Trang chủ Thiết bị nghe nhìn Loa Arteluthe Speakers: Niềm Tự Hào Hi-End Canada

Arteluthe Speakers: Niềm Tự Hào Hi-End Canada

Do nhà thiết kế lừng danh Robert Gaboury sáng lập, Arteluthe, một hãng loa tuy nhỏ nhưng lại chính là “niềm tự hào Hi-end” của Canada.

Với mong muốn trở thành một kiến trúc sư nhưng lại bị “ràng buộc” giữa nghệ thuật và khoa học, cuối cùng Robert Gaboury đăng ký vào trường nghệ thuật. Hầu hết bạn bè của ông lúc đó đều là nhạc sĩ. Ông khám phá ra toán học của âm nhạc, hình học của nhịp điệu và hơn hết, ông khám phá ra vẻ đẹp tuyệt đối của kèn accoustic. Ông nói rằng “Tôi luôn yêu âm nhạc. Khi còn rất trẻ, tôi đã bị mê hoặc bởi hộp nhạc cơ học, radio, đĩa than và… loa kèn. Chính ý tưởng rằng một vật thể vô tri có thể tái tạo âm nhạc đã dẫn dắt tôi đến với đam mê thiết kế loa”. Ông đã thiết kế và chế tạo loa cho những người bạn nhạc sĩ của mình. Hệ thống treo âm thanh là một điều mới lạ và ông là một độc giả cuồng nhiệt của chuyên mục Jean Hiraga, chủ biên của tờ tạp chí La Nouvelle Revue du Son – Tạp chí Âm thanh nổi tiếng của Pháp.

Vào thời điểm đó, ông là phóng viên  Hi-Fi duy nhất viết về hệ thống loa kèn hiệu suất cao tại Canada. Cuối cùng, ông quyết định chỉ thiết kế loa cùng đồng sáng lập Gemme Audio. Cặp loa danh tiếng Katana của ông được các chuyên gia và người nghe đánh giá cao, và được phân phối ở 20 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên năm 2008, Gemme Audio đã không thể trụ lại được trong cuộc khủng hoảng tài chính Bắc Mỹ.

Hai năm sau khi rời Gemme Audio, ông thành lập công ty Arteluthe, nơi ông tiếp tục phát triển các loại loa khác nhau, một số loại được bán trên thị trường, một số khác thì được bán cho các nhà sưu tập trên toàn thế giới. Ngoài thương hiệu Arteluthe, ông còn thiết kế loa cho các nhà sản xuất khác đồng thời làm công việc tư vấn về biểu diễn âm nhạc và nghệ thuật sắp đặt.

Loa Arteluthe Stiletto

“Tôi vẫn ngạc nhiên bởi âm thanh và âm nhạc và làm thế nào một vật vô tri vô giác lại có thể trở thành một vector cảm xúc. Đây là điều thúc đẩy tôi sáng tạo nên cặp loa Stiletto”, Robert Gaboury thổ lộ.

Việc tái tạo âm thanh đặc biệt là tần số thấp luôn là thách thức với các nhà thiết kế loa nhằm thoả mãn đôi tai khó tính của các audiophiles cũng như người yêu âm nhạc.

Loa Stiletto với mục đích mang đến một trải nghiệm vô cùng thú vị sao cho mọi âm trầm đều được tái tạo một cách hoàn hảo nhất tất cả các thể loại âm nhạc. Sau 4 năm nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm, sản phẩm hoàn chỉnh đã được ra đời vượt qua mong đợi của chính người sáng tạo ra nó.

Một cách tiếp cận rất đặc biệt của loa Arteluthe Stiletto

Phần lớn các loa trên thị trường thuộc loại có lỗ thông hơi “phản xạ âm trầm”. Loại thiết kế này dựa trên bộ cộng hưởng helmholtz, trong đó một khoang thùng loa được mở ra bên ngoài bằng cách điều chỉnh tần số cộng hưởng qua các lỗ thông hơi. Thể tích của thùng loa, chiều dài và tiết diện của ống thông hơi sẽ tạo ra sự cộng hưởng ở một tần số nhất định.

Âm thanh được phát ra ở cả hai phía nhờ vào rung động của màng loa. Nhưng năng lượng phía sau màng loa luôn lệch pha với năng lượng phía trước và có xu hướng triệt tiêu âm thanh phát ra do đoản mạch âm thanh. Đây là lý do tại sao hầu hết các loa (ngoại trừ thiết kế loa ván hở) đều được gắn trong thùng loa.

