HFVN – Ngay từ lần nghe thử đầu tiên ở triển lãm thiết bị nghe nhìn Salon Son & Image Show (Motreal, Canada), đôi loa Vienna Accoustics Mozart Grand SE  đã thật sự kích thích sự tò mò của tôi bằng thiết kế mới mang tính mạnh mẽ và ngoạn mục. Ở thiết kế mới này, củ loa và phân tần của Mozart Grand có nhiều cải tiến đặc biệt thú vị, chính vì thế nó mang đến một thứ âm thanh có thể làm hài lòng những tín đồ âm thanh cả về phần “nghe” lẫn phần “nhìn” chỉ với mức giá khoảng 3700 USD.

201110_mozart_spider
Củ loa Spider Cone mới được ứng dụng trên Mozart Grand SE

Vienna Accoustics chính thức thành lập vào những năm cuối thập niên 80 tại thủ đô Vienna (Áo), nơi mà những người thợ của hãng ngày nay vẫn đang tiếp tục thiết kế, sản xuất và cho ra đời những thiết kế loa mê hoặc lòng người. Mẫu loa Mozart Grand SE là một sản phẩm thuộc dòng Concert Grand nổi tiếng của hãng; hiện nay, dòng sản phẩm này bao gồm 9 model: 4 mẫu loa cột, 1 mẫu loa bookshelf, 1 mẫu loa treo tường, 2 mẫu loa center và 1 loa siêu trầm.

Thật ra, model Mozart Grand lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2005; còn phiên bản SE là một cải tiến dựa trên thiết kế cơ bản này vừa được giới thiệu trong năm nay. “SE” những tưởng là cách viết tắt của từ Special Edition hay Signature Edition, nhưng thực ra không phải vậy SE được viết tắt từ cụm từ  Symphony Edition mang hàm ý nhấn mạnh các cải tiến về hiệu quả âm học.

201110_mozart_grand_se
Đôi loa Mozart Grand màu Rosewood

Mozart Grand SE  là mẫu loa 2,5 đường tiếng, có nghĩa là Mozart Grand SE là một sản phẩm lai giữa loa 2 đường tiếng và loa 3 đường tiếng. Một điều đáng lưu ý khác giữa mẫu loa Mozart nguyên bản và mẫu loa SE mới là việc sử dụng củ loa Spider Cone thay cho củ loa bass X3P như trước đây ngoài ra, mạch phân tần cũng được điều chỉnh nhằm phù hợp với thiết kế củ loa mới.

Củ loa X3P dùng cho loa mid hiện vẫn còn được giữ nguyên vì hiệu quả âm học của nó. Về cơ bản, X3P là màng loa trong suốt được làm từ polypropylene, 1 loại vật liệu mà hàng loạt các công ty chuyên sản xuất loa đã từ bỏ vào nhiều năm trước bởi họ không thể kiểm soát được chúng. Nhưng thay vì từ bỏ loại vật liệu này, các kỹ thuật viên của Vienna đã cùng nhau làm việc và đưa ra 1 sản phẩm độc quyền đạt được các yêu cầu mà họ mong muốn.

201110_mozart_tweeter
Mozart Grand sử dụng treble 1 inch Scan-Speak của Đan Mạch

Theo tài liệu kỹ thuật, Vienna Mozart Grand SE có độ nhạy 90db/W/m, trở kháng là 4 ohms và tần số đáp ứng thấp nhất là 32 Hz. Với sản phẩm loa này thì công suất đề nghị của ampli phối ghép là 30-200W. Mozart Grand SE có sẵn các màu: Piano Black, Piana White, Cherry, Rosewood. Cặp loa tôi đang thử nghiệm có màu Rosewood với vẻ ngoài rất quyến rũ và sang trọng, Nói chung,về phần nhìn, thiết kế này không có gì để những audiophile khó tính bàn tán, và đối với tôi, chỉ những người thợ thủ công có tay nghề cực kỳ tinh xảo mới có thể tạo nên 1 tuyệt phẩm như thế này.

Với giá thành khiêm tốn, một số người phỏng đoán rằng thùng loa Vienna Acoustic được gia công tại Trung Quốc hoặc các nước Châu Á, nơi mà hiện nay rất nhiều các công ty đã chuyển sang sản xuất ở đây nhằm mục đích cắt giảm chi phí. Nhưng không, thay vào đó, Vienna Acoustics đã xây dựng được mối quan hệ với 1 hãng sãn xuất đồ nội thất từ Ý, và thùng loa cũng được xuất xưởng tại đây.

201110_mozart_wood
Thùng loa được chế tác thủ công tại Ý

Với kinh nghiệm về các dòng loa của Vienna Acoustic, tôi biết rằng sản phẩm loa Mozart Grand SE có chất âm rất tốt và đặc biệt khá cầu kỳ trong việc cân chỉnh, chỉ một sai lệch nhỏ sẽ tạo ra hiệu ứng rất khác.

