HFVN – Vienna là một thành phố của âm nhạc, rất ít thành phố khác trên thế giới có thể tự hào về một lịch sử phong phú như thủ đô của nước Áo (Austria).

Vào đầu thế kỷ 18 và 19, có lẽ không có nơi nào trên thế giới xuất hiện hàng loạt những nhà soạn nhạc lừng danh: Mozart, Haydn, Beethoven , Schubert, Liszt, Brahms, Strauss, Lehar, Lanner, Bruckner, Mahler … Còn nơi nào khác trên thế giới âm nhạc như có thể “thẩm thấu” đến từng con người, mọi lúc, mọi nơi để tạo nên truyền thống sản xuất nhạc cụ và thiết bị để tái tạo âm nhạc như Vienna?

Là một trong những thương hiệu được biết đến nhiều nhất ở Vienna, mỗi ngày trôi qua, Vienna Acoustics vẫn miệt mài duy trì công việc sản xuất những đôi loa chất lượng tham chiếu suốt từ năm 1989. Vienna Acoustics hiện đang đứng vững trên thị trường bằng 3 dòng sản phẩm chủ đạo: Klimt Series, Imperial Series, Concert Grand Series và một sản phẩm loa âm tường thuộc Strauss Series.

Haydn Grand SETrong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về Haydn Grand Symphony Edition (SE), một sản phẩm nhỏ nhất và có giá thấp nhất thuộc Concert Grand Series. Về cơ bản, Haydn Grand SE có thể được xem là bản rút gọn từ mẫu loa cột lớn nhất dòng: Beethoven Concert Grand Symphony Edition.

Thiết kế

Thật sự, Haydn Grand SE là một đôi loa bookshelf có kích thước nhỏ gọn, thùng loa bằng gỗ cứng cáp với trọng lượng khoảng 10 kg / chiếc. Thùng loa rất đẹp được chế tác hoàn toàn bằng tay, chăm chút kỹ lưỡng đến từng chi tiết có kích thước Cao x Rộng x Sâu tương ứng là 36,1 x 26,5 x 17,4 cm. Mặt trước và sau thùng loa được bo góc hơi tròn, tại đây bạn có thể nhìn thấy độ sâu của thùng loa. Hai mặt này có vẻ như được làm tách biệt so với phần còn lại bằng hai đường kẻ khá sâu xung quanh thùng loa.

Haydn Grand SENhìn chung đây là một dạng thùng loa cổ điển chuẩn mực không chứa bất kỳ nét phá cách hay các đường nét thiết kế hiện đại nhưng Haydn Grand SE vẫn rất giữ được nét cuốn hút khó tả nhờ mức độ hoàn thiện rất cao. Bên dưới thùng loa được cấy sẵn 2 đế ốc âm để có thể cố định loa chắc chắn vào chân đế.

Thoạt nhìn, Haydn Grand SE có vẻ là một dạng loa thùng kín, không có lỗ thoát hơi. Tuy nhiên, quan sát cẩn thận hơn một lần nữa, có hai miệng thoát hơi ẩn bên dưới loa treble, đây chính là bass-port được Vienna bố trí phía trước rất khéo léo và thẩm mỹ. Nhìn từ xa, gần như không thể thấy được khe hở này nhờ dải kim loại chứa củ loa treble chính giữa. Khác với thùng loa nhẵn bóng, phần loa treble và miệng thoát hơi được chế tạo từ chất liệu thô nhám nhưng vẫn rất chắc chắn. Như vậy có thể khẳng định thùng loa Haydn Grand SE là dạng thùng phản xạ bass với lỗ hơi đặt ở phía trước.

Haydn Grand SEKhi nhìn từ phía sau, Haydn Grand SE có một tấm kim loại lớn màu đen, bên trên có logo hãng sản xuất Vienna Acoustic, một số thông số kỹ thuật cơ bản, chữ ký của nhà soạn nhạc Haydn và số sê-ri được viết bằng tay rất thanh lịch. Khác với những hãng sản xuất khác, Vienna Acoustics không sử dụng các loại cọc loa thương mại có trên thị trường mà sản xuất riêng. Cụm cặp cọc loa được bố trí nằm tách biệt phía bên dưới, tương thích cả đầu giắc bắp chuối lẫn càng cua với tiếp điểm được mạ vàng sáng bóng.

Đảm nhận tần số cao là củ loa treble dome màng lụa cổ điển có đường kính 2,5 cm. Củ loa được chế tạo thủ công với ba nam châm đất hiếm neodymium lực từ siêu mạnh. Dải trung và âm trầm được phụ trách bởi một driver duy nhất với màng loa đường kính rộng 15,2 cm, trong suốt đặc trưng được gia cường bởi các xương loa mạng nhện có tên gọi Spider-Cone. Loại vật liệu trong suốt chế tạo màng loa được gọi là XPP, một loại nhựa nhiệt dẻo có tỷ lệ polypropylen cao theo “công thức” riêng đã được cấp bằng sáng chế của hãng.

