Ra đời từ tháng 5/2013, Soul Supreme nhanh chóng trở thành một trong những mẫu loa thành công nhất của Zu Audio. Hướng đến những phòng nghe có diện tích trung bình, model này là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế kiểu dáng của Soul Superfly cùng “trái tim” của đàn anh Druid.

Soul_Supreme_02

Tuy có ngoại hình nhỏ gọn, nhưng cặp loa Soul Supreme của Zu Audio lại có ưu điểm trình diễn những sân khấu lớn với độ tuyến tính cao, kết hợp với những điểm mạnh vốn có của loa Zu đó là nhẹ tải, âm thanh đậm đà, xử lý chi tiết tinh tế tạo cảm giác gần gũi với người nghe dù chơi thể loại nhạc nào.

Thiết kế và kỹ thuật

Nhìn vào Soul Supreme người ta có thể nhận thấy đây chính là những mảnh ghép giữa hai model Soul Superfly và Druid, sự kết hợp này đã mang đến cho Zu Audio thành công ngoài mong đợi. Là thùng loa cột dạng kim tự tháp nhỏ gọn với diện tích mặt đáy chỉ hơn 30cm2, chiều cao gần 1m, Soul Supreme được thiết kế dành cho những phòng nghe có diện tích trung bình. Với mức trở kháng 16Ω, ampli có thể tải loa rất nhẹ nhàng với yêu cầu công suất chỉ từ 8 đến 24W. Đôi loa Soul Supreme chúng tôi thử nghiệm có cấu tạo bằng MDF phủ veneer gỗ thật với bề mặt xử lý mờ tự nhiên. Ngoài ra, Zu Audio cũng rất nổi tiếng với công nghệ sơn phủ piano với bề mặt được xử lý bóng như gương. Thậm chí, khách hàng có có thể tự pha màu hoặc chọn vẽ trang trí các họa tiết riêng trên thùng loa của mình.

soul_supreme_1a_21

Soul Supreme cơ bản là một đôi loa toàn dải sử dụng driver chính Zu103ND/G1-16 và tất nhiên không qua phân tần. Driver Zu103ND/G1-16 có đường kính 10 inch, tái tạo âm thanh với dải tần từ 30 đến 12.000Hz. Đây cũng chính là driver được sử dụng trong mẫu loa nhì bảng rất nổi tiếng của Zu Audio – Definition. Driver Zu103ND/G1-16 được nghiên cứu, thiết kế và chế tạo với nhiều kỹ thuật cũng như vật liệu phức tạp. Hệ thống motor của loa được tối ưu hóa để đạt được khoảng di chuyển dài nhất nhưng vẫn đáp ứng tốc độ và sự ổn định bề mặt. Zu Audio sử dụng hệ thống từ cực mạnh với voice-coil siêu nhẹ cùng bộ nhện kết hợp giữa chất liệu giấy và kapton. Màng loa của Zu103ND/G1-16 có có cấu tạo rất đặc biệt, phần vật liệu nền là loại giấy nhẹ nhưng có độ cứng cao, sau đó hãng phủ lên bề mặt màng giấy một hỗn hợp vật liệu siêu mịn ứng dụng công nghệ nano trong đó những thành phần chủ đạo gồm các hạt sứ nano, silica armphous và sợi nanofiber cristobalite. Ngay cả chất tạo kết dính cũng được hãng nghiên cứu và chọn lọc sử dụng 3 loại chính gồm nhựa epoxy, melamine và nitrocellulose (hay còn được gọi là sơn lắc dùng trong ngành hàng không).

Việc ứng dụng công nghệ nano trên nền màng giấy với những kỹ thuật chế tác cao cấp đã giúp Zu103ND/G1-16 có độ ổn định bề mặt tốt nhất, giúp màng di chuyển nhanh, ổn định và nhất là mở rộng dải tần với độ tuyến tính cao. Zu Audio sử dụng niềng nhôm đúc rất dày giúp cố định và chống rung cho driver toàn dải này trên bề mặt thùng loa. Điểm thu hút nhất khi nhìn vào loa con Zu103ND/G1-16 chính là thiết kế phase-plug rất đặc biệt hình trụ gia công từ nhôm khối. Mũi hướng âm đóng vai trò giúp tán rộng trường âm, điều chỉnh hướng các sóng âm ở gần viền loa không đi thẳng đến tường bên/trần/sàn mà hướng đến điểm ngọt. Không chỉ vậy, Zu Audio cho biết, với thiết kế đặc biệt, phase-plug này có vai trò chính trong việc gọt mềm dải cao, cho tần số mid-high có độ mượt và giảm tối thiểu các âm cao chói, gai…

