Lịch sử hãng loa Jamo: Một thương hiệu quen thuộc

Jamo là một cái tên không còn xa lạ gì với những người yêu âm thanh trên toàn thế giới nói chung hay ở Việt Nam nói riêng. Những sản phẩm mang thương hiệu Jamo luôn luôn nhận được sự yêu quý cùng sự chào đón nồng nhiệt nhờ chính thiết kế đẹp, hiệu năng làm việc tuyệt vời, cùng chất âm không thể trộn lẫn.

Một vài dấu mốc quan trọng của hãng loa Jamo

Không có sự thành công nào lại không trải qua sự khó khăn và nhọc nhằn, và Jamo cũng vậy. Để giữ vững danh hiệu hãng loa lớn nhất châu Âu trong nhiều năm, cùng với thị trường rộng lớn trên 80 quốc gia khác nhau, Jamo phải luôn giữ vững niềm đam mê với âm nhạc cũng như tinh thần khởi nghiệp trong những ngày đầu. Cũng nhờ vào sự sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư tận tâm, Jamo đã định hình được phong cách riêng biệt cho chính mình. Tính đến năm 2008, Jamo đã bán được tổng cả 11.5 triệu sản phẩm loa các loại, quy mô sản xuất của hãng cũng ngày càng phát triển khi có trên 1 triệu sản phẩm loa bán ra hàng năm.
Jamo được sáng lập bởi Preben Jacobsen và người anh vợ của mình là ông Julius Mortensen. Cái tên Jamo cũng được ghép từ vần đầu của 2 người này. Preben Jacobsen là một người đam mê âm nhạc, đồng thời cũng là một nhà điêu khắc có kỹ năng tốt. Jamo chính thức thành lập năm 1968 và cho ra mắt sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên sau đó 2 năm.

lich sua hang jamo

Những ngày đầu gây dựng tên tuổi của Jamo vô cùng khó khăn cả về khâu tìm kiếm chất liệu, đầu tư nghiên cứu về công nghệ kỹ thuật và vấn đề giá cả, thương hiệu trên thị trường. Với sự tận tâm và cần mẫn, cùng niềm đam mê bất tận về âm thanh, Jamo đã vươn mình từ một xưởng mộc bé nhỏ thành một cơ ngơi sản xuất rộng lớn. Đây cũng là hãng loa gây được ấn tượng nhờ việc có khả năng sản xuất hoàn chỉnh mọi bộ phận cấu thành nên một sản phẩm loa.
Năm 1992, Jamo vinh hạnh là hãng loa đầu tiên nhận chứng chỉ ISO 9001. Đây là một dấu ấn đáng nhớ và rất đáng tự hào của hãng loa Đan Mạch này. Đây cũng là một thành quả mà Jamo xứng đáng được nhận bởi qua nhiều năm phát triển, những sản phẩm loa Jamo luôn mang đến sự tiện dụng tối đa khi có thể thích hợp với nhiều hình thức giải trí khác nhau, từ nghe nhạc, xem phim, karaoke hay thậm chí là được sử dụng với mục đích công việc. Hơn thế nữa, ngoài việc được chú trọng vào hiệu suất âm thanh, thì những mẫu loa của Jamo còn được chú trọng tới thiết kế đẹp, tính thẩm mỹ và khả năng tôn lên nội thất trang trí phòng khách hay phòng nghe.

Thời điểm những năm 2005 – 2006, Jamo được mua lại bởi tập đoàn Klipsch cũng ở Đan Mạch. Cho đến thời điểm đó thì Jamo vẫn giữ nguyên những gì đã làm nên tên tuổi trong suốt từng ấy năm ròng.

