Trang chủ Âm nhạc Nhạc Tết và thông điệp tích cực

Nhạc Tết và thông điệp tích cực

MV Đi về nhà của Đen Vâu. Ảnh: NSCC

Chưa bao giờ, MV nhạc Tết lại có số lượng nhiều và nắm bắt những xu hướng của giới trẻ như năm nay và thậm chí, có MV còn bất ngờ thắng giải thưởng âm nhạc danh giá như Cống hiến 2021. Điều này tạo nên một cuộc đua gay cấn về cả ý tưởng lẫn nội dung.

Cuộc đua nhạc Tết gay cấn

Năm nay, cuộc đua MV nhạc Tết có phần gay cấn. Khởi đầu là giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 16 năm 2021 (Báo Thể thao & Văn hóa) bất ngờ gọi tên MV nhạc Tết “Đi về nhà” rapper Đen Vâu ở hạng mục Music video của năm. Khá bất ngờ với khán giả lẫn giới chuyên môn, bởi vừa mới ra mắt và là một MV mang đậm giá trị thương mại.

“Đi về nhà” đánh dấu màn hợp tác giữa bộ ba, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, Xuân Ty và rapper Đen Vâu. Ca khúc mang đến câu chuyện của những người trẻ xa quê, mong mỏi Tết đến để được về bên gia đình. Không phải là một ý tưởng mới lạ, thậm chí là cũ vì đã từng xuất hiện nhiều ở các MV nhạc Tết trước đây, nó cũng không lên gân và đầu tư quá khủng. Cái hay của “Đi về nhà” là phần âm nhạc bắt tai, thú vị với lời nhạc gần gũi, dễ tạo ra sự đồng cảm và nhanh chóng chiếm được tình cảm khán giả nên liên tục đứng đầu top trending (thịnh hành) của YouTube.

Sau một năm COVID-19, rất cần những ca khúc mang tính gắn kết như vậy và sau khi Đen Vâu “nổ phát súng” đầu tiên, nhiều MV khác cũng lần lượt được ra mắt khán giả vào dịp Tết này. Đáng nói, năm 2020 “Rap Việt” cùng “King of rap” lên sóng trở thành những chương trình gây sốt khi đưa rap đến gần hơn với công chúng và nắm bắt xu hướng này, các MV nhạc Tết thường có sự góp mặt của dòng nhạc này. Nhiều MV không thể thiếu những cái tên rapper tạo được ấn tượng năm vừa qua như Suboi, Rhymastic, Karik, JustaTee, Wowy… Thậm chí, một số thí sinh bước ra từ các cuộc thi rap cũng lần lượt được các ca sĩ mời hợp tác trong sản phẩm nhạc Tết như GDucky, Yuno Bigboi, Lăng LD hay Ricky Star… Rapper Rhymastic góp mặt ở “Cả ngàn lời chúc” (kết hợp cùng Suboi), “Túi ba gang” (kết hợp với Phương Ly), “Phép màu”… Rapper Karik cùng Phan Mạnh Quỳnh ra mắt “Đàn ông không nói”, JustaTee với “Điều nhỏ bé thần kỳ”, GDucky tung ca khúc “Ting ting là Tết về”. Diễn viên Lâm Vỹ Dạ cũng kịp bắt nhịp xu hướng ra MV nhạc Tết khi tung sản phẩm “Dọn sạch giận hờn đón Tết vui”. Ngoài ra, còn có “Bếp ấm ngày Tết” của Trúc Nhân. “Tết chỉ cần được trở về” với sự trở lại của Hương Tràm cũng tạo nhiều dấu ấn.

Các ca khúc nhạc Tết đều có sự đầu tư từ bối cảnh lẫn âm nhạc, điều này tạo nên một cuộc đua gây cấn, thú vị sau năm 2020 nhiều dự án “đóng băng”. Khi dịch được kiểm soát và bắt đầu lắng xuống, cộng với mùa Tết, nhu cầu giải trí, đời sống tinh thần có những đòi hỏi; và nắm bắt tâm lý này, giới nghệ sĩ đều đặt mục tiêu thể hiện để tạo ấn tượng, dấu ấn.

“MV, ca khúc Tết năm nay có số lượng tăng lên, thường nghệ sĩ đánh vào những hình ảnh cổ truyền trong dịp Tết như bánh chưng, mâm ngũ quả, đồ Tết… và sự sum vầy, đoàn tụ trong gia đình. Tôi thấy MV nhạc Tết chia ra 2 trường phái: Một là những bài Xuân sung túc, vui vẻ, hai là tình cảm, gợi nhớ Tết xưa, những nỗi lòng của người con xa xứ, xa quê… Tôi đánh giá MV nhạc Tết nhờ vào sức ảnh hưởng của các chương trình về rap, các nghệ sĩ nắm bắt trend này để tạo ra những đoạn rap giúp tăng thêm không khí ngày Tết” – nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đánh giá.

Thông điệp và truyền tải tinh thần tích cực

Tuy số lượng MV nhạc Tết khá nhiều, cộng với đó khâu đầu tư cũng được cải thiện nhưng không hẳn đều thành công, mang đến chất riêng. Một số MV nhạc Tết lại cho thấy sự đuối sức về mặt ý tưởng và cũ kỹ trong cách làm nhạc. Trong đó, phải kể đến “Ting ting là Tết về” của rapper GDucky, dù được đánh giá tốt về phần rap nhưng ngược lại phần hát lại không phù hợp, lạc lõng nên chưa tạo được hiệu ứng mạnh. Trong khi đó, MV “Đây là một mùa Tết vui” của Ngô Kiến Huy, diễn viên Mạc Văn Khoa – rapper Lăng LD lại bị gượng gạo, không tạo được thông điệp ý nghĩa và bị đánh giá quá phụ thuộc vào việc quảng bá cho nhãn hàng.

Số lượng MV nhạc Tết tăng lên như hiện nay là một tín hiệu đáng mừng khi góp phần giúp khán giả có thêm những giai điệu vui tươi, xua tan cái mệt nhọc của một năm đầy khó khăn vì dịch COVID-19. Tuy nhiên, ngoài việc chạy theo số lượng thì các MV cần phải đổi mới và có chất riêng, đặc biệt là nâng cao thông điệp, truyền tải một tinh thần tích cực, giàu cảm xúc đến khán giả.

Nguồn: Ngọc Đủ/ laodong.vn

Bình luận: