HFVN – Với triết lý kinh doanh “Chất lượng là yếu tố quyết định”, Odeon đã bổ sung vào bộ sưu tập sản phẩm của hãng hai đôi loa đứng mới nhất có tên Nova và Tosca S mang nhiều giá trị khác biệt. Sở hữu thiết kế đặc trưng cùng chất âm gây nghiện, Nova và Tosca S là đối thủ đáng gờm của các cặp loa hi-end tầm trung.

odeon_nova_photo3

Hình thành ở một trong những cái nôi hi-end audio của châu Âu, Odeon chịu nhiều áp lực để có thể tồn tại và phát triển. Trong “cuộc chơi” khốc liệt này, nếu không tạo ra giá trị khác biệt, Odeon sẽ chìm nghỉm trong biển hi-end được tạo nên bởi những tên tuổi đình đám như: MBL, Acapella, Avantgarde, Burmester… Gạt ra ngoài những chiến lược cạnh tranh theo lối đánh bóng thương hiệu, Odeon kiên trì theo đuổi triết lý kinh doanh kinh điển: “chất lượng là yếu tố quyết định”. Khách hàng của Odeon phần lớn là những người sành nghe và có hiểu biết về âm nhạc. Dựa vào thực tế trên, Odeon đã bổ sung vào bộ sưu tập sản phẩm nhiều cặp loa, đáp ứng nhu cầu đa dạng của những đôi tai khó tính. Hiện nay, hai đôi loa đứng mới nhất gồm Nova và Tosca S được giới chơi audio đánh giá là những đối thủ khó chịu của các cặp loa hi-end tầm trung.

Trung thành với thiết kế loa kèn
Một trong những đặc trưng dễ nhận biết của thương hiệu Odeon là thiết kế dạng kèn. Kiểu dáng thiết kế này xuất hiện trên các cặp loa của Odeon: từ đôi bookshelf Orfeo nhỏ nhất đến cặp lớn nhất No 38. Các loa nhỏ được thiết kế miệng kèn cho loa treble. Những đôi loa lớn bổ sung thêm miệng kèn cho loa trung, còn loa bass đánh dạng module. Hai cặp loa đứng Nova và Tosca S có thiết kế treble còi.

8661_6_4M2A2305_large

Nova và Tosca S sở hữu thiết kế dạng loa cột có hình dáng thanh mảnh, hiện đại với đường kính loa bass thuộc loại trung bình (dưới 20 cm/loa). Thoạt nhìn, Nova không khác biệt nhiều so với những cặp loa đứng phổ biến khác. Nếu chỉ quan sát xung quanh loa, tôi khó tin rằng một cặp loa thùng kín lại có thể sở hữu độ nhạy 91dB. Thắc mắc này đã có lời giải sau khi khám phá kết cấu đáy thùng của cặp loa. Với thiết kế lỗ hơi hướng sàn, nhà sản xuất đã khéo léo tận dụng mặt đáy và chân côn kê loa để tạo độ mở của lỗ thoát hơi theo hai hướng: trước sau, trên dưới. Tấm ván đáy có thể điều chỉnh tiến lên phía trước hoặc tụt lại phía sau để tạo ra các khe hở có kích thước khác nhau. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh độ cao của chân côn cũng tạo những khoảng cách khác nhau từ lỗ hơi xuống mặt sàn, mang lại những hiệu ứng khác nhau của âm trầm. Với khả năng điều chỉnh lỗ hơi linh hoạt, dường như Nova không kén vị trí và phòng nghe. Đây là giải pháp tuyệt vời dành cho những dòng loa hiện đại do việc thu xếp không gian tiêu chuẩn trong điều kiện nhà ở hiện nay gần như không thể.

Hai cặp loa trong trải nghiệm lần này khoác lớp vỏ sơn mài đen bóng. Điểm nhấn về hình thức trên cả hai cặp loa là chiếc treble thiết kế dạng còi có màu ánh trai đẹp mắt. Giải thích về tông màu “độc” này, đại diện phân phối Odeon ở Việt Nam cho biết: Trong lần tiếp ông Axel Gersdorf – chủ tịch của Odeon – nhân chuyến công tác tại Việt Nam, chúng tôi đã trao đổi với Axel về màu sắc của loa. Ông ấy cho rằng Odeon có thể tạo ra các cặp loa có màu sắc bất kỳ, phụ thuộc vào thị hiếu của người chơi. Chỉ vào chiếc vòng ngọc trai, Axel vui vẻ nói: “Nếu muốn, chúng tôi cũng có thể tạo ra những chiếc loa mang màu ngọc”. Câu chuyện tưởng ngoài lề đã được nhà sản xuất loa hàng đầu thế giới đưa vào sản phẩm để chúng mang vẻ đẹp quyến rũ, sang trọng từ ánh trai.

