Kết hợp nhiều loại ánh sáng với nhiều mức nhiệt độ màu khác nhau là một cách thức hay ho và không tốn kém để nâng cấp trò chơi điện ảnh của bạn. Mỗi nguồn sáng, dù là tự nhiên hay nhân tạo, đều có màu sắc, và tùy thuộc vào cân bằng trắng do bạn thiết đặt để màu sắc đó, tự thân nó tiết lộ điều gì. Một cinematographer giỏi sẽ sử dụng những màu sắc đó như những gợi ý về mặt cảm xúc và một tín hiệu trong cách kể chuyện đầy tinh tế nhằm lái câu chuyện theo ý muốn của họ – và vì vậy đây là điều mà bạn nên học tập.

Là các nhà làm phim, chúng ta là những người kể chuyện. Thông qua ống kính, chúng ta mở ra những biên niên sử về những trải nghiệm của loài người. Dù cho chúng ta đang đưa người xem vào cuộc hành trình giả tưởng trong một bộ phim chuyện hay những trải nghiệm thực tế thông qua một bộ phim tài liệu, thì công việc của chúng ta, nhìn chung vẫn là làm cho người xem có thể cảm nhận được điều gì đó – hy vọng là nhiều điều. Chúng ta có nhiều công cụ để tạo ra những cảm xúc này, nhưng có lẽ công cụ tuyệt vời nhất chính là ánh sáng và màu sắc.

Cinematography thường được miêu tả như là việc vẽ bằng ánh sáng. Không giống như điêu khắc, nó là một quá trình bổ sung, nơi mỗi nét cọ đều tiết lộ một điều gì đó mà trước đây không có. Chúng ta thêm ánh sáng để định hình các đường nét vật lý của các chủ thể và môi trường của họ. Trừ khi câu chuyện của bạn được kể dưới dạng đen – trắng, thì ánh sáng mà chúng ta sử dụng sẽ tạo ra màu sắc mà chúng ta có thể kết hợp chúng để tạo ra một trải nghiệm xem toàn diện về xảm xúc và nội dung. Mỗi loại ánh sáng có nhiệt độ màu khác nhau và tùy thuộc vào việc bạn thiết đặt thông số white balance của máy quay như thế nào, nguồn sáng sẽ có khuynh hướng tạo ra các màu sắc dựa theo đó.

Ánh sáng và màu sắc

Dù bạn chỉ sử dụng ánh sáng tự nhiên như Emmanuel Lubezki đã làm trong The Revenant hay sử dụng các nguồn sáng nhân tạo như LED, tungsten hay HMI, mỗi nguồn sáng có nhiệt độ màu khác biệt sẽ tạo ra những màu sắc khác nhau khi thay đổi white balance trên máy quay. Ví dụ, nhiệt độ màu của ánh sáng tự nhiên ngoài trời trong một ngày nắng sẽ ở vào khoảng 6,500 kelvins, và nếu chúng ta đặt white balance của máy quay ở mức 6,500 kelvins, thì dưới ánh sáng đó, các màu sắc sẽ xuất hiện một cách tự nhiên.

Nếu chúng ta quay trong nhà và dùng đèn tungsten, cho ánh sáng có nhiệt độ màu ở mức 3,200 kelvin và chúng ta thiết đặt cân bằng trắng ở mức đó, ánh sáng trong nhà sẽ có màu trắng, trong khi ánh sáng bên ngoài lọt vào cửa sổ sẽ có màu xanh lam. Ngược lại, nếu chúng ta điều chỉnh cân bằng trắng theo ánh sáng bên ngoài chiếu qua cửa sổ vào phòng, thì ánh sáng do đèn tungsten tạo ra trong phòng sẽ có màu cam.

