Hồi năm trước, nhạc số đã chính thức lên ngôi khi chiếm hơn 50% doanh số của ngành âm nhạc. Đi kèm theo đó còn là sự phát triển vượt bậc của loại hình streaming khi sở hữu mức tăng trưởng hơn 40%. Các bản thu vật lý trái lại tiếp tục giảm mạnh và gần như ít còn ai nhớ đến chúng nữa.

Tuy nhiên không như CD, doanh số vinyl đã và đang trên đà tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây do ngày càng nhiều người nghe bị mê hoặc bởi chất âm ấm áp và giàu cảm xúc của nó. Cơn sốt vinyl cũng tạo nên cơ hội cho nhiều nhà máy dập đĩa vinyl mở cửa và đi vào hoạt động, mà mới đây chính là nhà máy Furnace Record Pressing tại Alexandria, phía Bắc Virginia.

Eric Astor, chủ quản của Furnace Record Pressing, cho biết: “Ngành này đang cạnh tranh rất dữ dội nhưng giữa các nhà máy lại không có công nghệ sản xuất tương đồng với nhau. Nếu điều này tiếp diễn, tôi e là khách hàng sẽ không còn ngó ngàng gì đến vinyl nữa và ai cũng sẽ mất việc. Nhằm tận dụng xu hướng ưa chuộng vinyl mới của người chơi âm thanh cũng như đảm bảo được tương lai sáng lạn cho loại hình này, tôi đã quyết định mở nhà máy dập đĩa riêng của mình”.

Đang tải tinhte-Furnace-Record-Pressing-2.jpg…

Furnace Record Pressing không quá khác biệt so với các nhà máy dập đĩa tại Michigan hay Illinois ngoại trừ việc nhà máy này chú trọng hơn vào sản xuất các album “độc” và “lạ” khó tìm thấy ở những nơi khác. Modern Guilt (2008) của Beck hay các bản thu của Neil Young, hoặc vài trăm bản thu từ các nghệ sỹ nhỏ lẻ đều có thể được tìm thấy tại đây.

Furnace Record Pressing cũng chỉ dập đĩa từ chất liệu vinyl cao cấp, ngoài ra các album của nhà máy còn luôn đi kèm với đầy đủ các “phụ kiện” như ảnh bìa, sách lời bài hát và cả download card để người nghe có thể thưởng thức album ngay khi không có điều kiện sử dụng chiếc turntable của mình. Các hãng thu thường sẽ trả giá cao hơn cho những chiếc đĩa vinyl được làm bằng tay và có màu bắt mắt, vốn tốn nhiều công sức thực hiện hơn nhưng sẽ có giá trị cao hơn.

Đang tải tinhte-Furnace-Record-Pressing-3.jpg…

“Hiện nay khách hàng đang mua các bản thu với giá từ $20~30, vì thế chúng tôi muốn đảm bảo rằng mỗi album phải đáng với số tiền này” – trưởng bộ phận kinh doanh Nicholas Tolson cho biết.

Trái tim của Furnace Record Pressing chính là phòng dập đĩa với 14 máy dập hiệu năng cao làm việc liên tục, dự kiến cung cấp cho thị trường 9 triệu bản đĩa mỗi năm. Dĩ nhiên đây là con số lý tưởng, nghĩa là khi những chiếc máy này không… trở chứng. Mark Reiter, giám đốc bộ phận sản xuất của Furnace Record Pressing, chia sẻ: “Mỗi chiếc máy ở đây giống như có cảm xúc riêng của chúng vậy, và mỗi ngày mỗi khác. Nếu hôm qua bạn có thể yên tâm rằng chúng đang làm việc rất tốt thì bất thình lình chúng lại dập ra các bản đĩa hỏng, và điều này đôi khi làm tốn rất nhiều thời gian để có thể tìm ra được lỗi xuất phát từ đâu. Và đôi khi chẳng có lỗi gì hết, giống như chiếc máy quyết định “nhõng nhẽo” ngày hôm đó vậy”.

Đang tải tinhte-Furnace-Record-Pressing-4.jpg…

Các bản đĩa hỏng tuy nhiên vẫn có thể được tái chế nhựa và dập lại thành đĩa mới. Nhiều tay chơi vinyl còn cho rằng những chiếc “đĩa dập lại” này sẽ cho chất âm hay hơn(?)

Mark Reiter nói thêm: “Công việc này không phân chia đẳng cấp nào cả. Chẳng có trường lớp nào dạy bạn về vinyl và tất cả những huấn luyện đều xuất phát từ chính công việc đang làm, hoặc các kinh nghiệm đến từ những nhân viên lâu năm khác”.

Tuy nhiên những nhân viên lâu năm vừa được nhắc đến bên trên đang ngày một ít đi, và đây cũng là lý do vì sao mà Eric Astor hiện đang rất cố gắng để đảm bảo được một tương lai tươi sáng cho ngành này.

Đang tải tinhte-Furnace-Record-Pressing-5.jpg…

Ông thổ lộ: “Mối lo lớn nhất hiện nay chính là tìm ra những người thực sự hứng thú và muốn gắn bó với nghề này. Những người làm việc lâu năm trong ngành đang rời đi ngày càng nhiều, và chính chúng tôi, những người còn lại, phải thu thập được càng nhiều kiến thức càng tốt để hy vọng có thể truyền lại cho những người đi sau”.

Astor cho biết hiện ông có một nhân viên kỳ cựu đã làm việc trong nhà máy dập đĩa vinyl hơn 45 năm, tuy nhiên những kỹ thuật viên khác thì lại hoàn toàn chưa quen việc. Astor đang gấp rút và liên tục tìm kiếm những người trẻ đam mê và muốn học hỏi về nghề này.

Theo Astor, ngành vinyl không chỉ là một “nghề đặc biệt” mà còn rất quan trọng để giữ lửa cho mảng âm nhạc độc lập. Ông nói: “Vinyl là thứ duy nhất mà các nghệ sỹ độc lập có thể bán kiếm tiền. Khi nghệ sỹ lưu diễn, họ có thể bán thêm các mặt hàng như vinyl hay áo thun chứ chẳng ai mua CD cả. Tiền kiếm được từ dịch vụ streaming quá ít và hầu như không có, nhưng vinyl thì khác, nó có thể kiếm tiền cho ngay cả các ban nhạc mới và chưa quá nổi tiếng”.

Đang tải tinhte-Furnace-Record-Pressing-6.jpg…

Astor cũng hiểu rằng loại hình stream nhạc số hiện nay có những ưu điểm rất mạnh như sự tiện lợi hay có giá rẻ hơn, tuy vậy ông vẫn tin tưởng rằng vinyl mới chính là viễn cảnh mà nền âm nhạc cần hướng đến. “Khi bạn mua một bản thu, bạn đang giúp nuôi sống công việc của chúng tôi. Trên thế giới này không có gì là miễn phí cả. Tôi nghĩ rằng mình đang tạo ra những thứ thật tuyệt vời và bạn nên mua nó. Vì nếu như không có điều đó thì bạn sẽ thấy ngành âm nhạc chuyển biến theo một hướng khác hoàn toàn khác biệt so với hiện nay”.

Nguồn: Tinh Tế