Focus 260 là một thiết kế hai đường tiếng, sự phản chiếu âm trầm cùng ba củ loa bắn trước và một cổng bắn sau. Ngoài cổng đó ra, giờ đây được điều chỉnh xuống 32Hz, Focus 260 là một sản phẩm mới với một loa trung-trầm cải tiến, một loa tép mới hoàn toàn, một bộ phân tần tinh tế và một thùng loa được tái thiết kế.

Có rất nhiều cách để thiết kế và xây dựng một chiếc loa chất lượng cao và việc tư duy sáng tạo,vượt ra khỏi những giới hạn thông thường đã trở thành một đòi hỏi cơ bản để tồn tại trong lĩnh vực này. Nếu như vào những năm 1977 tại Đan Mạch, bạn hỏi bất kì ai ngoài phố rằng để tạo nên một chiếc loa tốt thì đòi hỏi những gì thì câu trả lời mà bạn nhận được chắc chắn sẽ là “những củ loa chất lượng cao” hay “cấu trúc thùng loa tao nhã”. Và câu trả lời thông minh nhất sẽ là “sự đáp ứng tần số phẳng”. Cũng với câu hỏi ấy đặt ra cho một vài nhân viên của Dynaudio thì câu trả lời cho bạn chính là một câu hỏi ngược lại “Ồ, loại loa nào vậy?”

Từ năm 1977 khi Dynaudio được thành lập, văn hóa của công ty chính là sáng tạo không ngừng, tư duy ra khỏi giới hạn. Họ hiểu những điều đó và giữ gìn nó cho đến tận ngày nay. Âm thanh của bất kì chiếc loa nào đều trở nên đầy màu sắc, những phản ứng nhanh chóng, điều chỉnh thời gian, độ động,…đều được chú ý đến. Trong những năm qua, triết lý trên đã trở thành châm ngôn thiết kế của các loa Dynaudio. Vì thế, vào năm 2011, tại cuộc triển lãm công nghệ được tổ chức tại Munich – Đức, thật vô cùng bất ngờ khi Dynaudio công bố một sản phẩm Focus 260 hoàn toàn mới với mức giá $4900 USD mỗi cặp. Sản phẩm này không đơn giản chỉ là sự cải tiến từ tiền thân là chiếc Focus 220 II, nó là vật thay thế nhưng đồng thời cũng là một sự sáng tạo lại đầy tài năng.

 

Thiết kế DNA

Cũng giống như Focus 220 II, Dynaudio Focus 260 là một thiết kế hai đường tiếng, sự phản chiếu âm trầm cùng ba củ loa bắn trước và một cổng bắn sau. Ngoài cổng đó ra, giờ đây được điều chỉnh xuống 32Hz, Focus 260 là một sản phẩm mới với một loa trung-trầm cải tiến, một loa tép mới hoàn toàn, một bộ phân tần tinh tế và một thùng loa được tái thiết kế. Các chân cột đã được cải tiến để có được dáng vẻ thanh nhã hơn. Giờ đây nó còn mang đến cho bạn sự lựa chọn về những chân đinh đứng sàn có thể điều chỉnh và có thể bảo vệ sàn nhà bạn một cách hoàn hảo. Nặng 19kg, với kích thước ( W x H x D) 202 x 992 x 294 (mm) thùng loa của nó cao và hẹp hơn một chút so với Focus 220 II. Thùng loa được làm bằng chất liệu MDF dày 20mm ở tất cả các mặt cùng với những thanh giằng MDF ở bên trong và một tấm giảm xóc MDF (Focus 220 II dùng tấm giảm xóc bằng nhựa đường). Các cạnh loa thon lại, hơi nghiêng về phía sau làm cho thùng loa vững chắc hơn và kiểm soát cộng hưởng tốt hơn. Hiện sản phẩm có rất nhiều chất liệu cho bạn lựa chọn như: gỗ óc chó, gỗ tần bì, gỗ hồng mộc, gỗ phong,…

