Clearaudio (Đức) là nhà sản xuất tiên phong trong chế tạo thiết bị analog chất lượng cao, mắc tiền. Nhưng giờ đây, Clearaudio cũng muốn chia sẻ niềm vui với người chơi analog không thuộc hàng “đại gia” khi cho ra đời mâm đĩa than chất lượng cao Performance DC giá rẻ, nhưng vẫn trang bị công nghệ của các mâm đĩa than có giá bán gấp vài chục lần.

Công nghệ ưu trội
Trên thị trường mâm đĩa than hiện nay, Performance DC là sản phẩm “hot” nhất trong tầm giá dưới 5.000 USD, gấp gần 2 lần giá bán của nó. Sở dĩ Performance DC nhanh chóng gặt hái được thành công là do thiết bị này được tích hợp những công nghệ analog hàng đầu của những sản phẩm có giá đắt gấp hơn 10 lần giá bán của cơ đĩa than này.
 
Về hình thức, Performance DC mang phẩm chất của mâm đĩa cao cấp với bệ máy dày bằng hợp kim nhôm và sợi các-bon tổng hợp chắc chắn. Viền bo thân máy có màu nhôm phay bạc. Mặt máy có hai sự lựa chọn với màu đen hoặc bạc. Mâm khá dày và nặng, thường chỉ xuất hiện trên các sản phẩm có giá hơn 10 nghìn USD. Máy sử dụng tay cần các-bon Satisfy Satine với vật liệu sợi các-bon siêu nhẹ có tác dụng chống vang, đồng thời sử dụng hệ thống chống trượt bằng nam châm. Performance DC bán kèm kim, lắp sẵn Maestro Wood được mệnh danh là “ông vua” của dòng kim MM với độ chi tiết, không gian và độ động vượt trội, có thể sánh với một số dòng kim MC chất lượng khá.
 
 
Performance DC trang bị động cơ DC tương tự các cơ than hi-end cao cấp khác của Clearaudio như Innovation hay Ovation. Động cơ này có tác dụng cải thiện chất lượng âm thanh của thiết bị, nhờ vào quá trình vận hành ổn định, êm ái. Performance DC không chỉ chạy mượt hơn mà động cơ DC còn cho phép máy hoạt động chính xác ở nhiều tốc độc khác nhau. Trong khi đó, mâm đĩa than thông thường chỉ chạy hai tốc độ 33-1/3 và 45. Ngay cả mâm Performance SE cũng không ngoại lệ. Nhưng Performance DC còn có thể chạy cả với tốc độ 78 vòng/phút, cho phép người chơi sử dụng loại đĩa than cổ điển, thuộc các bộ sưu tạp quý hiếm từ xa xưa với các track ngắn, khoảng 5 phút/mặt.
 
Các núm chỉnh tốc độ và phím tắt bố trí gọn ở góc trái, đồng thời đóng vai trò đèn hiển thị. Khi chơi đĩa ở tốc độ nào, người chơi chỉ cần nhấn nhẹ vào nút đó và nút bấm sẽ sáng lên màu xanh báo hiệu máy đang chơi ở tốc độ tương đương. Khi muốn dừng lại, nhấn nút Off. Các nút nhấn rất nhẹ và nhạy, gần như không tạo ra xung lực tác động lên thân máy.
 
Về trực giác, mâm đĩa với độ dày 4cm tỏ ra vượt trội so với các sản phẩm cùng giá tiền, tạo nên cảm giác cuốn hút và yên tâm với người chơi analog từ cái nhìn ban đầu. Tuy nhiên, điểm độc đáo nhất của Performance DC lại nằm ở hệ thống giá đỡ trục quay với nguyên lý CMB (ceraic magnetic bearing, có nghĩa là trụ đỡ gốm từ tính) – phát kiến có bản quyền của Clearaudio. Trong khi hầu hết cơ đĩa than sử dụng trục quay bằng kim loại và đỡ bằng ổ bi, thì mâm Performance DC được định vị bằng trục gốm theo nguyên lý hai cực nam châm cùng chiều đẩy nhau. Do đó, mâm quay của Performance DC được treo lơ lửng trong không khí bằng từ lực.
 
 
Thiết kế độc đáo trên giúp mâm xoay và trục mô tơ hoạt động với ma sát gần như bằng 0 (chỉ chịu ma sát của không khí). Trong khi đó, độ mài mòn, nhiễu động và lực tác động cũng tiệm cận đến 0. Với hệ thống mâm than, giảm thiểu lực ma sát và các tác động rung chấn từ bên ngoài luôn là cái đích mà nhiều nhà thiết kế hướng đến. Trong khi đó, Performance DC đã hội tụ được những yêu cầu này, hứa hẹn khả năng tái hiện âm thanh có độ trung thực và tự nhiên cao. 
 
