chiếc loa kèn kỳ lạ do Avantgarde Acoustic chế tạo.

ag_31

Cơ sở sản xuất đầu tiên của Avantgarde ở Wallsdorf (Đức) là một garage ôtô bỏ hoang, có diện tích vỏn vẹn 120m2! Từ đây, ba dòng sản phẩm mà “nhà máy” này sản xuất là loa kèn UNO, DUO và TRIO lần lượt ra đời. Lần đầu tiên, cả ba model này được tung ra trong hội chợ Hi-End Frankfurt năm 1994. Sau đó, hãng tiếp tục có mặt tại nhiều triển lãm quốc tế khác và danh tiếng của hãng đã bay xa đến với nhiều tay chơi Hi-End trên khắp thế giới.

Sự đón nhận nhiệt tình của người nghe đã trở thành chất xúc tác mạnh mẽ khiến Holger Fromme quyết định ứng dụng những công nghệ mới và sử dụng các vật liệu composite mới nhất cho loa kèn. Năm 1994, với tư cách là nhà sản xuất loa kèn tiên phong trên thế giới, hãng Avantgarde Acoustic đã sản xuất các loa kèn đầu tiên bằng kỹ thuật đúc khuôn phun phức tạp. Kỹ thuật này đảm bảo độ chính xác cao trong việc sản xuất kèn mà trước đó chưa hãng nào làm được và nó đem lại cho Avantgarde Acoustic lợi thế dẫn đầu trong ngành công nghệ âm thanh Hi-End.

ag_14

TÌM TÒI VÀ PHÁT TRIỂN

Theo đà thành công, Avantgarde chuyển đến một cơ sở sản xuất mới ở Bad Camberg (năm 1996) với diện tích 400m2. Không dừng lại ở đó, vô vàn những giải thưởng, những bài báo khen ngợi về sản phẩm của công ty và trên hết là sự mãn nguyện của khách hàng đã làm cho hãng phải mở rộng cơ sở sản xuất với tốc độ ngoài dự đoán. Một lần nữa, năm 1998, Avantgarde chuyển đến ngôi nhà mới ở Laurental với một mặt bằng rất khang trang, rộng rãi… Có thể nói địa điểm mới đã tạo ra một không gian sản xuất chất lượng tốt nhất cho Avantgarde Acoustic.

Năm 1999 đánh dấu một thành công của hãng – đó là bộ loa DUO version 2.9. Đây là thế hệ đầu tiên ứng dụng công nghệ CDC, nhờ đó, không cần có bất kỳ bộ lọc thụ động nào trên đường dẫn tín hiệu của loa trung, đồng thời phần subwoofer cũng có những cải tiến đáng kể, đem lại cho loa âm thanh rất tự nhiên với độ nhạy lên tới 104dB. Version 2.0 kết hợp tất cả các tiềm năng về công nghệ và sáng tạo của Avantgarde Acoustic. Đến nay, thiết kế DUO 2.0 đã trở thành “kinh điển” và được nhiều người đánh giá như là một trong những bộ loa kèn TRIO version Omega ra đời. Sau sáu năm thành công vang dội trên thị trường mà không phải chỉnh sửa nâng cấp các model loa, TRIO Omega đã mang đến một ý nghĩa mới cho tên gọi Avatgarde Acoustic của công ty. Bộ loa có độ nhạy đáng kinh ngạc là 109 dB và sử dụng công nghệ trở kháng cao độc đáo của chính hãng. Với trở kháng 19 Ohm và chỉ có ba linh kiện thụ động trong đường dẫn tín hiệu, loa TRIO Omega có lẽ là bộ loa trình diễn linh hoạt nhất, giàu chi tiết nhất và dẽ sử dụng nhất trên thế giới hiện nay.

ag_22

GẦN VỚI ÂM THANH TỰ NHIÊN

Ai đã một lần thưởng thức âm nhạc qua loa Avantgarde cũng đều phải thừa nhận rằng ất cả các âm thanh đều được tái hiện với mức độ tự nhiên và chi tiết cực cao. Từng tiếng lấy hơi của ca sĩ, tiếng lướt tay của nghệ sĩ trên những phím đàn hay âm thanh khàn khàn da diết từ họng kèn saxo-phone trong các bản nhạc jazz… đều làm cho người nghe có cảm nhận rất thật, rất gần… như đang được đắm mình trong lan tỏa không gian âm nhạc.

Năm 2002, hãng đã giới thiệu bộ loa SOLO – dòng loa kèn compact để đáp ứng nhu cầu của những “thượng đế” thích dòng loa kèn nhỏ nhưng cẫn phải mang âm thanh đặc trưng của Avantgarde. Hệ thống loa kèn đồng trục SOLO với bộ điều khiển pha dynamic có bằng sáng chế của hãng đã mang lại khả năng trình diễn cũng như sử dụng rất linh hoạt. Với độ nhạy 97dB chiếc thùng nhỏ (chỉ 35 lít), bộ loa kèn này đã lập được kỷ lục thế giới về dòng loa kèn compact.

ag_12

Năm 2003, các kỹ sư tài năng của Avantgarde Acoustic lại trình làng một sản phẩm thực sự ấn tượng: Loa siêu trầm BassHorn hiện đại. Lâu nay, loa kèn trầm thường bị cho là rất khó chế tạo và lắp đặt. Nhưng chiếc BassHorn Avantgarde Acoustic đã khắc phục được nhược điểm đó. Do thiết kế theo kiểu rời từng phối, loa có thể lắp đặt rất dễ dàng. Là một sản phẩm kỹ thuật độc đáo, loa BassHorn sử dụng mạch điện ADRIC (Active Dynamic Radiation Impedance Compensation) nên nó bù đắp được chu vi có hạn của miệng kèn. Nhờ thế, BassHorn đạt được đáp tuyến tần số trầm xuống với mức đáng kinh ngạc là 18 Hz. Với dải trầm như vậy, BassHorn trở thành chiếc loa bass kèn có màn trình diễn thật độc đáo. Với các dòng loa của Avantgarde, ampli đèn single-end là một “đối tác” tuyệt vời hiếm thấy. Chỉ với một chiếc ampli đèn có công suất 3-8 W, nhờ có độ nhạy xuất sắc, tất cả các loa Avantgarde đều có thể lập tức biến phòng nghe thành một sân khấu rộng lớn với không gian rõ nét, âm hưởng tiềm tàng và âm thanh mang màu sắc thật độc đáo…

Kế thừa trí thức của những người đi trước, Avantgarde Acoustic đã tự hoàn thiện để trở thành một biểu tượng. Đó là biểu tượng của sự trưởng thành và phát triển vượt bậc chỉ trong một thời gian ngắn ngủi (hơn 10 năm) với những sản phẩm đi cùng năm tháng mang vẻ sang trọng, biểu tượng cho sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, giữa kiểu dáng và chức năng, giữa sự quyến rũ và tính thiết thực… Trên bàn làm việc của Holger Frommer có dòng chữ do chính tay ông viết: “Xin gửi lòng ngưỡng mộ chân thành tới những nhà tiên phong trong công nghệ loa kèn: Paul Klipsch và Paul Voigt”.

Anh Lê – Nghe Nhìn Việt Nam