Nếu như Sony A6000 là một chiếc máy ảnh đã quá quen thuộc và luôn được đánh giá cao trong thị trường dành cho những người mới bắt đầu tìm đến bộ môn nhiếp ảnh thì Fujifilm X-A5 lại một cái tên mới toanh vừa được công bố đầu năm 2018.  Tuy nhiên, giữa 2 máy ảnh mirorrless này có khá nhiều những điểm tương đồng. Và liệu cái tên nào xứng đáng hơn cho sự lựa chọn của bạn? Hãy xem qua một vài thông tin so sánh giữa  X-A5 và A6000 dưới đây:

 

Tính năng / Mô hình  Fuji X-A5 Sony A6000
Megapixel 24 MP 24,2 MP
Kích thước cảm biến  APS-C (23,5 x 15,7 mm) APS-C (23,5 x 15,7 mm)
Bộ xử lý hình ảnh (Bộ xử lý hình ảnh nhanh gấp 1,5 lần X-A3) TruePic VII
Hệ thống AF Phát hiện tương phản + dò pha (lai) Phát hiện dò tìm tương phản + phát hiện giai đoạn
Điểm AF 91 25 + 179
 ISO 100-51200 100-25600
Chế độ chống rung ảnh Không Không
 Shutter Min / mix  30-1 / 32000 s 30 giây-1/4000
 Tốc độ chụp liên tục 6 khung hình / giây 11 khung hình / giây
 Video 4K @ 15 khung hình / giây 1920 x 1080 (60p, 60i, 24p)
Trưng bày Màn hình cảm ứng LCD 3.0 “1.04m-Dot Màn hình cảm ứng nghiêng 3.0 inch 921.6k-dot
Không dây Được xây dựng trong Được xây dựng trong
Tuổi thọ pin  450 lần chụp 420 lần chụp
Kích thước 117 x 68 x 40  mm 120 x 67 x 53 mm
Cân nặng 361  g 344  g

 

Chất lượng hình ảnh

Nhìn vào bảng, có vẻ như cả hai máy ảnh sẽ có khả năng tạo ra chất lượng hình ảnh gần như tương tự vì hai máy ảnh này sử dụng cùng độ phân giải cũng như cảm biến. Cả hai đều duy trì độ phân giải hình ảnh tốt hơn ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu để mang lại chất lượng hình ảnh tuyệt vời, độ nhạy sáng thấp và kết hợp màu sắc tốt hơn.

Hệ thống AF

Bạn có thể thấy rằng cả hai máy ảnh đều có hệ thống AF lai (Contrast + Phase), đảm bảo rằng cả Fuji và Sony sẽ rất nhanh và chính xác trong việc theo dõi mục tiêu mong muốn của họ. 

Tuy nhiên, Sony A6000 vẫn đảm bảo được nhiều điểm hơn nhờ phạm vi bảo hiểm tự động lấy nét cực đại rộng – 179 điểm nhấn gắn liền với độ tương phản cao của A6000 , cho phép người dùng khóa các đối tượng một cách nhanh chóng, đang di chuyển qua toàn bộ khung. Ở phía bên kia, Fuji X-A5 chỉ có 91 điểm AF.

ISO

Fuji X-A5 có một phạm vi ISO được mở rộng hơn mà trực tiếp có nghĩa là người dùng có lựa chọn tốt hơn để lựa chọn từ phạm vi tối đa ISO (51200) và có thể chụp được ánh sáng thấp linh hoạt.Trong khi đó , Sony đã đưa ra  phạm vi ISO 25600.

Tốc độ màn trập

Fuji X-A5 có khả năng chụp các hành động nhanh hơn, bởi vì X-A5 có tốc độ màn trập 1/32000 giây A6000 của Sony sử dụng màn trập tốc độ chậm hơn chỉ có 1/4000 giây.                                                                                                                                                                                    

Tốc độ chụp liên tục

Sony A6000 cung cấp 11 khung hình / giây tốc độ chụp liên tục chỉ là chưa từng có để nắm bắt những khoảnh khắc vui tươi và vui nhộn của bất kỳ sự kiện nào. Nói cách khác, Sony A6000 sẽ không bỏ lỡ bất kỳ hành động của các đối tượng. Mặt khác, Fuji X-A5 chỉ có tốc độ chụp liên tục 6fps.

Video

Ở đây, Fuji X-A5 là sứ giả đặc biệt  cho các blogger vì nó cho phép bạn ghi 4K @ 15 khung hình / giây trong 5 phút khác với tiêu chuẩn 1080p @ 60fps. Trong khi đó, A6000 không cho phép bạn quay video 4K. Bạn chỉ thỏa mãn trên HD hoàn toàn.

Thời lượng pin

Hơn nữa, Fuji X-A5 có thể chụp được khoảng 450 bức ảnh cùng một lúc, trong khi đó Sony A6000 chỉ có thể chụp được 420 bức ảnh.

Tạm kết

Fuji X-A5 là chiếc máy ảnh mới toanh và có các kiểu dáng và màu sắc thời trang và đồng thời cũng đưa ra một thách thức với thống trị A6000 bấy lâu nay ở phân khúc máy ảnh dành cho người mới chơi . Tuy nhiên, Sony A6000 có hệ thống AF khắt khe làm cho máy ảnh khá giàu có để các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có thể giữ nó trong túi của họ bất kỳ tình huống nào. Mặc dù Fuji X-A5 mang lại cho bạn 4K nhưng 5 phút có vẻ là một khoảng thời gian khiêm tốn. Nhưng với hệ thống lấy nét lai được bổ sung, ISO mở rộng, bù sáng phơi sáng bây giờ đã mở rộng phạm vi từ ± 3EV đến ± 5EV ,cũng như đi kèm với ống kit mới mẻ XC14-45  X-A5 hoàn toàn xứng đáng là đối thủ của A6000. Vấn đề còn lại là sở thích cá nhân của bạn về thương hiệu.

 

Nguồn: binhminhdigital.com.