Tìm sự cân bằng

Nói chung, bạn thường muốn đặt cân bằng trắng để điều chỉnh phơi sáng trên nguồn sáng chính chiếu sáng cho đối tượng. Mặc dù có những ngoại lệ, việc có được tone màu da đúng là ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn phải kết hợp nhiều loại ánh sáng khác nhau, bạn sẽ cần phải lanh lẹ một xí để có thể đạt được độ cân bằng thích hợp. Ví dụ, nếu bạn  đang quay trong một căn phòng nhiều cửa sổ với ánh sáng bên ngoài chiếu vào nhiều, bạn sẽ muốn đặt cân bằng trắng cho ánh sáng ban ngày. Nhưng nếu bạn vẫn muốn dùng thêm đèn để chiếu sáng chủ thể và chỉ có một bộ kit tungsten cho ánh sáng có nhiệt độ màu ở mức 3,200 kelvin thì sao? Đôi khi, bạn có thể bỏ qua những yêu cầu về độ chính xác và sử dụng các ánh sáng có nhiệt độ màu khác nhau theo những cách sáng tạo.

Màu sắc của cảm xúc

Điều quan trọng là phải biết được rằng màu sắc của ánh sáng mà bạn chọn để sử dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của người xem. Không cần phải biết quá sâu vào các lý thuyết về màu sắc, chúng tôi nghĩ rằng ánh sáng màu xanh sẽ lạnh hơn và buồn hơn, trong khi đó ánh sáng vàng/cam thường có xu hướng ngụ ý về nhiệt độ, sự sống động và hạnh phúc. Có thể dễ dàng bị rối khi nghe về ánh sáng lạnh và ánh sáng ấm. Nếu bạn còn nhớ về những bài học vật lý, ánh sáng nóng thường có xu hướng có màu xanh như ánh sáng mặt trời trong những ngày nắng, và ánh sáng từ bóng đèn sợ đốt nhỏ, tức là một nguồn sáng lạnh hơn, thường có xu hướng có tông vàng/cam, cho dù ánh sáng màu xanh thường có xu hướng có nhiệt độ màu thấp hơn so với ánh sáng màu cam.

Kết hợp nhiều loại ánh sáng có nhiệt độ màu khác nhau có thể là một cách tuyệt vời để tận dụng lợi thế từ các hiệu ứng tâm lý và tạo cho các shot của bạn có một sự phức tạp nhất định. Nó còn làm cho diễn viên nổi bật lên trên khung nền hoặc chỉ đơn giản là làm cho họ trở nên phong cách hơn. Trong khi bạn vẫn muốn làm nổi bật tone màu da cơ bản của chủ thể với một màu đơn, bạn có thể thêm rất nhiều chiều kích và cảm xúc vào các shot của bạn bằng cách kết hợp các màu sắc.

Các ví dụ trong điện ảnh

Các ví dụ điển hình nhất chính là các phim hành động của Mỹ, nơi mà người ta thường để một ít ánh sáng cam với một đèn hậu lớn màu xanh dương và đèn rim. James Cameron dùng cách này với hiệu ứng tuyệt vời trong “Terminator 2” và đồng nghiệp của ông là Michael Bay cũng là một người thường sử dụng phong cách này trong các bộ phim hành động của ông.

Mặc dù vậy, không phải chỉ những người làm phim thương mại như Bay mới thường dùng kiểu đánh sáng này. Steven Spielberg thường chiếu sáng chủ thể với đèn màu vàng/cam và dùng ánh sáng tự nhiên hoặc đèn HMI làm đèn hậu, và khi lên hình nó trông hơi xanh. Đạo diễn Jean Pierre Jeunet sử dụng nhiều ánh sáng và màu sắc khác nhau trong Amelie để tạo ra những gợi ý tinh tế và cảm xúc.

Khi bạn bắt đầu quan sát, bạn sẽ thấy việt kết hợp ánh sáng có trong hầu hết tất cả các cảnh ở tất cả các bộ phim. Đó là một cách tuyệt vời để thiết đặt tone và cảm xúc.

Nguồn: pixelfactory.vn