Tôi đi Cafe “nhạc”

HFVN – “Cà phê” và “nhạc” đã tạo nên một nét văn hóa độc đáo chỉ có tại Việt Nam mà người ta thường gọi chung với cái tên rất đơn giản nhưng đầy đủ ý nghĩa là “Cà phê nhạc”. Khi nhu cầu thưởng thức của con người ngày càng tăng cũng như khả năng cảm thụ nghệ thuật ngày càng cao, một số quán cà phê đã mạnh dạng trang bị những thiết bị âm thanh cao cấp tạo nên một loại hình cà phê hi-end rất độc đáo. Gần đây, tại địa chỉ số 36 Điện Biên Phủ, nơi không chỉ có cà phê Trung Nguyên đậm đà, những người yêu âm thanh còn có cơ hội thưởng thức một hệ thống âm thanh đỉnh cao kết hợp những thiết bị hi-end của hai thương hiệu audio hàng đầu thế giới là Acapella và Einstein.

Hệ thống Acapella và Einstein

Nếu ai đã từng đến xem hai triển lãm audio lớn nhất trong năm 2009 là Việt Nam High End Show và Hà Nội Việt Nam High End Show sẽ nhận ra hệ thống được thiết lập tại cà phê Trung Nguyên – 36 Điện Biên Phủ chính là bộ dàn được bình chọn “Hệ thống thống âm thanh ấn tượng nhất” tại các triển lãm trên. Hệ thống là sự kết nối hoàn thiện và ăn ý giữa loa Acapella Campanile MKII cùng thiết bị nguồn âm và khuếch đại đến từ thương hiện Einstein Audio.

Loa còi Acappela Campanile MKII
Đối với người chơi audio, Acapella là một trong những cái tên được xếp vào “top” đầu cũng những thương hiệu âm thanh trên thế giới. Những đôi loa Acapella không chỉ nổi tiếng bởi triết lý tại tạo âm thanh với độ trung thực rất cao, có thể sánh ngang với âm thanh của nhạc sống, mà còn thể hiện sự tinh tế trong cách thiết kế loa với những củ loa còi rất đặc biệt và công nghệ treble ION Plasma.

Loa Acapella dù là những sản phẩm loa có kích thước nhỏ như đôi bookshelf Fidellio II MKII cho đến những hệ thống loa cao cấp như Campanile MKII đều thể hiện sự tinh tế ngay ở những chi tiết rất nhỏ. Bởi các sản phẩm của Acapella đều được chế tác hoàn toàn bằng tay tại Đức bằng chính đôi tay của những người đam mê âm thanh.

Acapella Campanile MKII là một đôi loa có kích thước lớn cao gần 2,4m, được thiết kế dạng cột đứng với 4 module rời ghép với nhau tạo thành hệ thống loa 3,5 đường tiếng. Thiết kế module này vừa giúp việc di chuyển loa dễ dàng vừa mang lại khả năng chống rung nhiễu hiệu quả cho các thành phần khác nhau của loa. Cột loa đứng của Campanile MKII chứa tất cả 4 loa con bass đường kính 250mm làm nhiệm vụ cung cấp dải trầm. Điểm đặc biệt của cột loa này là toàn bộ 4 loa con được đặt trong 4 khoang chứa độc lập với nhau, về mặt kỹ thuật, đây là một yếu tố rất quan trọng bởi các loa trầm thường gây ra áp suất không khí lớn, chính vì thế nếu, không được cô lập, những loa trầm này sẽ gây nhiễu lẫn nhau. Những nhiễu âm trầm sẽ tạo nên âm bass lỏng lẻo và thường bị rung rền kéo đuôi.

Đặt ở cạnh ngoài của cột loa bass là một thiết kế loa còi đặc trưng của Acapella. Rõ ràng loa còi sở hữu rất nhiều ưu điểm về mặt tái tạo âm thanh trung thực, độ động cao… tuy nhiên, hầu hết những thiết kế loa còi đều có chung một nhược điểm là mang theo hiệu ứng còi hay còn gọi là âm còi (horn sound). Nhiễu âm còi rất khó chịu, nó gây ảnh hưởng chính đến dải trung, làm méo âm vocal. Tuy nhiên, các kỹ sư ở Acapella đã tìm ra một công thức đặc biệt trong cấu tạo vật liệu cũng như vẽ ra được những miệng còi miễn nhiễm hoàn toàn với “horn sound”, đây cũng chính là kỹ thuật làm nên tên tuổi Acapella.

“Ion Plasma” là một trong những công nghệ loa treble được xem là hoàn thiện nhất hiện nay, công nghệ này tuy ra đời từ lâu nhưng cho đến nay chỉ có vài thương hiệu loa ứng dụng thành công treble plasma trong đó có Acapella. Với thiệt kế đặc biệt không dùng màng để dịch chuyển không khí tạo âm thanh, treble plasma sử dụng nguyên lý phóng điện tạo ra dòng plasma đủ lớn để di chuyển không khí. Để tăng cường độ âm thanh, loa treble này được đặt trong một miệng còi kim loại thích ứng với việc tái tạo dải tần cao. Cho đến nay, treble ION Plasma TW1S của Acapella đã có thể tái tạo một dải cao mềm mượt, đầy chi tiết với dải tần lên đến 50kHz!