Một trong những vấn đề với Bass Reflex (loa có lỗ thông hơi) là quá trình đảo ngược pha, làm chậm quá trình thoát hơi của ống fex làm mờ đặc tính của sóng âm dải tần thấp. Một vấn đề khác là độ trễ pha của sóng âm – cũng do quá trình đảo pha gây ra, sự trễ pha này phụ thuộc rất nhiều vào thiết kế của thùng loa. Người nghe có cảm thấy thoả mãn hay không đối với đầu ra âm thanh bị trễ là một vấn đề được ưu tiên trong một số trường hợp (ví dụ: nhạc phim rạp chiếu phim gia đình), đầu ra bị trễ có thể chấp nhận được và có lẽ là mong muốn vì nó tạo thêm cảm giác về quy mô hoành tráng nhân tạo cho âm thanh. Nhưng với loa nghe nhạc đỉnh cao thì khác, độ trung thực là ưu tiên hàng đầu.

Để khắc phục nhược điểm này của thùng loa có lỗ thông hơi thùng loa Stiletto được thiết kế cộng hưởng rất đặc biệt. Loa được thiết kế dạng ba đường tiếng thùng kín thông thường nếu nhìn bề ngoài, nhưng bên trong thùng loa có vẻ nhỏ bé này, hai loa trầm phía dưới được tải bằng một ống dẫn hơi kín. Nó tương tự như một khoang chống dội âm nhỏ, nơi năng lượng âm thanh phát ra dễ dàng truyền đến điểm cuối mong muốn, nhưng không thể dội ngược trở lại do ống được thiết kế đặc biệt thu nhỏ. Mục đích là bắt chước thiết kế vách ngăn vô hạn trong đó lượng không khí phía sau loa trầm lớn đến mức nó không có tác động rung kiểu lò xo lên phản ứng rung động của màng loa bass, do đó bộ khuếch đại hoàn toàn kiểm soát chuyển động của các màng loa và không chịu tác động của rung chấn phản xạ trong thùng loa.

Ưu điểm của thiết kế này mang đến độ nét của âm trầm tuyệt vời, hoàn toàn không có hiện tượng quá tải. Điều này mang đến âm thanh của các nốt trầm tự nhiên hơn rất nhiều so với các thiết kế ống thông hơi.

Loa có ống thông hơi hoạt động trên cơ chế đảo pha để tăng âm trầm, vì vậy một chu kỳ âm thanh được tái tạo bằng ít nhất 2 chu kỳ – một chu kỳ chính, tiếp theo là đầu ra đảo ngược (chu kỳ thứ hai) của lỗ thông hơi, do một số tần số âm nhạc vượt quá 2 chu kỳ nên loa bass phải chống lại quán tính không khí dội ngược bên trong thùng loa – Chu kỳ thứ 3, chu kỳ này làm mờ âm thanh và quán tính dao động màng loa do chu kỳ này là một thành phần điện dung được tạo ra trong củ loa và phản hồi lại bộ khuếch đại, đó là điều không mong muốn làm ảnh hưởng rất lớn đến độ nét âm thanh vốn có và tạo ra tần số cộng hưởng tiêu cực.

Lợi ích khác của thiết kế này trong loa Stiletto là loa trung trầm và treble có pha ổn định lên đến hơn 4000Hz, mang lại sự kết hợp rất tốt trên cả ba dải. Loa trung trầm + loa treble tái tạo dải âm thanh hơn 6 quãng tám – hơn 80% tần số âm nhạc, và cũng được thoát hơi giống loa bass. Mặc dù không có chuyển động cơ học nhìn thấy được ở màng loa. Nói cách khác, hoạt động của dải âm trung và cao là độc lập không bị ảnh hưởng bởi cộng hưởng của loa bass, điều này một lần nữa mang đến âm thanh tĩnh tuyệt vời cho toàn hệ thống thùng loa. Theo ghi nhận không có loa nào khác hoạt động theo cách này, có lẽ ngoại trừ các thiết kế cũ hơn của Western Electric.

Arteluthe Stiletto sử dụng thiết kế loa 3 đường tiếng với loa bass kép sử dụng màng giấy đường kính 16,5cm. Dải tần từ 50 Hz đến 4 kHz được tái tạo bởi một củ loa mid màng giấy đường kính 14cm, treble dome lụa đường kính 3 cm đáp ứng với các âm tần từ 4 kHz đến 23 kHz.

Stiletto có khả năng tái hiện tất cả các nốt trầm với chiều sâu và thật ấm áp. Loa có kích thước 94 x 48 x 26 cm, thích hợp với hầu hết các không gian phòng nghe có diện tích khiêm tốn. Dải tần đáp ứng từ 27Hz đến 23kHz và công suất ampli được đề nghị ở khoảng 100-200W với trở kháng 8 ohm. Tuy nhiên thì Stiletto cũng được thiết kế để hoạt động với mức công suất đầu vào thấp nhất là 50W và trở kháng 8 ohm.

Stiletto được thiết kế và sản xuất hoàn toàn tại Canada với thùng loa được làm bằng chất liệu gỗ đặc biệt, hoàn thiện bởi lớp vỏ polyester màu đen. Phần chân đế được làm bằng kim loại với thiết kế chống rung đặc biệt.

Loa Arteluthe Stiletto có giá tham khảo 16.000 USD.

Nguồn: HN

Không có bình luận nào

Bình luận: