HFVN – Bên cạnh đôi loa Haydn Grand, mẫu loa bán chạy nhất trong lịch sử của Vienna Acoustics: Mozart Grand cũng đã được nâng cấp lên phiên bản Symphony Edition (SE). Phiên bản mới của đôi Mozart Grand này được trang bị 1 củ loa treble màng lụa do Scan Speak gia công theo tiêu chuẩn của Vienna Acoustics, 1 củ loa mid 6 inch X3P và một củ loa mid-bass 6 inch ứng dụng thiết kế Spider Cone.

040411vamozart-600
Hệ thống bao gồm đôi Vienna Acoustic Mozart Grand SE, Ayre Ax-7e,  Ayre DX-5 và một chiếc Macbook

Củ loa Spider Cone lần đầu tiên được biết đến khi được trang bị cho mẫu loa Beethoven Classic nguyên bản đời 1996 như một giải pháp hoàn hảo về sự cân bằng tối ưu giữa trọng lượng và độ cứng của màng loa. Về cơ bản, củ loa Spider Cone  bao gồm một loạt những “dây gân” được tăng cường và bố trí theo hình tròn nhằm hỗ trợ cho màng loa hình nón X3P. Kết quả là tiếng ồn nền được giảm thiểu, lực được cải thiện và âm trầm rộng mở, bằng cách này các đôi loa của Vienna Acoustic có thể đạt được sự ổn định khi xuống những nốt thấp nhất của bản nhạc. Ngoài ra, ở phiên bản Symphony Edition, bộ phân tần cũng được tối ưu hóa để tận dụng khả năng của các củ loa Spider Cone, mà hiệu quả rõ nét nhất là trung âm tốt hơn trước. Ngoài ra còn có một số thay đổi nhỏ về công nghệ hút âm bên trong thùng loa”.

phukien
Găng tay, chân đế và các chân đinh được đặt trong một chiếc hộp rời

Với kiến trúc sư trưởng là ông Peter Gansterer, lần đầu tiên tên tuổi Vienna Acoustic gây chấn động nền công nghiệp âm thanh là vào năm 2004 tại triển lãm thiết bị nghe nhìn CES tổ chức tại Las Vegas. Vào năm đó, cùng với Sumiko (nhà phân phối của Vienna Acoustics tại Mỹ), Vienna Acoustics giới thiệu nguyên mẫu dòng sản phẩm tham chiếu Klimt Series, và ngay lập tức thu hút được sự chú ý của giới mộ điệu. Đôi loa đầu tiên trong Klimt Series được giới thiệu chính là The Music; đáng chú ý là vào thời điểm đó The Music đã được trang bị những củ loa khác thường và rõ ràng là đã cho ra được chất âm tốt hơn rất nhiều như: củ loa màng phẳng, củ loa Spider Cone, khả năng tinh chỉnh góc phát…

Không riêng gì đôi loa Mozart SE, toàn bộ thùng loa của Vienna Acoustic đều được gia công từ đôi bàn tay của những nghệ nhân tài hoa chuyên sản xuất đồ nội thất cao cấp ở Italy. Quyết tâm chăm chút cao nhất đối với từng chi tiết nhỏ nhất, Vienna Acoustic không sử dụng các miếng gỗ dán rẻ tiền mà luôn đặt ra những yêu cầu thật cao đối với tất cả những chi tiết được làm thủ công. Riêng các phiên bản sơn piano bóng, thùng loa đều được xử lý kỹ càng sử dụng các  công nghệ đặc biệt và bên ngoài được phủ đến 7 lớp sơn bóng.

chandinh
Chân loa rất chắc chắn và thẩm mỹ

Không chỉ có ngoại hình, Vienna Acoustics còn đặt ra cho mình những tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng âm thanh rất nghiêm ngặt đối với tất cả các sản phẩm với tiêu chí: Tất cả các đôi loa xuất xưởng đều là những đôi loa tham chiếu. Một sự khác biệt nhỏ giữa 2 cặp loa cũng có thể phá hỏng đi hình ảnh của cả một thương hiệu, vì thế nên dung sai luôn được kiểm soát rất chặt chẽ để đảm bảo bạn có được những gì xứng đáng với số tiền đã bỏ ra.

Mozart Grand SE có chiều cao 97.2cm, chiều sâu 34.3cm nhưng chỉ rộng 21.6cm và được đặt trên một khung kim loại màu đen với 4 chân đinh điều chỉnh để cặp loa có tính vững chắc khi đặt trên sàn. Bên cạnh đó, Vienna Acoutics còn cung cấp một tấm màng chắn đi kèm, ngoài tác dụng che chắn, nó còn có tác dụng hướng âm và hạn chế phản xạ. nhờ thiết kế khung hình chữ V độc đáo. Trong trường hợp nếu bạn có con nhỏ thì tốt hơn hết bạn nên sử dụng tấm màng chắn này bởi vì màng loa treble của Vienna dù có nhiều ưu điểm vượt trội về âm thanh nhưng khả năng phục hồi khi bị ngón tay hoặc vật nhọn đâm là rất ít. Ngay bên dưới loa treble là 2 củ loa mid-bass độc quyền của Vienna. Màng loa là sự kết hợp của nhiệt dẻo TPX với chất tổng hợp polypropylene hoàn toàn trong suốt với tên gọi là X3P. Hiệu quả của sự kết hợp trên là khả năng giảm xóc tối đa các rung chấn từ bên trong và kiểm soát chính xác các rung động âm thanh. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất của Mozart Grand SE so với phiên bản cũ chính là củ loa bass này đã được thay đổi, ứng dụng thêm công nghệ màng nhện Spider Cone vốn chỉ có trên các sản phẩm dòng cao.

201110_mozart_spider
Củ loa màng nhện Spider Cone

Về mặt thẩm mỹ, Mozart Grand SE có được thiết kế mỏng đẹp và là nét điểm xuyết tuyệt vời dù được đặt trong phòng nghe bất cứ phòng nghe nào. Với thiết kế đơn giản cả về ngoại hình lẫn mạch phân tần, đôi Mozart Grand SE tỏ ra khá kén chọn vị trí nhưng một khi đã tìm được vị trí đúng, nó sẽ mang đến cho bạn những giai điệu đáng kinh ngạc, thậm chí vượt trội hơn nhiều lần so với số tiền đã bỏ ra.

Phải mất hơn 1 giờ cho việc điều chỉnh và tìm ra vị trí tối ưu cho mỗi loa cho đến khi âm bass trở nên mạnh mẽ và tweeter được mở rộng một cách tối đa, chúng tôi quyết định nghe thử với một vài bản nhạc.

mozart3
Nguồn phát chính là chiếc Macbook, đầu CD DX-5 chỉ đóng vai trò giải mã tín hiệu

Đầu tiên là bản ghi The Pavel Haas Quartet của Dvorak String Quartets đã giành rất nhiều giải thưởng năm ngoái, bao gồm cả giải “bản ghi của năm”. Thật tuyệt vời, chất âm sống động, giai điệu phong phú và ấm áp. Đặc biệt là không gian sân khấu, tôi hoàn toàn không còn nhìn thấy các bức tường xung quanh đâu nữa, có lẽ nguyên nhân đơn giản là vì bản nhạc đang được chơi bởi đôi Mozart Grand đầy năng lượng và đam mê.

Tương tự như vậy là ca khúc “Diamonds and Rust” của Joan Baez bản thu live trong một chuyến lưu diễn gần đây tại Toronto. Những điểm mạnh như âm hình rộng, hiệu ứng sân khấu cao, âm thanh rõ ràng và ấm áp được phô diễn một cách rõ ràng.

Tóm lại, tôi rất thích khoảng thời gian trải nghiệm với mẫu loa Mozart Grand SE này. Đây là đôi loa hầu như không kén ampli và dễ dàng hòa hợp với bất kỳ thương hiệu amply có mặt trên thị trường hiện nay. Sau nhiều năm, cuối cùng tôi đã tìm thấy ở mẫu loa này sự thỏa mãn và dường như nó cũng làm cho niềm đam mê của tôi được đánh thức bằng sự tinh tế, quyến rũ và một chút gì đó vị nghệ thuật, đặc biệt là một mức giá có thể làm hài lòng tất cả những tín đồ âm thanh.

Khắc Nam – Hifivietnam.vn