HFVN – Indra là thiết kế loa rất đặc biệt của Avalon, như một sản phẩm mang tính chiến lược, mẫu loa này được ưu ái tích tựu trọn vẹn những công nghệ kỹ thuật của hãng loa vùng Colorado (Mỹ), cùng với khả năng tái tạo âm hình đáng nể nhờ khả năng đáp ứng độ động tốt và tái tạo pha chính xác.

avalon_indra.7

ĐÔI NÉT VỀ AVALON ACOUSTICS

Avalon Acoustics gắn liền với 3 cái tên huyền thoại của ngành công nghiệp hi-end đó là Charles Hansen (hiện là nhà thiết kế và chủ sở hữu của Ayre Acoustics), Jef Rowland và Neil Patel. Cách đây hơn 20 năm, Charles Hansen đã khai sinh Avalon Acoustics và nhanh chóng gặt hái được thành công. Jeff Rowland bên cạnh các thiết kế ampli bán dẫn danh tiếng cũng góp 50% vào Avalon Acoustics. Tuy nhiên, chính Neil Patel mới là nhân vật mang lại danh tiếng loa tham chiếu đến với avalon khi lần lượt mua lại cổ phần của Jeff Rowland và Charles Hansen.

Neil Patel đã thay đổi đáng nể đặc biệt là triết lý của nhãn Avalon Acoustics. Ông định hình và chuyển từ sản xuất bán thủ công sang thủ công hoàn toàn với các quy trình chặt chẽ, tỉ mỉ. Những người thợ tại Avalon Acoustics xem loa như là những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc. Neil Patel cũng chính là người tạo nên triết lý âm thanh 2C-3D (2 kênh tái tạo không gian 3 chiều) với thiết kế mặt loa cắt đa cạnh và hệ thống crossover đặc biệt.

avalon_indra.6

Khi nghe Avalon Acoustics, bạn sẽ cảm nhận rõ sự cô đặc của âm hình 3 chiều với vị trí nhạc cụ và các lớp cắt sân khấu. Bên cạnh đó, phần trung âm rõ nét bởi phân tần được thiết kế đặc biệt để tránh tối đa sự chồng pha gây méo dải trung. Ngoài ra, loa Avalon còn tái tạo dải trầm rất sâu, gọn, dải tần có đáp tuyến tần số chính xác.

THIẾT KẾ VÀ KẾT CẤU KỸ THUẬT

Indra là mẫu loa đứng thứ 5 trong dòng sản phẩm của Avalon Acoustics nhưng lại là model gặt hát được nhiều giải thưởng, thậm chí, dân audiophile còn so sánh chất âm của Indra với model đầu bảng Sentinel bởi cả hai đều có chung những đặc tính âm thanh chuẩn xác, cân bằng, dải trầm sâu và trung âm rất chuẩn với độ méo cực thấp.

Avalon Indra mang cấu trúc thùng đa cạnh đặc trưng, gần như toàn bộ quá trình chế tác thùng loa đều đặt các nghệ nhân gia công hoàn toàn bằng tay từ khâu chọn các lớp gỗ, dán keo, định hình, tạo và dán lớp veneer ngoài, đánh bóng cho đến sơn hoàn thiện. Chính vì thế tại nhà máy chế tạo thùng loa của Avalon, chúng ta có thể thấy hàng trăm loại dụng cụ chuyên dùng của nghề mộc luôn sẵn sàng trên giá.