nova

Nova là cặp loa đứng hai loa, hai đường tiếng gồm một treble sử dụng miệng kèn 17cm và một mid-bass 17cm. Tosca S có kích thước lớn hơn, gồm ba loa, hai đường tiếng với một treble kèn giống của Nova và hai mid-bass đường kính 18cm. Trong khi màng loa mid-bass của Nova sử dụng cùng chất liệu polymer tổng hợp như driver mid-bass của các series khác, thì mid-bass của Tosca S sử dụng nguyên liệu hỗn hợp gồm xơ gỗ trộn với polymer tổng hợp để làm màng loa. Cả hai cặp loa có độ nhạy trên 90dB rất dễ phối ghép. Dải tần khá rộng từ 30Hz-31kHz, Tosca S là cặp loa full-range. Phía sau các thùng loa chỉ gồm chiếc tem nom đơn giản với các dòng chữ viết tay tên sản phẩm và số series. Nova và Tosca S sử dụng những cọc loa kim loại mạ vàng cao cấp của WBT.

Chất âm gây nghiện
Với độ nhạy 91dB của Nova, chúng tôi ghép cặp loa này cùng ampli bán dẫn thuần class A 550A II công suất 20 W/kênh của Luxman. Hệ thống nguồn phát là đầu đọc CD cùng đẳng cấp Luxman D05. Toàn bộ hệ thống dây dẫn của JPS.

Không ngoài dự đoán, âm thanh của Nova mộc mạc, tự nhiên và thanh thoát như những cặp Odeon từng thẩm định trước đây. Phòng nghe trên 30m2 không gây trở ngại cho Nova. Chỉ cần phối với ampli công suất khiêm tốn như 550A II, Nova đã lấp đầy không gian phòng nghe bằng những âm thanh đặc trưng: thanh mộc, ngọt, bong tách. Do Nova là cặp loa đứng loại nhỏ, hai đường tiếng, nên tôi tập trung sử dụng những bản nhạc nhằm đánh giá trung âm của cặp loa. Toàn bộ album Master Female Audiophiles gồm các giọng nữ kinh điển dần xuất hiện trước mắt người nghe. Nova có khả năng xác lập không gian âm nhạc chính xác, rõ ràng và ổn định trong khán phòng. Bản A Lover in Berlin đưa người nghe vào miền hoài niệm quá vãng với tông mầu trầm, buồn qua giọng hát đượm mầu u uẩn của Keri Bremnes. Tiếng contrabass khá dày chơi với tốc độ trên trung bình không hề gây khó khăn cho Nova. Từng âm bass ấm mộc tái hiện chính xác với đầy đủ độ nảy, độ ngân rung của dây đàn. Mỗi khi nhạc công thay đổi kỹ thuật búng, móc hay đập cườm tay đều thể hiện rõ ràng qua âm thanh. Những tiếng dây buông trầm sâu tái hiện khá hoàn hảo so với cặp loa hai đường tiếng. Tôi có cảm giác như nhìn thấy bàn tay gảy đàn của nhạc công. Dù chỉ là nhạc cụ nền, khi mờ, khi tỏ, nhưng tiếng piano vẫn khiến người nghe cảm nhận được độ tròn, mọng, ngân vang ở các nốt trung, độ long lanh, thánh thót ở nốt cao. Giọng hát của danh ca Na-uy Keri Bremners qua cặp Nova mộc mạc, giàu cảm xúc. Tưởng như không quan trọng, nhưng nhịp cymbal bằng chổi kim loại thấp thoáng ở góc xa của âm hình là một trong những yếu tố xác lập nên không gian âm nhạc khá sâu và rộng của cặp loa.