Những thùng loa cải tiến này cung cấp hai loa trung có đường kính 170mm được thiết kế và xây dựng bắt đầu bằng những khung nhôm đúc. Mỗi loa trầm được cung cấp bởi một hệ thống động cơ tập trung mạnh hơn bao gồm những nam châm ferrite (nam châm “gốm”), một mảnh nón đúc MSP (nhựa amiang) và một cuộn dây âm thanh bằng dây nhôm nguyên chất dải 75mm. Lấy cảm hứng từ công nghệ hiện đang được sử dụng trong dòng sản phẩm Dynaudio Confidence, cuộn dây âm thanh này hội tụ rất nhiều ưu điểm như mới hơn, nhẹ hơn của Black Kapton trước đây và những khung mạng nhện đã được tân trang lại để mang đến phản ứng tuyến tính hơn. Michael Manouselis, giám đốc Kinh doanh và Marketing tại Mỹ của Dynaudio đã giải thích rằng những nguyên liệu tiên tiến được sử dụng trong Black Kapton trước đây thực tế là hoàn toàn không có từ tính. Mặc dù khá cứng và nhẹ một cách đáng kể thì chúng vẫn luôn duy trì được một nhiệt độ ổn định. Việc tiếp cận đến sự sản xuất những sản phẩm siêu nhẹ và cứng như thế cho phép những cuộn dây âm thanh có thể trình diễn một cách nhất quán hơn, nâng cao tính chính xác và các củ loa có thể được kiểm soát kể cả với những vật liệu động.

Những loa tép hoàn toàn mới của Dynaudio Focus 260 được đặc biệt thiết kế dành cho dòng sản phẩm Focus và được sử dụng nhiều trong các thiết kế DNA (đã sử dụng đối với dòng sản phẩm đẳng cấp của Dynaudio là Confidence). Củ loa với vòm mềm Esotar2 đường kính 28mm sử dụng những nam châm vĩnh cửu neodymium cực kì tinh vi và hệ thống làm mát độc đáo ferrofluid. Các cuộn dây âm thanh được làm từ lõi nhôm nguyên chất giống như Esotar trước đây nhưng hiện tại chúng được giảm độ rung thông qua một buồng phía sau nhằm nỗ lực hấp thu bất kì năng lượng sóng bức xạ nào. Dynaudio cũng nâng cấp thuộc tính phân tán của Esotar bằng cách điều chỉnh một lớp vật liệu bao phủ đặc biệt mang tên Precision Coating của chính nó tạo nên hình dáng của một vòm loa hoàn hảo. Và như Dynaudio tuyên bố, kết quả chính là những bức xạ âm thanh thông qua dải tần của loa tép trở nên mềm mại hơn, lý tưởng hơn.

Bộ lọc tần số là bộ phân tần đẳng cấp nhất mà Dynaudio từng xây dựng cho Focus 260. Với nét đặc trưng là hàng loạt các bộ phận âm thanh như cuộn cảm lõi không khí, bộ tụ điện ít hao tổn Solen, gốm điện trở nén zero,…mạng hiệu chỉnh trở kháng này không phải là tất cả dải đặc tính đặc biệt của nó. Với mức đòi hỏi lớn nhất là 25kHz từ loa tép và thấp nhất 32Hz đối với đôi loa trung-trầm, Focus 260 đã bao trọn một dải tần ấn tượng dành cho một chiếc loa đứng hai dải tần. Thật không có gì ngạc nhiên khi Manousselis nhận xét rằng sự thu hút đặc biệt của thiết kế bộ phân tần này là để thực hiện liên kết nhằm tối ưu đầu ra của các củ loa. Với mỗi bộ phân tần đơn 2000Hz, Focus 260 đã thực hiện một tải 4ohm với hiệu suất 87dB/W/m.

Kết quả DNA

Giống với những đặc tính âm thanh quen thuộc mà chỉ có ở những sản phẩm đẳng cấp của Dynaudio như Contour và Confidence, tôi không chắc chắn về những gì mình mong đợi khi cài đặt Focus 260 trong phòng khách của mình. Liệu rằng âm thanh của loa Dynaudio Focus 260 có giống như những gì mà Contour S3.4 đã trình bày? Liệu Focus có tiêu thụ nhiều điện năng như người anh họ Confidence C1 của nó? Và liệu rằng tôi có thể thực sự lắng nghe những âm tần xuống đến 32Hz ở phòng mình với mẫu loa trung-trầm- có kích thước khiêm tốn như vậy? Những câu hỏi cần được trả lời và những nghi ngờ cần được thỏa mãn, tôi vô cùng háo hức khi thiết lập Focus 260 ngay bức tường gạch trong phòng.