avalon_indra.5

Mặc dù có rất nhiều mẫu LoaDIY theo thiết kế loa Avalon Indra tuy nhiên kết cấu cụ thể và các lớp vật liệu để làm nên thùng loa Avalon vẫn là một ẩn số cho đến ngày hôm qua. Mỗi một model loa của Avalon có những khuôn ép khác nhau, và những khuôn ép giữ keo định hình này được thiết kế bởi VP Lucien Pichette, phó giám đốc của Avalon Acoustics. Thùng loa Avalon thường được cấu tạo từ nhiều lớp ghép MDF khác nhau điều đó giải thích vì sau đôi loa Indra nhỏ nhắn lại có trọng lượng lên đến trên 50kg. Kỹ thuật đáng chú ý của thùng loa Indra chính là việc thiết kế mặt loa hơi nghiêng về phía sau tạo nên độ cân ằng và hoà hợp về pha giữa các loa con. Bên cạnh đó, việc sử dụng bề mặt được ghép bởi nhiều mặt phẳng khác nhau nhằm xoá đi hai góc thùng trên và dưới của thiết kế loa truyền thống đã giúp Indra hạn chế đáng kể nhiễu xạ âm thanh trên mặt loa. Nhắc đến thùng loa Avalon không thể không nhắc đến một loại vải đặc biệt được bố trí bên trong mà theo Neil Patel, loai vải này là vật liệu hút âm tốt nhất hiện nay có tác dụng giảm cộng hưởng nội bên trong thùng.

Avalon Indra sở hữu loa con gồm treble gốm 1 in, mid gốm 3,5in và 2 loa woofer Nomex/Kevlar 7in. Toàn bộ các driver này được đặt hàng từ 2 nhà sản xuất driver hàng đầu thế giới là Accuton và Eton theo tiêu chuẩn riêng với sai số cực thấp. Các loa con này được hãng kiểm tra gắt gao và chọn lựa từng cặp với đáp tuyến tần số gần nhất. Theo triết lý của Neil Patel, để tái tạo âm thanh trung thực và gần với những không gian trình diễn live thì thời gian chính là yếu tố quan trọng hàng đầu. Về khía cạnh kỹ thuật đó chính là pha thời gian giữa các driver và độ động. Các driver của Avalon Indra có pha tuyến tính trong suốt dải tần nghe được và ngay cả ở các đoạn tần số cực thấp. Chính vì thế khả năng táit tạo âm hình của loa Indra được đánh giá là khó có đối thủ trong tầm giá hoặc thậm chí hoàn toàn có thể so sánh với những đôi loa đắt hơn vài lần.

avalon_indra.4

Để làm được điều này, bên cạnh cấu trúc thùng loa, lựa chọn củ loa thì bộ phân tần đóng vai trò quan trọng bậc nhất. Avalon Indra có thiết kế phân tần 3 đường tiếng (4 driver) dùng bậc một với độ mốc mượt nhằm giảm tối đa nhiễu ù nền. Điểm đặc biệt của phân tần Indra chính là hai driver bass có pha ngược nhau, kỹ thuật phức tạp này được Neil Patel nghiên cứu và được xem như bảo bối giúp tạo một dải trầm đều tuyến tính. Trong đó hạn chế được hiện tượng chồng pha, trễ pha giữa loa bass và mid, đồng thời giúp tăng độ sâu của dải trầm. Ít ai biết được rằng để các driver có thể trình diễn nhanh và chính xác, Avalon Acoustics còn chú trọng đầu tư vào hệ thống dây đi biên trong loa. Dây dẫn bên trong Indra là loại dây đồng nguyên chất có đường kính lớn được bọc giáp chống nhiễu. Avalon không dùng dây đơn mà dùng mỗi bên 3 dây bện xoắn lại với nhau tương tự như dây Kimber TC. Để đảm bảo các đầu dây sẽ không bị oxy hoá, trước khi hàn vào các cực của driver và phân tần, các đầu dây còn được nhúng trực tiếp vào hỗn hợp chì lỏng.

TRÌNH DIỄN

Avalon Indra có thể diễn tả nhiều cảm xúc nhưng vẫn luôn tuân thủ về mặt độ động. Loa Avalon hát càng hay khi được set-up đúng, phòng nghe trang âm tốt. Đầu tiên, chúng tôi xếp Indra vào vị trí của đôi loa cũ tuy nhiên với một vài track thử, Indra chưa thật sự phát huy khả năng của nó. Tiếp tục tịnh tiến loa về phía tường bên và tường sau tình hình vẫn không được cải thiện nhiều. chỉ khi dịch chuyển ghế ngồi lên phía trước ứng với 3 đỉnh của 1 tam giác cân, bấy giờ Indra mới thật sự cất tiếng.