Vì vậy, tôi bố trí đôi loa của mình như sau: Khoảng cách giữa hai loa là 2.2m, khoảng cách từ loa đến vị trí ghế ngồi nghe là 2.5m. Mỗi loa cách tường hông 1.5m và cách tường sau 2m. Ngoài ra, mỗi loa được điều chỉnh nghiêng 5 độ so với mặt phẳng sàn nhà nhờ các chân đinh nhằm mục đích khi ngồi trên chiếc ghế nghe nhạc, đôi tai sẽ thẳng hàng với điểm giữa giữa loa tweeter và loa mid/bass. Đây là một trục đặc biệt thú vị của mẫu loa này.

Setup và thử nghiệm
Sau khi hoàn thành công việc của mình lắp đặt, bố trí loa, tôi bắt đầu thử nghiệm bằng bản nhạc Rob Wasserman’s Duets, tôi thật sự ngạc nhiên và ấn tượng khi được nghe 1 cái gì đó hay hơn những gì mà tôi từng được nghe tại triển lãm Montreal, hay hơn rất nhiều. Giọng hát của Jennifer Warnes’s trong 1 bản cover của Leonard Cohen’s “Ballad of the Runaway Horse”, giai điệu cũng như các dải âm của bản nhạc này có được sự phong phú,êm ái, quyến rũ  không lẫn vào đâu được, trong khi âm bass của bản nhạc do Rob Wasserman trình bày thì lại sâu và có độ lắng cần thiết, những đặc tính ấy hoàn toàn đi ngược lại với kích thước nhỏ nhắn của Mozart Grand SE. Nhìn chung, âm thanh phát ra tại nhà tôi chi tiết hơn, đầy đủ các dải âm hơn, mượt mà hơn và thật sự hay hơn nhiều so với lần tôi nghe ở triển lãm Montreal, với đặc trưng hình ảnh tốt hơn cũng như hiệu ứng sân khấu rõ hơn. Trong thực tế, giọng hát của Warnes bay bổng hơn, nhẹ nhàng hơn, và sự khác biệt so với giọng trầm của Wasserman, có cảm giác sâu lắng và huyền bí hơn.

Đang tận hưởng sự ngọt ngào, mềm mại, quyến rũ qua các ca khúc của Jennifer Warnes thì tôi chợt tự thắc mắc rằng không biết giọng nam sẽ được trình diễn như thế nào qua mẫu loa này, do đó tôi chơi bản Stardust của nam ca sĩ Willie Nelson. Khi ca khúc Georgia On My Mind vang lên, tôi chợt nhận thấy rằng nó vẫn có sự tương đồng, giọng hát của ca sĩ cực kỳ mềm mại và chi tiết hệt như khi tôi nghe nhạc của Warnes

whitepianoedition_organ_600web
Toàn bộ Grand Series của Vienna Acoustics

Mozart Grand SE trình diễn dải tần cao trong theo một cách thật đặc biệt, tôi có thể khẳng định rằng âm thanh phát ra được mở rộng 1 cách tuyệt vời và có được sư ngọt ngào, dịu dàng trong chất âm hơn so với nhiều sản phẩm khác.

Về phần dải âm trầm của Vienna Mozart SE, nó tạo cho tôi một ấn tượng thật khác, hệt như đang được thưởng thức một đôi loa lớn hơn nhiều.

Tổng thể, Vienna Acoustics Mozart Grand SE có độ chính xác hoàn hảo trong chất âm, có âm bass dày và sâu, âm thanh dải trung ngọt ngào, dịu dàng, Mozart Grand SE mang đến cho người nghe cảm giác chân thật đáng ngạc nhiên cho mọi người. Mozart Grand SE cho mọi người thấy được 1 sự khéo léo, duyên dáng hiếm thấy nhưng với một mức giá hợp lí. Như tất cả đã nói ở trên, Vienna Acoustics Mozart Grand Symphony Edition là 1 sản phẩm đáp ứng tuyệt vời các nhu cầu về nghe nhìn cho bạn – và với giá 3700 USD, đó không chỉ là một thiết kế loa xuất sắc, mà còn là một mức giá tuyệt vời, chứng tỏ bạn là người tiêu dùng thông minh.

Về phần tôi, chắc chắn tôi sẽ thích sản phẩm Mozart Grand SE hơn, không chỉ vì sự đầy đủ của chất âm, độ sâu của âm bass mà còn vì sự mượt mà, dịu dàng của âm thanh phát ra, điều cuối cùng nhưng không kém quan trọng, là sự ngọt ngào của dải âm trung, điều mang lại nhịp điệu sinh động cho cuộc sống.

Khắc Nam – Hifivietnam.vn