HFVN – Với lịch sử trên 30 năm, tên tuổi Acapella Audio Arts gắn liền với những sản phẩm loa đặc sắc, trong đó phải kể đến hai công nghệ đã làm nên hai hình ảnh của hãng là loa trung kèn và treble plasma. Cặp loa Acapella Violon MK4 mà chúng tôi giới thiệu dưới đây là sản phẩm mới nhất kết hợp cả hai công nghệ độc đáo của hãng loa Đức danh tiếng này.

Kết cấu kỹ thuật

Violon MK4 có thiết kế 3 đường tiếng, một loa bass điện động lắp trong thùng kín, một loa trung (midrange) loại kèn và một loa treble ion-plasma. Vẻ ngoài lôi cuốn cùng hệ thống loa con độc đáo đã giúp Violon MK4 gây ần tượng mạnh với các audiophile. Loa treble plasma có thể xử lý tần cao lên đến 40kHz và được nối với một kèn loa mạ vàng, không chỉ với mục đích gây ấn tượngmà còn tăng cường đáng kể đặc tính biên độ và góc toả âm.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, quá trình chạy rà (break-in) cho Violon MK4 khá cầu kỳ: loa treble plasma chỉ cần khoảng vài giờ, loa trung cần khoảng 2-3 ngày, nhưng loa trầm thì cần đến 14 ngày liên tục.

Loa treble ion-plasma

Những thí nghiệm đầu tiên về” cung” lửa plasma đựơc William Duddells (Anh) nghiên cứu vào năm đầu thế kỷ XX tại Anh. Kết quả, William đã nhận ra rằng cung lửa plasma được hình thành khi thay đổi hiệu điện thế sẽ tạo ra những âm than nhỏ. Đến năm 1954, Siegfried Klein (Đức) nhận tháy nếu đấu cung đó với một đèn đi6n5 tử khuếch đại âm tần và một loa kèn, hệ thông đó sẽ trở thành chiếc loa cho tần số cao thực sự. Lúc đầu công nghệ này được gọi là “lonophone” và gây thực sự thích thú cho các audiophile. Tuy vậy, cho đến nay, Acaplla vẫn là nhà sản xuất loa treble plasma duy nhất.
Ưu thế của loa treble plasma là không hề có hiện tượng cộng hưởng và quán tính bằng không, nghĩa là nó đáp ứng siêu nhanh các biến đổi của tần số cao. Trứơc đây, người ta vẫn cho rằng : với khối lượng cực nhẹ, loa mành ribbon là loa treble nhanh nhất. Nhưng loa plasma thì hoàn toàn không có khối lượng, vì chỉ là cung lửa bằng điện nên tóc độ cực nhanh và đạt được tần số cực cao. Để có thể hoạt động,loa treble plasma cần có nguồn điện rất cao. Để có thể hoạt động, loa treble plasma cần có nguồn điện rất cao từ bên ngoài và khoảng 30 giây hoạt động bình thường.

Tôi rất thích thú khi quan sát hoạt động của treble plasma trên lao Violon MK4. Cung lửa do nó tạo ra có màu tím đậm ở rìa và đổi dần sang màu hồng đỏ khi tiến gần đến trung tâm. Màu sắc lung linh ấy khiến tôi nhớ lại lần đầu tiên nhìn thấy đèn điện tử hoạt động. Không có gì phải nghi ngờ, đây là một trong những loa treble có âm thanh tinh tế nhất. Am thanh rộng mở như không có giới hạn, trong mắt và mựơt hơn mọi loa treble mà chúng tôi từng đựơc nghe. Quan niệm thông thường cho rằng :tai người không thể nghe những âm thanh tên 20 kHz (và thực tế chúng ta cũng khó nghe được đến mức đó), nhưng ngay cả những âm thanh lên đến 40 kHz vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại tiếng treble trong trẻo. Bởi nó vẫn tái tạo những hài âm, yếu tố mang lại “ nhạc tính’’cho dải tần cao. Acaplla cho biết: sở dĩ loa treble plasma của họ có chất âm tốt như vậy là nhờ khả năng xử lý dải tần lên đến 40kHz, cùng khối lượng tuyệt đối bằng không. Nhờ vậy, tốc độ đáp ứng gần như tức thời và lệch pha (phase) là nhỏ nhất. Kết quả, loa treble plasma không bị méo tiếng. Cảm giác mà tôi có được khi nghe thử trên loa treble plasma (mã hiệu lon TW-1S trong loa Violon MK4) là thứ âm thanh dải cao siêu tinh tế, khác nhiều so với loa treble thông thường. Tuy loa plasma là vô hướng, nhưng trong TW -1S nó được gắn với họng kèn vàng để tăng cường độ nên âm thanh vẫn có hướng. Để kai thác tối đa hiệu quả không gian âm hình, chúng tôi xoay đôi loa Violon MK4 hơi hướng góc vào trong trục khe khoảng 15 độ, ở vị trí này, âm thanh cao rõ nhất.

Loa trung kèn Acapella 

Mặc dù nguyên lý hoạt động của củ loa là loại điện động, nhưng chúng tôi thực sự ấn tượng với những gì mà loa trung kèn của Violon thể hiện. Độ động cực tốt, độ nhạy cao giúp chiếc trung kèn này hoạt động dễ dàng với amply SE công suất thấp, kể các phối ghép với các ampli SE công suất thấp, kể cả phối ghép với ampli 300B. nếu không có yêu cầu nghe to, thì Violon MK4 vẫn có thể đáp ứng không khó khăn gì…Sự kết hợp giữa loa trung kèn với loa treble plasma đem lại không gian âm thanh mới lạ chưa từng thấy. Theo kinh nghiệm nghe thẩm định của tôi, khi vặn to, nhiều loa kèn khác bị hiện tượng rung kèn hoặc có tiếng chói, nhưng điều đó không xảy ra.với loa Violon MK4.

DSC_3592

Loa trầm của Violon MK4

Trên lý thuyết, tốc độ đáp ứng của loa trầm điện động không thể ngang bằng tốc độ của loa trung và loa treble plasma. Nhưng trong qáu trình nghe, chúng tôi không hề nhận thấy sự sai lệch giữa tiếng bass và phần còn lại của dải tần. Tất cả bhư hoà nhập và song hành cùng nhau. Điều đó có được là nhờ việc lựa chọn loa trầm loại tốt nhất chính xác để hạn chế dao động thừa của loa bass khi gắn vào từng thùng loa. Từ đó, tốc độ phản ứng của loa bass nhanh hơn và chính xác hơn nhiều. Loa bass của Violon MK4 cũng có thể hợp với các ampli công suất thấp, thậm chí là 300B. tuy nhiên, khi dải trầm sẽ kém đi ít nhiều. Với công suất đề nghị 25W/kênh cho Violon MK4, nếu bạn chơi ampli đèn, thì loại đèn 211 hay 845 khá thích hợp cho bộ loa này.

Chất lượng âm thanh

Điều bất ngờ nhất là nhà sản xuất Acapalla đã phối hợp 3 loa con hoàn toàn khác nhau về sản xuất và nguyên lý hoạt động trên toàn bộ loa Violon MK4. Nhưng khi cùng phát ra âm thanh, chúng lại càng gắn kết với nhau hoàn hảo đến lạ lùng. Không có gì trội hơn hay mờ nhạc hơn, âm thanh chuyển tiếp giữa các khoảng âm trên cả dải tần rất mượt mà. Từ những bản nhạc dịu êm sâu lắng sâu lắng với tiếng xanh-ban tinh tế đến tiếng bass mạnh mẽ dứt khoát, sôi sục…chúng tôi đều có cảm giác đang chìm trong không gian âm nhạc sống động hiện hữu. Với đĩa nhạc jazz Here’s to Ben của Jacintha, bản “Gorgia on My Mind”, bạn có cảm giác nghe thấy từng hơi thở đầy cảm xúc trên nền tiếng sax cân bằng và chi tiết. Không gian âm thanh rộng và tầm âm sâu khó tin, tràn đầy đến từng góc phòng the. Xét thuần tuý trên tốc độ không gian âm thanh, có thể âm hình của Violon MK4 chưa rộng mở bằng một vài đôi loa đỉnh cao có giá trị hàng trăm nghìn USD, nhưng độ chính xác trong âm thanh của Violon MK4 khó có điểm chê. Đó cũng là yếu tố lôi cuốn bậc nhất của cặp loa này.

Chúng tôi tiếp tục thử Violon MK4 với chính âm thanh của tiếng violon qua đĩa nhạc cổ điển “Carmen Fantasie”của Anne-Sophie Multters. Sự tinh tế và tốc độ đáp ứng nhanh của Violon MK4 đã làm sống dậy cả không gian âm thanh nơi trình diễn. Từng tiếng gơn nhỏ nhất của cây vĩ cầm trên bàn tay điệu nghệ của Multers cũng được cặp loa tái hiện rõ ràng. Tiếng violon mềm ướt, tốc độ mà hoàn toàn không có cảm giác chói gắt ở khoảng trung cao. Violon MK4 khiến người nghe mê mẩn trong thế giới riêng ngập tràn âm nhạc.

Trong khi đó, đĩa Strong Persuader của Robert Crays lại mang những cảm xúc rất thực tế và mãnh liệt, không ngọt ngào hay mượt mà như đĩa jazz, mà sống động và làm rung chuyển cả không gian. Từ tiếng treble trong vắt như pha lê đến tiếng bass chắc khoẻ đặc trưng của chất…,đôi Violon luôn thể hiện khả năng hoàn hảo.

Kết luận

Nếu so với các đôi loa cùng tầm giá, Violon MK4 dễ bố trí trong phòng nghe hơn hẳn. Nó có thể phối  hợp dễ dàng với mội hệ thống âm thanh với độ nhạy khá tốt. Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy :các đôi loa đắt tiền thường chỉ đem lại chất lượng tốt nhất khi đấu với những preamp và power Hi-end với giá tương đương, do đó thường gây khó khăn cho người mua khi lựa chọn ampli. Nhưng đôi Violon là 1 ngoại lệ. Dù với hệ thống ampli Hi-end nào: bán dẫn hay bóng đèn, đẩy kéo hay Single-End…bàn vẫn sẽ cảm thấy chất âm siêu việt mà không phụ thuộc vào việc bạn nghe Mozart hay Metallica. M ột khi đã thưởng thức âm thanh tinh tế tuyệt vời củaViolon MK4, bạn sẽ yêu đôi loa này bởi những điều kì diệu mà nó đem lại.

Kim Thạch – Nghe Nhìn Việt Nam