Âm nhạc sống động và truyền cảm
Chúng tôi sử dụng loa Reference 3A Episode, ampli công suất Modwright KWA 100 SE, pre-ampli Audible Illusions Modulus M3B, phono box Clearaudio Basic Plus làm hệ thống tham chiếu để kiểm chứng âm thanh của Performance DC. Để đạt hiệu ứng âm thanh tốt nhất trong tương quan của thiết bị, chúng tôi thay kim theo máy bằng kim MC Clearaudio Talishmann, vốn được đánh giá rất cao trong giới chơi analog. Hệ thống trên được thử trong phòng nghe 40m2.
 
Do nhiều thiết bị trong hệ thống hoạt động bằng đèn, bản thân mâm đĩa tan Performance DC sử dụng mô-tơ cơ học, nên chúng tôi đã hâm nóng hệ thống trong trạng thái chạy không tải khoảng một giờ trước khi tiến hành nghe thực tế.
 
 
Bỏ đĩa nhựa Nguyễn Ánh 9 – Lặng Lẽ Tiếng Dương Cầm vào máy, thả tay cần xuống rãnh nhựa, chúng tôi giảm độ sáng của căn phòng và thưởng nhạc. Tiếng nhạc vang lên dịu dàng, ấm áp, không quá sang trọng, kiểu cách, nhưng cũng không buông thả, dễ dãi. Với bản thu trên định dạng đĩa than này, nhạc sĩ Đức Trí đã khiến Nguyễn Ánh 9 nhận xét: “Đây là những bản phối mà ông hài lòng nhất từ trước đến nay” (TTVH, tháng 2/2013).
 
Quả thực Nguyễn Ánh 9 có lý. Những nhạc phẩm quen thuộc với nhiều thế hệ người nghe như: Ai Đưa Em Về, Biệt Khúc, Cô Đơn, Buồn Ơi Xin Chào Mi, Tình Khúc Chiều Mưa… được thể hiện bởi các giọng ca thực sự phù hợp như: Trọng Bắc, Nguyên Thảo, Diệu Hiền, Thụy Long… đã hút hồn người nghe. Chất nhạc phảng phất u hoài, man mác nuối tiếc, sầu, nhưng không bi, lại thảng nét quý phái cổ điển của Nguyễn Ánh 9 được thể hiện “đã” hơn bao giờ hết. Mỗi khúc nhạc tấu lên và mỗi khi ca sĩ cất tiếng hát đều dạt dào cảm xúc, như thể chúng tôi đang ngồi nghe nhạc sống trong phòng trà nhỏ mà ở góc xa kia, Nguyễn Ánh 9 đang lặng lẽ đệm đàn cho ca khúc của ông. Âm nhạc mang nét đẹp tự nhiên, với âm sắc của nhạc cụ chân thực, không sai âm, không làm màu. Giọng hát của ca sĩ dày dặn, ấm áp, đầy sức sống, nổi lên giữa không gian phòng nghe.
 
Chuyển sang đĩa hòa tấu violin Virtuoso với dàn nhạc hiện đại của nghệ sĩ dương cầm David Garett, phần lớn các bản phối được thực hiện với dàn trống điện tử và electric bass với tốc độ cao. Song tất cả bản ghi đều tái hiện không khí tưng bừng của âm nhạc với độ động đáng nể, không thua kém bất kỳ đầu đọc CD đẳng cấp nào. Âm bass đằm, dày, chắc và mộc mạc đặc trưng, chỉ có thể nghe được trên hệ thống analog mà ngay cả những đầu CD, SACD, XRCD hay HDCD cao cấp nhất cũng chào thua. Các bản nhạc từ cổ điển như: Serenade, Paganini Rhapsody, The Flight of the Bumble Bee, Carmen Fantasie… đến ballad Nothing Else Matters với hình thức thể hiện biến hóa từ pop, rock, classic đến new age… được tái hiện đúng với nhịp độ, tốc độ và cảm xúc âm nhạc vốn có. Tiếng violin của David Garett có độ ấm mộc, long lanh, không gắt, ngay cả ở những nốt cao.
 
Với Performance DC, âm nhạc luôn giữ được cái hồn bản thể. Âm thanh mang vẻ đẹp bình dị chứ không khoác lên mình những bộ cánh màu sắc diễm lệ, chỉ mua vui cho những đôi tai sành nhạc trong giây lát. Âm thanh analog vẫn luôn mang vẻ đẹp kinh điển mà những cỗ máy digital phức tạp trị giá hàng trăm nghìn USD phải cúi đầu bái phục.

Theo Du Mục /Nghe Nhìn Việt Nam