avalon_indra.3

Hệ thống phối ghép gồm preamp VTL TL-5.5, poweramp VTL MB-450 MKII, phần nguồn dùng dCS Puccini + U-Clock. CD đầu tiên, Chant Mozarable tạo cho chúng tôi sự thu hút ngay lập tức bởi không gian trình diễn ấn tượng, dàn hợp ca với vocal lắp đầy phòng nghe theo từng lớp một. Indra tái tạo trung âm tốt đến nỗi bạn có thể nghe rõ nhưng phần vocal hơi bị co lại ở một góc của nhà thờ, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tưởng tượng ra không gian trình diễn một cách rõ nét.

Rendezvous, một CD test do Stereophile phát hành tiếp tục mang đến cho chúng tôi những trải nghiệm phấn khích. Bộ ngũ Jerome Harris được Indra dựng lên từng người một ở những vị trí trong phòng nghe. Âm thanh như nẩy lên, những chi tiết được tái tạo lại từ cây guitar bass và bộ gõ rất thực, tuy nhiên rõ ràng nhất vẫn là khi Marty Ehrlich bắt đầu chơi solo saxophone, âm thanh của cây kèn như được tách bạch hẳn ra tạo nên một hình ảnh holographic 3 chiều mạnh mẽ khiến hiệu ứng “nổi da gà” liên tục xuất hiện trên người của chúng tôi.

Một album khác African Rhythms, do nghệ sĩ piano Pierre-Laurent Aimard, tác phẩm “Music Pieces of wood” với những nốt piano đơn được đánh với tốc độ khá nhanh, Indra như một điêu khắc gia thần tốc khắc nên từng nốt tròn trĩnh, rõ và thả vào không gian. Cũng trong album này, một track thử rất hay với thể loại nhạc đặc biệt của Steve Reich dùng duy nhất một loại nhạc cụ đó là âm phát ra từ tiếng vỗ tay. Track này được thể hiện bởi 2 nghệ sĩ, một người vỗ tay tại chỗ, một người vừa vỗ tay vừa di chuyển. Một lần nữa, Avalon Indra chứng tỏ mình là một trong những đôi loa có âm hình tốt nhất, nó như vẽ lên một cách rõ ràng đường đi của người nghệ sĩ vỗ tay thứ 2 ngay trong căn phòng của chúng tôi.

avalon_indra.1

Trung âm của Indra có độ chính xác rất cao nhất là khi phòng nghe được trang âm tốt. Chọn một bản thu 1979 của nhóm Joe Jackson band, ca khúc It’s Different For Girls thể hiện chất giọng Joe một cách ấm nhưng gãy nhọn và bật lên khỏi mặt loa. Ở một số hệ thống khác, vocal của Joe không ít thì nhiều thường được làm mềm đi. Về dải trầm, sử dụng lại album Rendezvous với bài The Mooche, Indra cho chúng tôi một cảm giác hoàn toàn khác lạ khi nghe bạn thu này. Bởi hầu hết những đôi loa trong cùng tầm gá đều có thiên hướng tái tạo trầm ở khoảng 80 đến 100Hz và gây nhiễu đè một phần lên dải trung, nhưng Indra một cách dứt khoát hạ những âm trầm xuống thấp dưới mức 60Hz, đây được xem là một thành quả đáng kể của Neil Patel trong việc kết hợp kết cấu thùng loa, củ loa và đặc biệt là bộ phân tần với kết cấu ngược pha cho 2 driver bass.

Ưu điểm:
–    Chính xác với đáp tuyến tần số phẳng.
–    Cân bằng pha, độ động cao.
–    Âm hình 3D chính xác.

Nhược điểm:
–    Đòi hỏi ampli khoẻ
–    Hệ thống phối ghép tương xứng

THÔNG SỐ KỸ THUẬT
–    Dải tần: 28-25.000Hz
–    Trở kháng: 4ohm
–    Độ nhạy: 87dB
–    Kích thước: 1040x260x410mm
–    Trọng lượng: 51kg
–    Giá tham khảo: 577.000.000VNĐ

Nghe Nhìn Việt Nam