Haydn Grand SEBộ phân tần được trang bị các linh kiện chất lượng cao, được chọn lọc kỹ càng với sai số rất thấp như: cuộn cảm lõi khí, tụ điện có dung sai 1% và điện trở màng kim loại với dung sai 1%. Độ dốc của phân tần khá hoàn hảo là 6/12 dB. Theo nhà sản xuất, Haydn Grand SE có trở kháng danh định là 4 Ohms và độ nhạy ở mức 88,5 dB.

Trải nghiệm Haydn Grand SE

Chúng tôi từng nghe Vienna Acoustics Haydn Grand trên một loạt các hệ thống nguồn âm và amili như: Naim Nait XS + Naim FlatCap XS, ampli Naim NAP 250 kết hợp với nguồn phát là OPPO BDP-105D và mâm than VPI Scout (và phono Naim Stageline), với Norma Revo ASUS Xonar Essence One MUSES MKII hoặc Cambridge CXA80 và Cambridge CXC . Nhưng có lẽ, phù hợp nhất với Haydn Grand SE là ampli tất cả trong một AVM CS 2.2.

Haydn Grand SEDù là loa bookshelf nhỏ gọn, Haydn Grand SE không gặp nhiều khó khăn với việc xử lý âm trầm. Chúng tôi đã để Haydn Grand SE thử sức với một loạt đại diện của các quãng tám dưới trong “No Sanctuary Here của Chris Jones”” (“Vinyl Classic vol.2” | 2014 | stereoplay) với mức âm lượng lớn. Haydn Grand SE cũng chơi khá dễ dàng và nhẹ nhàng chưa từng thấy, mặc dù độ nhạy chỉ 88,5 dB, nhưng dường như loa không cần một bộ khuếch đại quá dư thừa công suất.

Haydn Grand SE đặc biệt nổi trội trong việc tái tạo giọng hát, với nhiều hình thái và chất giọng khác nhau. Ví dụ, khi Leonard Cohen hát trong “By the river dark” (“Cabasse La Collection” | 2011 | SONY Music Japan | 88691918262), có thể thấy giọng ca trầm rất dễ chịu, giàu cảm xúc và sâu sắc của anh ấy. Với những đôi loa lớn hơn, nó có thể dẻo hơn một chút, nhưng đa phần Haydn Grand SE đã thể hiện được sự mềm mại và rõ ràng tuyệt vời. Thật sự không cần phải thật tập trung để lắng nghe, tất cả diễn ra một cách hết sức tự nhiên, đầy đủ và đủ cụ thể ngay cả đối với giọng nữ cao.

Tiếng bộ gõ kim loại cũng rất đẹp, không sắc cạnh, không bị phô, nhưng có màu sắc đẹp, đầy đủ và phong phú. Mặc dù chúng tôi không dự địn mổ xẻ chi tiết, nhưng cách Haydn Grand SE thể hiện thật sự khác biệt là hoàn toàn so với những đôi loa khác.

Trong “Carl Orff – Carmina Burana – London” (1984 | Decca | 411 702-2), Haydn trình diễn có phần hơi thiếu nhưng đó không phải là vấn đề bởi dù sao đây cũng là loa bookshelf. Nhìn chung, nó không đủ hoành tráng để mô tả bản chất của bản nhạc; tiếng trống không đủ dồn cần thiết, nhưng phần còn lại thì quá hay và tràn đầy năng lượng.

Lời kết

Tất cả các đôi loa của Vienna Acoustic đều có một chút tính cách riêng. Ở Vienna Acoustics Haydn Grand SE có một ưu điểm rất lớn: Với bất kể thể loại hay chất lượng âm nhạc, loa đều có thể dễ dàng truyền cảm hứng và niềm vui cho bạn ngay cả khi nghe liền mạch trong nhiều giờ … nhiều giờ … đồng hồ …

Vienna Acoustics Haydn Grand SE tuy nhỏ gọn, nhưng đại diện cho phong cách âm nhạc giàu truyền thống của người Áo: thanh lịch, thoải mái, vui tươi và đặc biệt không mang theo bất cứ hiệu ứng màu âm nào. Nếu bạn muốn tìm một cặp loa có thể gắn bó dài lâu cho nhu cầu thưởng thức những giai điệu phong phú và đầy màu sắc trong không gian tương đối nhỏ (khoảng 20m2) thì đây chính là lựa chọn không thể bỏ qua.

Hình ảnh Haydn Grand SE:

Mai Anh – Hifivietnam.vn
Nguồn: Hifi Voice