HFVN – Công nghiệp Hi-End vốn là truyền thông của Tây Âu và Bắc Mỹ, châu Âu với không ít đại gia tại vị lâu năm. Các công ty non trẻ ở hai lục địa này phải rất nổ lực mới có chỗ đứng, điều này càng khó khăn hơn với những tên hiệu đến từ thế giới thứ ba. Nhưng Halcro, một nhà sản xuất đến từ xứ sở chuột túi dù chưa tới 10 năm tuổi đã làm nên điều kỳ diệu.

halcro.dm10.1

 

RA ĐỜI MUỘN
Minelab là tập đoàn của Úc hoạt động mới khoảng hơn 3 năm trong lĩnh vực khai thác mỏ, hàng quân sự và thiết bị điện tử chính xác cao dùng trong y tế. Năm 1997, Minelab thành lập công ty Halcro để sản xuất thiết bị điện tử Hi-End. Minelab đương nhiên đã hỗ trợ rất nhiều cho mục tiêu vươn ra thế giới của Halcro, kể cả về nhân lực lẫn tài lực. Là người mới tham gia thị trường đã quá chật bởi các tên tuổi lâu năm, Halcro có hai sự lựa chọn đều đòi hỏi sự cố gắng vượt bậc: chen chân vào thị phần sản phẩm tầm trung hoặc làm đồ cao cấp, phong cách thật riêng biệt. Halcro đã chọn cách thứ hai.

halcro.dm10.2

Ban lãnh đạo Minelab xác định rằng không có cách gì cạnh tranh nổi ở thị trường tầm trung, muốn thàng công chỉ còn cách tập trung làm các sản phẩm tốt nhất và chấp nhận mức giá cao. Minelab xây dựng khuôn viên dành riêng cho Halcro rộng tới 10.0000m2 đầy đủ phòng nghiên cứu, nhà xưởng… Mở thêm mảng kinh doanh mới và phải đầu tư toàn diện từ đầu không hề đơn giản. Điều này cho thấy ban lãnh đạo Halcro đã vạch chiến lược phát triển lâu dài và rất tin vào khả năng thành công của Halcro.

VƯỢT KHÓ KHĂN
Muốn ra đại dương thế giới, điều đầu tiên và quan trọng nhất là chất lượng hàng phải cao và giá phải đủ sức cạnh tranh. Mẫu số chung của tất cả các thương hiệu là trước khi nghĩ đến chuyện xuất khẩu, điều đầu tiên là cần vững chân ở thị trường nội địa. Các hãng ra đời muộn còn phải rất nổ lực để cạnh tranh với hàng nước ngoài ở ngay “sân nhà”. So với các nhà sản xuất như Plinius Audio (New Zealand). Halcro xuất phát sau, thị trường nội địa lại không lớn như Bắc Mỹ. châu Âu.

halcro.dm10.4

Linh kiện chất lượng cao rất cần thiết với thiết bị Hi-End, nhưng ở Úc Châu, nơi được ví như điểm tận cùng của  thế giới, việc phải nhập khẩu linh kiện là vấn đề  nan giải. Với kinh nghiệm của mình, Minelab đã tự lực sản xuất hầu hết linh kiện cung cấp cho Halcro. Yêu cầu chất lượng rất khắc khe, tụ điện sai số 5% chịu nhiệt tốt từ -40 đến 105 độ C điện trở WIMA, bảng mạch in 4/6 lớp… Halcro được biết đến với bộ nguồn rất độc đáo, hai cuộn cảm ứng tổ hợp tụ điện biến thiên theo dòng kết hợp các linh kiện phụ trợ tạo thành bộ nguồn có khả năng tương thích hiệu điện thế từ 85V đến 230V, bộ nguồn có mạch đo nhiệt độ, mạch đồng hồ đo độ nhạy dòng và diode ngăn chặn sự quá tải điện thế. Dòng điện rất sạch và nhiễu DC chỉ khoảng 100 phần triệu, và tự động điều chỉnh công suất ra. Từng bộ phận trang bị các mạch tự triệt tiêu méo âm, nhiễu phát sinh, tầng công suất có rất nhiều mạch bảo vệ quá áp và quá dòng để đảm bảo ampli họat động tuyệt đối an toàn.

Halcro áp dụng quy trình sản xuất MRP ( Material Requirements Planning), từ lúc nhập linh kiện, từng công đọan được phần mềm quản lý kiểm tra chặt chẽ. MRP thuận lợi ở chỗ từng bảng mạch được kiểm tra đồng lọat và linh kiện được tính toán đủ dùng không dư nhưng đòi hỏi kỹ sư thiết kế không được phép sai sót dù rất nhỏ. Tính trung bình một sản phẩm tốn đến 40 ngày để hoàn thiện.

THÀNH CÔNG SỚM
Trái với cách làm thông thường, đi từ mội địa ra quốc tế, Halcro tìm hướng đi rất mới. Vào thời điểm Halcro mới ra đời, mặc dù thị trường tràn ngập thương hiệu nước ngoài nhưng ở Úc lại không có triển lãm Hi-End nào có qui mô lớn. Nhận thấy rằng có muốn cố chen vào thị trường nội địa cũng không có đường, Halcro mạnh dạn tiến ra quốc tế, xây dựng uy tín qua các triển lãm. Nếu thành công ở ngay “sân khách”, chiến thắng ở “sân nhà” là điều gần như chắc chắn.

halcro.dm10.3

Thị trường Mỹ được đánh giá luôn có nhiều cơ hội cho sản phẩm mới và CES 2000 là triển lãm quốc tế đầu tiên Halcro tham gia. Ngay lập tức sau đó, công ty mở văn phòng đại diện tại chính Las Vegas. Còn ở châu Á, Halcro quyết định tấn công thị trường Nhật Bản với niềm tin rằng nếu chinh phục được thị trường khó tính này việc mở rộng mạng lưới tiêu thụ đến Hong Kong, Singapore sẽ dễ dàng hơn. Còn ở phía kia thế giới, Minelab có sẵn nhà máy ở Ireland, như vậy đường vào châu Âu của Halcro sẽ bắt đầu từ hòn đảo này. Dù là tay mới vào nghề nhưng Halcro rất tự tin chọn slogan đầy ấn tượng “Super Fidelity Amplifiers”. Năm 2001, đồng lọat sản phẩm: pream-pli DM10, power DM38, mono DM58, DM68 được các tạp chí Mỹ, Nhật bình chọn là sản phẩm ưu tú. Halcro là nhà sản xuất hiếm hoi ngay từ khi xuất hiện tất cả các sản phẩm đều có từ một giải thưởng trở lên. Riêng DM68 trong 2 năm liền có tới 7 bình chọn, liên tục 2 năm đạt giải “Best Buy” tại Nhật. Hong Kong. Tới năm 2007, Halcro cải tiến các model và tiếp tục giữ vị thế trong làng Hi-End cao cấp. Halcro cũng tham gia thị trường âm thanh đa kênh năm 2005.

Đến hôm nay, sau nhiều thành công có được, Halcro tiếp tục duy trì định hướng ban đầu, không đặt nặng số lượng, chỉ tập trung làm các sản phẩm tốt nhất. Hi-End cao cấp không thuộc thị trường phổ thông nên ít được các phương tiện truyền thông nhắc đến nhiều, nhưng thành công của Halcro có ý nghĩa không nhỏ. Một thương hiệu Hi-End non trẻ đến từ thế giới thứ 3 có thể được đánh giá ngang hàng với Krell, Boulder ở các triển lãm Hi-End Bắc Mỹ, điều này không khác gì Fujitsu làm IBM lao đao hay Toyota hích vai General Motors trên đất Mỹ.

halcro.dm10.5

Mặc dù chưa tới 10 năm tuổi, lại xuất phát từ nơi chưa có thế mạnh truyền thống về Hi-End, nhưng Halcro hiện đã có mặt trên 30 quốc gia. Thành công của Halcro chứng minh bài học không bao giờ cũ đối với bất cứ ngành nghề lĩnh vực nào. Điều kiện cơ bản là phải có trình độ chuyên môn cao, có chiến lược phát triển kinh doanh đúng đắn và quyết tâm tối đa. Trong thế giới phẳng ngày nay, thành công hay thất bại có thể đến rất nhanh, nhiều lúc trước khi bản thân kịp nhận ra.

Quang Nhân – ĐTTD