Để thử độ động và chất lượng dải cao của Nova, chúng tôi sử dụng bản test phổ biến Keith Don’t Go của Nils Lofgren trong album Acoustic Live (Big Mo Recording, Vienna 1997). Với Keith don’t go, bất kể lúc nào, ở đâu, Nils Lofgren cũng có thể làm người nghe chất ngất qua màn “ảo thuật” trên chiếc acoustic guitar với những giai điệu đẹp như mơ. Trong lần nghe thử này, tôi gặp lại cảm giác bị dẫn dắt bởi từng giai điệu khi hào hoa lãng mạn, lúc bùng nổ dữ dội từ chiếc guitar sắt trong tay Nils Lofgren. Với kỹ thuật chơi guitar độc đáo không kém Mark Knopfler, Nils sử dụng móng gẩy lồng trên ngón cái và dùng các ngón còn lại để đánh móc. Với sự phối hợp kỳ lạ này, chiếc guitar của Nil vừa có thể chơi các hợp âm đệm của một cây guitar accord, đồng thời có thể thực hiện phần solo của một cây guitar lead thực thụ. Trong Keith Don’t Go, tiếng đàn của Nil dầy dặn và biến hóa khiến nhiều người lầm tưởng có cả dàn guitar chơi các bè khác nhau. Ở phần cao trào thuộc đoạn kết, việc tái hiện tiếng guitar dây sắt dồn dập được chơi trên các nốt cao, cường độ lớn gần như không thể ở các loa treble có chất lượng thiết kế chưa đến tầm. Hiện tượng này khá phổ biến. Hậu quả là những đôi tai đau nhức và sự sợ hãi của người nghe mỗi khi nhắc đến Keith Don’t Go. Nhưng với Nova thì hoàn toàn khác. Cặp loa đã biến những hợp âm phức tạp ở tốc độ cao thành màn trình diễn khoáng đạt với tiếng guitar rơi rụng, dạt dào như mưa sa. Dù chơi ở mức âm lượng lớn, nhưng tôi không cảm thấy có độ ríu, gắt hay dấu hiệu của sự méo tiếng trong bản nhạc này.

tosca s

Chuyển sang cặp loa lớn Tosca S, tôi sử dụng ampli Luxman 590A II với công suất 30W class A thuần. Tosca S là cặp full range đích thực với trường âm sâu, rộng vững vàng. Âm thanh của Tosca S vẫn mang đặc trưng của Odeon – phiên bản phát triển hoàn thiện hơn của Nova với dải trầm sâu hơn, âm trung thoát và rộng hơn với không gian trình diễn lớn hơn. Những bản nhạc cổ điển nổi tiếng trong album Master of the Violin (Deutsche Grammophon) như La Campanella (Paganini), Introduction and Rondo Caproccioso (Saint SaenS) hay Zigneunerweisen (Sarasate) được trình diễn ấn tượng từ những chi tiết nhỏ nhất với mỗi nhạc cụ đến tổng thể bản nhạc cùng sự trình diễn, gắn kết của cả trăm nhạc cụ. Vị trí của các bè được xác định chính xác trong không gian. Âm sắc của từng nhạc cụ có độ mọng, dầy và ấm tự nhiên, nhưng vẫn trong trẻo. Âm trầm của Tosca S có thể sánh với các cặp loa hi-end cỡ lớn. Những tiếng trống định âm, dàn bass drum trong các bản giao hưởng được tái hiện có độ sâu, rộng và lan tỏa lớn, nhưng dứt khoát. Với màn trình diễn khoáng đạt, mộc mạc, êm ái, Tosca S có thể giữ chân người nghe hàng giờ khiến họ quên đi cảm giác về thời gian, đắm chìm vào không gian âm nhạc.

Âm thanh của Nova và Tosca S có điểm chung là mộc, tơi và ấm áp với độ mở về không gian khá lớn mang đặc trưng của loa kèn. Đây là những yếu tố cần thiết giúp cặp loa chinh phục các đôi tai sành nhạc theo chiều sâu, chứ không theo cách tạo ấn tượng ban đầu để rồi nhạt dần cảm xúc. Giá bán của Nova và Tosca không hề rẻ. Nhưng nếu xét trên góc độ âm thanh thì giá đó rất hời. Với triết lý sản xuất không thỏa hiệp, Odeon chỉ cho ra đời các cặp loa tốt nhất với giá bán hợp lý, dễ làm xiêu lòng các audiophile. Trong mắt các nhà sản xuất loa hiend Đức nói riêng và trên thế giới nói chung, Axel là “tay khó chịu”!

Thông số kỹ thuật:

NOVA

  • 01 x tweeter 2,5cm
  • 01 x kèn gỗ 17cm
  • 01 x mid-bass 17cm
  • Kết cấu: Loa thùng hở hai đường tiếng
  • Điểm cắt tần: 2.000Hz
  • Dải tần: 43-21.000Hz ± 3dB
  • Trở kháng: 8ohm
  • Độ nhạy: 91db
  • Kích thước (Cao x Rộng x Sâu): 106 x 20 x 38cm
  • Trọng lượng: 25kg

TOSCA S

  • 01 x tweeter 2,5cm
  • 01 x kèn gỗ 18cm
  • 02 x mid-bass 18cm
  • Kết cấu: Loa thùng hở hai đường tiếng
  • Điểm cắt tần: 2.100Hz
  • Dải tần: 30-21.000Hz ± 3dB
  • Trở kháng: 6ohm
  • Độ nhạy: 93db
  • Kích thước (Cao x Rộng x Sâu): 111 x 22 x 35cm
  • Trọng lượng: 39 kg

Khải Anh