Sự mở rộng âm bass mà tôi đã ghi chú với những bản nhạc mà tôi từng tham khảo trong suốt quá trình nghe thử trước đây được thể hiện tuyệt vời bởi Eugene Wright qua bản nhạc “Take 5” trong album Time Out (CD, Columbia CK 65122) của ông. Mỗi nốt gảy dây đều dẫn truyền những kết cấu và độ sống động tuyệt vời. Không chỉ vậy, những tiếng trống của Joe Morello cũng thể hiện vô cùng rõ nét và chân thực. Nhờ có tiếng saxophone rất lớn chiếm lĩnh toàn bộ trung tâm sân khấu nhưng vẫn duy trì được mức tập trung cao độ đã kéo tôi trở lại với ghế ngồi của mình.

Lắng nghe ca khúc “Keith Don’t Go” trong album Acoustic Live (CD, Vision Music VMCD1005) của Nils Lofgren đã giúp tôi hiểu rõ thêm về những quan sát trước đây của mình và cho phép tôi mở rộng thêm chúng. Những đoạn nhạc mạnh mẽ của bản nhạc này có thể trở nên chát một chút nếu không được tái tạo một cách chính xác. Với Focus 260 tôi không hề mảy may nhận ra dù chỉ là một chút cứng nhắc nào của bài hát mà tôi đã thấy khi nghe ở những loa khác. Tiếng guitar của Lofgren ngân lên hết sức sạch sẽ, rõ ràng và trung lập.

Âm tầng hơi nhỏ một chút mặc dù tôi đã bỏ lỡ một vài chi tiết của chuỗi cộng hưởng mà tôi đã quen thuộc khi nghe trên dàn loa KEF của mình. Tất cả sự tái tạo âm nhạc của bản nhạc này thông qua loa Dynaudio Focus 260 đã để lại cho tôi những ấn tượng và cảm xúc hỗn độn – những chiếc loa dường như đang tận hưởng sự chênh vênh ở sự cân bằng giữa “tốt” và “tuyệt vời”. Chất giọng của Lofgren nghe rất tự nhiên và đọng lại tại chính trung tâm của sân khấu nhưng lại thiếu đi một chút điểm nhấn trong kết cấu của nó. Và mặc dù âm thanh của dây có vẻ hết sức tự nhiên và có thể dễ dàng nghe thấy ở bất kì âm lượng nào thì vẫn bị giữ lại bởi một chút thiếu sót trong sự rung động và kết cấu. Liệu rằng khi tăng âm lượng, Focus 260 vẫn hoàn toàn thư giãn như thế?

Để trả lời câu hỏi, tôi đã mở một bản nhạc tương tự nhưng vẫn khác biệt đó là bản cover “Ode to Billy Joe” của Patricia Barber trong album Café Blue (HDCD, Premonition 90760-G). Lúc này tôi đã hoàn toàn bị ấn tượng bởi mức độ chi tiết mà Focus 260 mang lại. Đây là một bản nhạc đơn giản, chỉ có giọng của Barber, một vài âm bass và tiếng hai ngón tay gõ trên sàn. Focus 260 đã ngay lập tức khắc họa lại những nhịp tay một cách dễ dàng cùng với sự phân rã rất đẹp. Mặc dù âm thanh nền vang xa hơn so với những gì tôi đã từng nghe, Dynaudio đã duy trì sự phân rã đó dài hơn mức bình thường và đem lại cho tôi cảm giác mà tôi đã nói ở trên.

Lời kết:

Dynaudio Focus 260 đã khiến tôi ngạc nhiên hơn bất kì chiếc loa nào mà tôi nhớ gần đây. Nó được chứng minh là một mẫu loa với độ động cao và đầy cảm xúc với rất nhiều công nghệ tiên tiến và kĩ thuật chất lượng được tích hợp trong một mô hình nhỏ gọn. Sự kết hợp kì lạ của sự kiểm soát âm bass và những âm tần trung mượt mà và có khả năng gây nghiện giống như một thanh sô cô la tan chảy trên chiếc bánh bơ New York. Và tất cả sự quyến rũ âm nhạc đó đều đòi hỏi những yêu cầu nhất định. Nếu muốn phát huy tốt nhất khả năng của một cặp Focus 260, ít nhất bạn cần một phòng nhạc cỡ trung bình mà tại đó những hạn chế về ranh giới không trở thành vấn đề. Sẽ rất tuyệt vời nếu như bạn thêm vào cho chúng nguồn hỗ trợ thông qua một chiếc ampli và quan trọng hơn đó là bạn chuẩn bị thời gian để thiết lập Focus 260 một cách chính xác. Nếu như có thể làm được tất cả những việc trên, không nghi ngờ gì là bạn sẽ nhận được một phần thưởng vô cùng xứng đáng đó là những âm thanh trên cả tuyệt vời.

 

Phan Anh/Tạp chí Hifi