Một vài đặc điểm nổi bật của thương hiệu loa Jamo

Hiện nay, Jamo giữ vững thiết kế loa dựa trên 3 “thể loại âm thanh”: chi tiết (detail sound), mạnh mẽ (bass sound) và đa dụng (all-round sound). Tương ứng với nó là những dòng loa gần như chuyên dụng với các thể loại nhạc khác nhau.
Dòng loa với ký hiệu D thì được chú trọng vào loại nhạc giàu chi tiết như cổ điển, jazz và hòa tấu. Vì vậy vật liệu cấu thành nên dòng loa này sẽ thuộc loại cao cấp và chọn lọc. Ví dụ như series D8 có màng loa làm từ chất liệu magie, nắm chắn bụi làm bằng hợp kim đồng đặc biệt, vì vậy chúng sẽ dễ dàng làm giảm đi độ méo tiếng, đồng thời cũng là bộ phận tản nhiệt hữu hiệu cho cuộn dây âm thanh bên trong. Thùng loa D8 được làm từ chất liệu gỗ tốt nhất, được phủ bằng một lớp sơn veneer bí truyền của Jamo.
Với những thể loại nhạc mạnh mẽ, cần tiếng bass chắc nặng như rock, techno, rap,… thì Jamo có dòng loa mang ký hiệu X (X5 và X8). Dòng loa X này có một bí quyết tưởng chừng đơn giản nhưng vẫn rất hiệu quả, đó là cuộn dây bô-bin được quấn dài cùng với bộ nhún có độ tuyến tính cao, cùng độ dẻo dai đáng kể, nhờ vậy mà loa có thể chịu được cường độ âm thanh mạnh liên tục từ hardrock cho đến các tiếng động rung chuyển trong phim ảnh ở mức volume lớn mà không xuất hiện tình trạng méo tiếng.

lich sua hang jamo 3

Dòng loa A và E có khuynh hướng đa dụng cho nhiều thể loại nhạc. Dòng A thiên về giải pháp trọn gói và có thiết kế khá đặc biệt, chú trọng nhiều vào tính thẩm mỹ. Trong đó, nổi bật nhất là bộ loa A210 do hai nữ họa sĩ Smedegaard và Weis thiết kế từ cảm hứng với thế giới tự nhiên, tạo dáng loa theo hình nửa quả trứng. Tuy nhiên model loa này cũng có chất lượng âm thanh vượt trội, nên đã vinh dự nhận danh hiệu “sản phẩm uy tín” (Prestigious Award) tại hội chợ hàng tiêu dùng điện tử CES tổ chức vào năm 2003 tại Las Vegas.

Một đặc điểm nổi bật nữa của Jamo đó chính là giải pháp “trọn gói”. Cụ thể, bất cứ series nào cũng có loa centre, surround và subwoofer riêng, với thiết kế được tinh chỉnh hợp lý, đem lại sự tiện lợi tối đa cho việc thiết kế phòng xem phim gia đình. Ngoài ra, màu sắc và kiểu dáng của loa cũng được chú trọng đáng kể khi có sự khác nhau ở các dòng loa, dường như thể hiện được đặc thù riêng của từng loại loa. Ví dụ như Series X mang màu xám mạnh mẽ, Series D, E có màu gỗ tự nhiên phù hợp với trang trí nội thất sang trọng. Series A có rất nhiều màu sắc khác nhau, cũng có thể phù hợp cho tất cả các loại nhạc.
Tại Việt Nam, những sản phẩm loa Jamo đã có mặt từ năm 1998. Với tiêu chí marketing nổi bật “let’s get personal” (tạm dịch: đậm đà bản sắc), Jamo ngày càng có độ phủ sóng rộng rãi, có đối tượng khách hàng phủ sóng toàn quốc. Ngoài hãng bia Carlsberg nổi tiếng, những câu chuyện cổ tích Andersen quen thuộc, Jamo cũng là một cái tên làm mọi người liên tưởng tới đất nước Đan Mạch xinh đẹp, mà cụ thể hơn là từ ngôi làng đánh cá Glyngore.

 

amplichinhhang.com/Quỳnh Anh