soul_supreme_1a_11

Dải cao của Soul Supreme được hỗ trợ bởi driver Radian 850 có cấu tạo miệng còi ngắn được gia công từ một khối nhôm, đây cũng chính là điểm tạo nên khác biệt lớn nhất giữa Soul Supreme và model có cùng ngoại hình Soul Superfly. Nếu như Superfly sử dụng củ loa tweeter chỉ nặng vài kg của Eminence (Úc) thì Soul Supreme được ưu ái trang bị driver Radius 850 (lắp trên mẫu loa Dominance đầu bảng), với khối lượng lên đến gần 10kg, có khả năng bao phủ dải tần số từ 12 đến 20kHz. Driver Radian 850 được Zu đặt hàng từ Radian Audio Engineering (Mỹ) với thiết kế dạng củ nén, voice-coild đường kính 3”, miệng thoát 2”, sử dụng màng hợp kim nhôm viền Mylar có độ nhạy lên đến 113dB. Driver Radian 850 sẽ nhận tín hiệu qua mạch lọc phân tần bậc một với dàn linh kiện cao cấp gồm tụ ClarityCap MR, điện trở trở Mills MRA-12 cùng toàn bộ dây dẫn Zu Event bên trong.

Không giống các loại thùng loa toàn dải truyền thống với thiết kế kèn trước, kèn sau, onken… cũng như các kiểu thùng loa hiện đại như bass reflex, tranmission line… Zu Audio sử dụng công nghệ acoustic riêng của mình có tên Zu-Griewe. Công nghệ đóng thùng này được Ron Griewe (cựu chủ biên trang Cycle World) và nhà sáng lập hãng Sean Casey phát triển dựa trên những nghiên cứu mô phỏng quá trình kiểm soát và nâng cấp ống xả xe mô-tô phân khối lớn. Ưu điểm của kiểu đóng thùng Zu-Griewe là hạn chế tối đa nhiễu động khí bên trong và sóng đứng cộng hưởng gây hại, nhưng vẫn đảm bảo tốc độ thoát tối ưu của sóng âm, giúp nâng cao đáng kể độ động khi trình diễn. Quan sát thực tế đôi loa Zu Soul Supreme chúng tôi nhận thấy đường thoát hơi của loa rất đặc biệt gồm 4 rãnh khoét không đều ở gần 4 cạnh của mặt đáy loa. Bên trong, để triệt tiêu các sóng phản xạ, hãng sử dụng một khối mousse có dạng hình kim tự tháp nhỏ.

soul_supreme_1a_09

Trình diễn

Chúng tôi đã có nhiều dịp trải nghiệm các phiên bản loa của Zu Audio tại triển lãm CES (Las Vegas, Mỹ), Rocky Moutain Audio Fest (Colorado, Mỹ), nhưng hầu hết đều là các set-up Definition hoặc Omen Def MKII. Với Zu Soul Supreme, chúng tôi chọn phối hợp với ampli KR Audio VA340 cùng hệ thống dây dẫn Supra Cables. KR Audio VA340 sử dụng mạch Single-ended, không hồi tiếp, chạy 2 bóng KR300BXLS cho công suất đầu ra 20W/kênh rất lý tưởng để ghép với đôi loa 16Ω/101dB Zu Soul Supreme.

Soul Supreme cho phép kết nối bằng 2 loại cầu loa khác nhau gồm trạm binding-post tiêu chuẩn và cổng Neutrik SpeakOn 8 cực có đầu khóa tương tự chuẩn cắm nguồn điện. Nếu sử dụng cổng SpeakOn 8 cực, cần đấu nối 3 cực mỗi bên theo chỉ dẫn gồm 2 dây âm và một dây dương, dây còn lại có thể dùng như đường xả mass nối đất. Thực tế, các dây gắn đầu SpeakOn thường là dây nguồn để tải các poweramp, power supply, hoặc cách ly đòi hỏi dòng 20A trở lên, nhưng Zu Audio khuyên sử dụng SpeakOn bởi việc gia tăng tiếp xúc và điểm truyền dẫn sẽ giúp hạn chế hiện tượng tăng trở kháng tại điểm kết nối.

Zu Audio cho biết, để Soul Supreme trình diễn nhuyễn nhất, cần thời gian chạy rà lên đến khoảng 500-600 giờ, đôi loa thử nghiệm đã được chúng tôi phát khoảng trên 200 giờ. Với track thử đầu tiên, Zu Audio Soul Supreme cho thấy điểm mạnh ấn tượng ở khả năng trình diễn độ động cao và chi tiết. Khác với các loa toàn dải thường có độ dynamic không cao, “ngại” thể loại nhạc có tiết tấu nhanh, Soul Supreme thể hiện track thử Ellington’s Caravan trong album “Chasing the Dragon” một cách tròn trịa. Bản ghi này được thu live tại Thổ Nhĩ Kỳ với chất lượng vào hàng xuất sắc. Tiếng saxo, trống, piano trong tiết tấu nhanh, đầy ngẫu hứng của bản Jazz này được Soul Supreme tái tạo ngoài mong đợi, thể hiện tốc độ, tiếng kèn ở tần số cao vẫn được giữ nguyên độ chi tiết. Rõ ràng, việc kết hợp tweeter Radian 850 đã giúp Soul Supreme đạt hiệu quả trình diễn ở dải tần cao rất tốt. Đó là tiếng kèn, guitar, cympal rõ nét và chi tiết nhưng không bị chói gắt như căn “bệnh” cố hữu của loa toàn dải, lỗi này thường do thiết kế nón phụ gây méo tiếng tạo cảm giác bị sắc ở âm vực cao.

soul_supreme_1a_02

Sự kết hợp giữa Zu Audio Soul Supreme và KR Audio VA343 tỏ ra rất hợp gu khi màn trình diễn tạo được độ ngọt dịu, chi tiết, tốc độ và nhất là thể hiện tốt dải bass. Driver Zu103ND/G1-16 có thể chơi tốt những bản test trầm với tiếng bass nhanh, gọn và có độ sâu nhất định. Kết cấu thùng loa Zu-Griewe rất hiệu quả nếu xét về tương quan giữa thể tích và chất lượng dải trầm so với các kiểu thùng toàn dải truyền thống. Khi trình diễn những bản thu nhiều tiếng trầm, một ưu điểm đáng kể của Soul Supreme là đảm bảo được pha thời gian tốt. Nếu so với kiểu thùng kèn sau “back loaded horn”, Soul Supreme có độ động và đảm bảo pha thời gian tốt hơn hẳn.

Trong cùng album, track thu giọng soprano trẻ Daisy Brown (trong giáo đường, theo set-up Decca Tree nổi tiếng) như một bài “tủ” giúp Soul Supreme thể hiện khả năng trình diễn vocal xuất sắc của mình. Tiếng hát của Daisy Brown như bật khỏi không gian phòng nghe, nổi căng và định vị rộng ở khoảng giữa hai loa, cảm giác âm hình rất tốt khiến người nghe ngay lập tức có cảm giác ca sĩ xuất hiện trước mặt. Tất nhiên, Soul Supreme cũng như những hệ thống loa cột tầm trung khác không thể tải được những âm trầm quá nặng của dàn organ nhà thờ lớn.

Với một thiết kế khiêm tốn về kích thước, Zu Audio Soul Supreme có khả năng trình diễn vượt xa những thiết kế loa toàn dải truyền thống. Cặp loa này khai thác tốt ưu điểm trình diễn vocal, độ tuyến tính dải tần, đồng thời hóa giải những nhược điểm về lệch pha dải trầm, độ động. Bên cạnh đó, ưu điểm dễ set-up và không đòi hỏi ampli công suất lớn cũng giúp Soul Supreme trở thành một trong những đôi loa tầm trung hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay.

Đánh giá của NgheNhìn Việt Nam

Thiết kế

90%

Trình diễn

95%

Chất lượng

90%

Giá trị

95%

Đánh giá chung

92,5% (4,5 sao)

Theo: nguyenaudio.com