Trong thế giới âm thanh cực kì đẳng cấp, hầu như tất cả các sản phẩm đắt đỏ đều khao khát hướng đến hoặc đòi hỏi những âm thanh tuyệt vời. Tuy nhiên sự thật là chỉ có một vài sản phẩm đạt được kì vọng ấy. Trong số ít sản phẩm đạt được điều đó có D-5.1

Các thành phần “mới và cải tiến” có thể được tìm thấy ở mọi nơi trong âm thanh high-end. Nhìn chung, phần lớn trong số chúng đều được cải tiến, không phải ở toàn bộ hay mọi khía cạnh mà thường chỉ đủ để chứng minh cho việc nó đã được nâng cấp.
Sản phẩm chủ lực D-5 của Raidho, D-5.1 với mức giá 225.000USD không phải là một trường hợp như vậy. Mặc dù Raidho chỉ khiêm tốn đưa vào chữ số “.1” vào tên sản phẩm trước của nó nhưng loa Raidho D-5.1 là một trong những sản phẩm cải tiến đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng được nghe – ngay sau Magico Q1 và MartinLogan CLX. Trên thực tế, D-5.1 còn tốt hơn, khác biệt xa so với D-5.

Loa Raidho D-5.1

Để làm tươi mới ký ức của mọi người, D-5 là siêu phẩm đầu tiên của Raidho sử dụng màng kết tủa hơi nước kim cương/cacbonit ở cả củ loa tần trung và bass, độ cứng và sự tuyến tính của chúng vượt xa so với tất cả các loại nón khác. Cũng như sự xuất sắc của Raidho, những củ loa tần trung và củ loa bass này đã kết hợp với loa tép dải không cân bằng của Raidho trong một dãy  D’Appolito ba chiều bao gồm bốn loa trầm 8” (hai loa trên đỉnh và hai loa dưới đáy của thùng loa hai mặt trước cực đẹp của D-5, hai loa midranges 4.5″ (một ở trên và một ở dưới loa tép dải trung tâm), và một dải gắn kín nằm giữa cầu hình WMTMW này.

Do sự khác biệt giữa tốc độ, độ phân giải, độ nhạy và mẫu bức xạ mà sự kết nối liền mạch giữa dải với một nón loa luôn luôn là một trật tự khó khăn nhưng D-5 Raidho đã cố gắng để thực hiện nó tốt như bất kì chiếc loa nào khác một phần là nhờ vào chế độ phân chia biên độ của các nón loa kim cương/cacbonit mới và một phần khác là nhờ vào một bộ phân tần nhỏ mà người ta thường chơi khi bắt cặp các củ loa nguồn tuyến tính với một tựa điểm. Có nghĩa là để phân biệt sự khác biệt giữa các mẫu bức xạ, tốc độ, độ phân giải đồng thời loại bỏ sự cứng nhắc của những dải tần trung/treble cao hơn của những chế độ phân chia còn lại, Raidho đã xây dựng một nếp uốn lõm vào nơi mà tần trung chạy qua loa tép dải. May mắn thay, sự nhịp nhàng này lướt qua sự phản ứng tần số, rơi đúng vào điểm nghe nhạy cảm nhất của tai với âm thanh (bởi vậy nó ít bị ảnh hưởng bởi việc giảm âm lượng nhất) – nơi được gọi là “phạm vi hiện diện” trong khoảng 1.5kHz đến 8kHz.

Loa Raidho D-5.1 chat

Trong phòng của tôi (và một số nơi khác mà tôi nghe nó thể hiện), D-5 đơn giản là có quá nhiều bass. Trong khi những đỉnh rộng ngang bằng nhau và đỉnh hai con số ở cộng hưởng cổng được xây dựng trong D-5 ở những dải tần số thấp có thể (và đã) bổ sung thêm sự hứng thú và những tác động ấn tượng đến rất nhiều đĩa thu, nó cũng có thể làm méo âm của một thứ gì đó đơn giản chẳng hạn như tiếng bass đầu của Norman Keenan trong ca khúc phát hành lại “Sinatra at the Sands” của MoFi. Tất cả phụ thuộc vào nơi mà nhạc cụ được chơi và giai điệu của nó được duy trì trong bao lâu. Nếu một âm bass có năng lượng trong khoảng 50-60Hz, sự kết hợp của cộng hưởng cổng và phản ứng tổng thể sẽ tạo nên một đỉnh đáng kể mà có thể sẽ làm cho phòng nghe của tôi rung lên. Thêm vào đó, các chân sóng trong những dải tần hiện diện rộng hơn đã làm tối âm sắc và giảm đi rất nhiều sự gần gũi đẩy âm thanh và nhạc cụ ra phía sau loa trong khi đó lẽ ra những âm thanh đó nên được ở phía trước hoặc trung tâm loa. Đồng thời, nhờ những dải bass bằng nhau, các bộ drumkit, bass đôi, bass fender, trống định âm, và các nhạc cụ trầm khác nghe có vẻ hướng về phía trước nhiều hơn so với khả năng của chúng. Nói tóm lại, khi nói đến hình ảnh và sân khấu thì D-5 chính là bất kì loại loa nào ngoại trừ kiểu loa “trung thực với băng âm thanh gốc”.

Loa Raidho D-5.1 can canh

D-5 là chiếc loa với độ phân giải cao vượt trội với khả năng khác thường là nó sẽ kích thích những sắc thái của âm sắc, độ động, cấu trúc mà những loa khác không thể tái tạo được. Khi bạn kết hợp độ phân giải đó với độ năng động lớn, tốc độ, màu sắc âm thanh lộng lẫy, âm treble mượt mà, bạn sẽ có được sự hấp dẫn, vẻ đẹp, tính thực tế của âm nhạc được ghi âm tốt mà theo cách nói của tôi thì chúng có thể “gây nghiện” 
Mọi thứ bắt đầu trở nên sáng tỏ khi Lars Christensen và  Michael Børresen của Raidho đã đến phòng nghe của tôi để “thực hiện một số thay đổi với D-5”. Và đây là những lời họ giải thích về sự đổi mới và cải tiến trong dòng D-5.1:
 “Đầu tiên, hệ thống nam châm mới của các củ loa tần trung (hai củ loa tần trung cũ đã được loại bỏ và thay thế bằng bộ củ loa mới trong D-5.1) đã được cải tiến theo hai cách, cả hai đều hướng đến mục đích giảm thiểu sự tự cảm ở mức nhiều nhất có thể. Để bắt đầu, chúng tôi chèn thêm một mũ/vòng đồng Faraday để khóa lực từ trường một cách hiệu quả. Sau đó chúng tôi chèn thêm một vòng nam châm vĩnh cửu samari-coban vào bên trong, trên mảnh đầu cực. Cả hai cách trên đều làm tăng hiệu suất của các củ loa tần trung mới khoảng 2dB. Thêm vào đó, mặc dù màng vật liệu này sử dụng cùng cấu trúc hợp chất kim cương giống như củ loa cũ nhưng nó được xử lý trong buồng kết tủa hơi lâu hơn khiến cho các lớp kim cương phủ ngoài dày hơn khoảng 50%.”

Loa Raidho D-5.1 dep

“Hiệu suất tăng lên và tính tự cảm giảm mạnh của các củ loa mới đã làm tăng thời gian tăng của tần trung lên gấp hai lần (Nó có nghĩa là thời gian đã tăng nhanh gấp đôi). Điều này làm cho các củ loa tần trung kế nối đến loa tép dải của Raidho tốt hơn rất nhiều, cho phép chúng tôi cải thiện mức tuyến tính thông qua vùng phân tần so với sản phầm D-5 trước đây.”
“Những âm tần trung cao hơn nhiều đã làm động lực cho một vài sự thay đổi ở chính những bộ phân tần. Chúng tôi đã loại bỏ những âm bass ngang bằng hơi được nâng lên một chút mà chúng tôi có ở D-5 và gần như loại bỏ đi 2-3dB mà chúng tôi cần cho bộ phân tần mid/tweeter. Giờ đây chúng tôi cần sự rút đi ít hơn 1dB.
 “Điều mới mẻ khác nữa trong D-5.1 chính là một mạng trở kháng nhằm ngăn cản những dây loa thực hiện chức năng như một ăng-ten bằng cách giữ độ tự cảm và trở kháng ở mức thấp (khoảng 8 ohms) trong khu vực RF”.

Loa Raidho D-5.1 tot

Vậy những cải tiến này thực sự hoạt động tốt ra sao?
Đầu tiên, những cải tiến trong củ loa tần trung làm giảm sự rút đi trong khu vực phân tần giữa nó và loa tép của Raidho sản sinh ra một sự cân bằng tần trung rất khác so với ở D-5, ít tối hơn, sâu hơn, rõ nét hơn và tuyến tính hơn. Âm thanh và nhạc cụ không còn thiếu sự hiện diện mà giờ đây nó gần gũi như nó vốn nên thế. Điều đó không có nghĩa là nó mất đi độ sâu khác thường của sân khấu mà độ sâu đó bắt đầu từ mặt phẳng loa thay vì phía sau loa. 

Thứ hai, sự thay đổi trong việc cân bằng âm sắc và phối cảnh (nói chính xác đó là sự thực hiện chính xác hơn những gì đã có trong đĩa thu) làm nên sự thay đổi trong tốc độ và độ phân giải của dải tần trung. Nếu bạn nghĩ rằng kể cả trước khi thay đổi,  D-5 có tốc độ biến đổi nhanh và độ phân giải cao hơn thì hãy đợi cho đến khi bạn được nghe những D-5.1. Mỗi bản nhạc sau một bản nhạc các chi tiết về âm sắc, chi tiết cấu trúc đều được làm rõ đến mức đáng ngạc nhiên khi bắt đầu v.ới cao độ vượt trội của Raidho
Trong thế giới âm thanh cực kì đẳng cấp, hầu như tất cả các sản phẩm đắt đỏ đều khao khát hướng đến hoặc đòi hỏi những âm thanh tuyệt vời. Tuy nhiên sự thật là chỉ có một vài sản phẩm đạt được kì vọng ấy, và D-5.1 chắc chắn là một trong số những sản phẩm tuyệt vời đó.

Nguồn: tapchihifi.com