Platinum D 88 Driver Bắc Âu, trình diễn cân bằng, tối ưu nhiễu

Platinum D 88 trình diễn với chất giọng “sang”, đạt khả năng mở âm và tái tạo cân bằng ở cả 3 dải: vocal, treble và bass, giúp người nghe thưởng thức được âm thanh có độ bóc tách chi tiết, cùng hiệu ứng rải tiếng đều và rộng. Platinum D 88 còn tạo thêm ấn tượng tốt với trình độ xử lý nhiễu âm – điều mà chúng tôi chưa từng trải nghiệm ở một mẫu loa cột trong tầm giá tương đương.

Platinum D 88 Driver Bắc Âu, trình diễn cân bằng, tối ưu nhiễu ảnh 1

Platinum D 88 rất đáng kể ở phần chống rung và hạn chế nhiễu xạ âm

Platinum D 88 giữ nguyên triết lý thiết kế thùng loa kết cấu dạng cột, bố trí lỗ thoát hơi phía sau, với mặt loa hẹp, mép bên được vát nhẹ, đây cũng là thiết kế mặt loa được nhiều nhà sản xuất loa hi-end, đặc biệt là các tên tuổi lớn của Bắc Âu sử dụng. Lối thiết kế này giúp hạn chế các sóng phản xạ ở mặt trước của thùng loa, làm giảm độ định âm của dải trung và cao, chống hiện tượng chồng tiếng, méo tiếng.

Quan trọng, D 88 được trang bị bộ chân đế 2 tầng hoàn toàn mới, làm từ gỗ MDF dày ~25mm. Trong đó, tầng giữa đóng vai trò tầng đệm sandwich có tiết diện bằng đúng với mặt đáy loa; và tầng đế chính lớn hơn nhiều được cắt CNC liền với 4 chân (dạng chữ X). Ở vị trí 4 chân, D 88 được thiết kế các miếng đệm bằng cao su tổng hợp giúp loa bám chắc với sàn nhà phẳng. Chính bộ chân đế 2 tầng dạng sandwich đã tạo được hiệu quả trong việc khử rung nội và ngoại chấn. Tuy nhiên, điểm hạn chế ở thiết kế chân loa này là khó tối ưu khi sử dụng với nền thảm, do bề mặt tiếp xúc của đệm cao su là mặt cầu. Nếu cần, người dùng cần trang bị thêm một bộ phụ kiện chân kim để tăng hiệu quả xả và khử rung.

Platinum D 88 Driver Bắc Âu, trình diễn cân bằng, tối ưu nhiễu ảnh 2

Driver Bắc Âu

Ưu thế đáng kể nhất của Platinum D 88 so với các dòng loa cột tầm trung trên thị trường là hệ thống driver cao cấp có xuất xứ từ Bắc Âu. Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại với tầm giá 10 triệu, hầu hết những mẫu loa cột 3 đường tiếng đều sử dụng các driver có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Platinum D 88 hoàn toàn khác, sở hữu tweeter dome lụa của hãng Vifa và cặp mid-woofer của Peerless, đều thuộc sở hữu của tập đoàn Tymphany (Đan Mạch).

Tweeter dome lụa đường kính 1 inch của D 88 được ứng dụng kỹ thuật giải nhiệt bằng dung dịch ferro-fluid giúp hạn chế các hỏng hóc do quá tải đồng thời tối ưu hoạt động của bộ motor. Dải cao thể hiện chi tiết, mở rộng nhưng vẫn đạt được độ trung thực và không bị gắt tiếng.

Platinum D 88 Driver Bắc Âu, trình diễn cân bằng, tối ưu nhiễu ảnh 3

Loa mid-woofer sử dụng màng chất liệu composite, đường kính 6,5 inch với ưu thế trình diễn nhạc cụ có độ dày nhưng riêng vocal giữ chất trung thực, tự nhiên, không bị ép theo xu hướng nâng đậm, làm dày, ngọt nịnh tai. Bên cạnh đó, việc bố trí bộ 3 driver theo cấu trúc D’Appolito Mid-Tweeter-Mid cũng góp phần lớn trong việc hạn chế các sóng phản xạ với trần và tường, giảm tác nhân gây nhiễu của cấu trúc âm học phòng nghe. Để duy trì mặt loa hẹp, hạn chế nhiễu xạ nhưng vẫn trang bị được driver đường kính lớn, Platinum D 88 đặt loa bass Peerless 12 inch nằm ở mặt hông theo thiết kế side-firing woofer.

Platinum D 88 Driver Bắc Âu, trình diễn cân bằng, tối ưu nhiễu ảnh 4

Chất lượng trình diễn

Platinum D 88 được chúng tôi phối ghép với ampli tích hợp Pháp Atoll IN150SE có công suất 150W/8ohm mỗi kênh cùng với đầu phát CD50SE2. Tương tự như những mẫu loa có cấu hình driver xếp theo kiểu D’Appolito, việc tìm vị trí, góc toe-in khi set-up cho D 88 rất đơn giản, chỉ cần thử đúng 2 track nhạc, mất khoảng 15 phút là chúng tôi có thể tìm được sân khấu âm thanh cũng như dải trầm tối ưu.

Chúng tôi chọn đĩa test tổng hợp TAS 2016, track Fadinho, do nghệ sĩ guitar người Brazil, Diego Figueiredo trình diễn. Platinum D 88 tái tạo tiếng đàn có độ mộng với tiếng vang của thùng đàn rất tốt, không bị hẹp. Tương tự với tiếng harmonica, D 88 tuy không tái tạo một cách chính xác đến những chi tiết micro ở dải cao nhưng lại thể hiện được độ tự nhiên của hài âm.

Platinum D 88 Driver Bắc Âu, trình diễn cân bằng, tối ưu nhiễu ảnh 5

Có thể nói, nhà sản xuất đã kết hợp được chất lượng của bộ driver Bắc Âu với một thiết kế phân tần ở mức tối ưu trong giới hạn hoạt động lý tưởng. Thế mạnh của cặp loa D 88 ngoài khả năng thể hiện chi tiết, còn tái tạo âm thanh theo hướng tự nhiên và tròn nhất trong giới hạn của mình, giúp tạo nên một tổng thể âm cân bằng, trình diễn những bài test dù ở thể loại Pop, Jazz, nhạc Việt… đều đạt độ tách bạch.

Với cùng album TAS 2016, bản Ticket To Ride nổi tiếng của nhóm Beatles được giọng ca Nicki Parrot thể hiện lại theo phong cách jazz là một ví dụ rõ nhất cho khả năng kiểm soát nhiễu của D 88. Đôi loa không tạo tiếng cympal thật mịn hay chi tiết micro của contra bass gai góc nhưng hoàn toàn làm chủ được track nhạc với độ tách có vocal trung tính, các nhạc cụ đều có vị trí riêng và không bị chồng tiếng. Tương tự với dải trầm, Platinum D 88 có những âm bass không xuống thật sâu, thậm chí đôi khi vẫn có hiện tượng treo ngang mặt loa ở những bài test phức tạp nhưng bù lại, tiếng mặt trống luôn tròn, gọn và có độ nở. Độ động của loa ở mức khá nhưng điều làm người nghe luôn cảm thấy dễ chịu đó chính là dù ở những bản thử khó, loa vẫn không vấp phải nhược điểm nhiễu ù nền.

Platinum D 88 Driver Bắc Âu, trình diễn cân bằng, tối ưu nhiễu ảnh 6

Kết luận

Trong mức đầu tư không quá lớn, Platinum D 88 đã chọn được những đầu tư cần thiết: hệ driver nhà nghề và thiết kế thùng loa chống rung, có khả năng hạn chế nhiễu xạ cao. Bạn không thể đòi hỏi nhiều hơn ở đôi loa cột có mức gia tầm 10 triệu, nhưng PLATINUM D 88 đã thuyết phục chúng tôi theo một cách rất “dung dị”, tạo nên những bản nhạc có chất lượng trình diễn cân bằng, cố gắng đảm bảo tối ưu sự trung tính ở các dải. Và đáng khen nhất là khả năng biểu đạt chi tiết không thật sắc nhưng có độ tách bạch cùng nhiễu âm thấp, điều mà chúng tôi chắc rằng khó có đôi loa ngang tầm giá nào trên thị trường có được phẩm âm này.

Platinum D 88 Driver Bắc Âu, trình diễn cân bằng, tối ưu nhiễu ảnh 7

Thông số kỹ thuật

Dải tần 40 – 20.000Hz (+/-3dB)
Trở kháng 8ohm
Độ nhạy 90dB
Driver Tweeter Vifa 1in

Mid Peerless 6,5in x 2

Woofer Peerless 12in

Kích thước 432x1152x473mm
Trọng lượng 28kg
Giá tham khảo 12 triệu
Platinum D 88 Driver Bắc Âu, trình diễn cân bằng, tối ưu nhiễu ảnh 8

Đánh giá

Thiết kế 92,5%
Trình diễn 95%
Chất lượng 95%
Giá trị 97,5%
NGHE NHÌN VIỆT NAM >>> 5 sao

Thiết bị tham chiếu

Loa Franco Serblin Accordo

Triangle Magellan Concerto

Gryphon Pantheon

Dynaudio C1 Platinum

Raidho D1.1

Loa Wireless Dynaudio Xeo 2

Dali Zensor 5 AX

Thiết bị khuếch đại Gryphon Audio Diablo 300

Atoll IN80 SE

Simauido Moon Evoulution 700i

Chord CPA 3000/ SPM 1200 MK II

Nguồn phát digital Atoll CD 50 SE2

Chord Blu CD Player

Aurender X100L

Gryphon Audio Scorpio

Nguồn phát analog Turntable: Bergmann Magne

Cartridge: Ortofon SPU A95, Ortonfon A95, Air Tight PC-1S

R2R: Nagra 4S

Nguồn: Nghe Nhìn Việt Nam/Tuấn Lương

Tin liên quan:

Đỉnh cao – MBL 101 X-TREME MBL 101 X-treme là hệ thống loa cực lớn, cực đắt, cực độc và cực hay - thuộc hạng những bộ loa hay nhất ở mọi tầm giá - đang được chào bán ở mức 250...
Dynaudio ra mắt bộ đôi loa không dây cao cấp Xeo 2... Mới đây, hãng âm thanh Đan Mạch Dynaudio đã ra mắt bộ đôi loa không dây cao cấp Xeo 20 và Xeo 30 để thay thế bộ đôi Xeo 4 và Xeo 6 đã rất nổi tiến...
Ngất ngây với đôi loa Focus 400 XD   Focus 400 XD là mẫu loa nằm trong series Focus XD của Dynaudio. So với các mẫu loa cùng series, Focus 400 XD có kích thước lớn thứ hai. ...