Hệ thống khuếch đại Einstein Audio
Cách đây 15 năm, sản phẩm đầu tay của Einstein Audio ra đời, ngay lập tức nó tạo được tiếng vang lớn trên thị trường châu Âu và châu Á với hơn 2000 sản phẩm được bán ra. Tiếp theo đó là sự xuất hiện của chiếc CD dùng cơ chế quay bằng dây cua-roa cũng được xếp vào danh sách “Best buy” của các tạp chí audio trong nhiều năm liền. Kể từ hai sản phẩm huyền thoại này, năm 1998 Einstein Audio tiếp tục phát triển dòng sản phẩm mới gắn với các thiết kế chạy bóng đèn điện tử và uy danh Einstein Audio lại khuấy động báo giới với các sản phẩm được mệnh danh cho chất lượng âm thanh trung thực và thu hút đến kỳ lạ. Bên cạnh các vấn đề về nghiên cứu thiết kế mạch, chọn sử dụng linh kiện…. sự thành công của Einstein Audio bắt nguồn từ cách phát triển sản phẩm có một không hai. Ở Einstein Audio, không biết do tình cờ hay may mắn mà toàn bộ nhân viên của hãng đều là những người say mê âm nhạc, họ làm việc và phát triển sản phẩm không đặt nặng các vấn đề về kinh doanh như: thị hiếu âm thanh, chọn tầm giá phù hợp…, mà xem đây như một thú vui, niềm đam mê, chế tạo ra những sản phẩm phục vụ cho sở thích và đôi tai của mình. Sản phẩm Einstein Audio đơn giản và sang trọng trong cả thiết kế và chất lượng trình diễn.

Audiophile thế giới cũng như các chuyên gia âm thanh hàng đầu đều đồng ý rằng việc ghép đôi Einstein Audio và Acapella tạo nên độ “kết dính” kỳ lạ, qua nhiều thử nghiệm, âm thanh từ những bộ Aca-Eins đều đạt hiệu quả tối ưu. Để “kéo” đôi Acapella Campanile MKII, hệ thống sử dụng bộ poweramp The Final Cut MK60 và preamp The Tube MKII. Poweramp Mono The Final Cut MK60 là thiết kế ampli đèn điện tử OTL – không dùng biến thế xuất âm, mỗi khối monoblock sử dụng 4 bóng 6C33 và 6 bóng E88CC/6922. Bộ poweramp này có khả năng thuyết phục người nghe nhờ tạo được những âm hưởng ngọt ngào tự nhiên vốn có của những ampli đèn dùng đèn 300B, bên cạnh đó nó vẫn thể hiện tốt sức mạnh của mình, có khả năng kéo cả những loa trở kháng thấp, đòi hỏi công suất cao. The Tube MKII là một trong những sản phẩm nổi bật nhất của Einstein Audio, đây là chiếc preamp được đánh giá có khả năng thể hiện âm thanh ở độ méo cực thấp so với các thiết kế pre đèn và đặc biệt tái tạo âm thanh giàu nhạc tính. Nó được thiết kế với khái niệm đặc biệt, nếu như các pre đèn chỉ cho ra dòng thấp dùng ít bóng thì The Tube MKII lại sở hữu đến 19 bóng gồm (18 bóng E88CC/6922 và 1 bóng ECC82) tạo tầng ra dòng rất cao.

Nguồn âm CD Einstein The Source
Mặc dù chỉ sở hữu duy nhất một thiết bị nguồn âm nhưng đầu CD Player The Source của Einstein Audio được các chuyên gia và người chơi âm thanh đánh giá rất cao. Với thiết kế ngoài rất “Einstein”, The Source sở hữu bộ cơ nổi tiếng Philips CDM2 Pro với cơ chế lấy đĩa cửa trên top-loading. Để đảm bảo độ chi tiết và tránh nhiễu giữa hai kênh, CD này dùng 2 mạch D/A riêng biệt cho hai kênh với khả năng nâng tính hiệu nguồn digital D-D lên đến 192kHz/24Bit trước khi đưa vào mạch giải mã Digital-Analog. Không chỉ tái tạo âm thanh giàu tính chi tiết, Einstein The Source còn thể hiện được một sân khấu trình diễn rộng và đặc biệt là âm sắc rất mượt và mịn, để đạt hiệu quả trên, hãng đã dùng 4 bóng 6N30 cho tầng ra.

Ngất ngay với những cung bậc của nhạc live
Trước đây, những dịp công tác Hà Nội tôi cũng đã đôi lần đến với cà phê Trung Nguyên trên đường Điện Biên Phủ bởi quán sở hữu một không gian sân vườn rất thoáng và trong lành tuy nhiên lần gần đây nhất tôi đến đây không vì lý do không gian mà chỉ để tận hưởng một hệ thống âm thanh đỉnh cao mà ngay cả những audiophile thế giới hiếm khi được thưởng thức.

Thật không may khi các hàng ghế ở ví trí trung tâm hệ thống đều kín khách, tôi đành chọn ngồi hơi lệch về một phía. Hệ thống được bố trí ở giữa của một không gian bao quanh bởi kính, không trang âm cầu kỳ nhưng những quán hi-end khác nhưng tôi vẫn có cảm thấy rất dễ chịu, không quá nhiều những âm phản xạ gây nhiễu mà trái lại cảm giác không gian mở đã tạo nên một không khí rất giống với nhạc sống.

Ấn tượng nhất khi nghe hệ thống Acapella Campanile MKII chính là khả năng tái tạo giọng hát ca sĩ. Patricia Barber, Diana Krall, Nina Simon, Ella Fitzgerald, Dianne Reeves… những giọng Jazz nữ yêu thích của tôi đều được hệ thống tái hiện trung thực đến khó tin, bạn có thể cảm nhận rõ từng cái lấy hơi, nhấn nhá, nhả chữ của ca sĩ một cách tự nhiên, mềm mại, mộc mạc, nó như tan nhẹ vào không gian tạo nên những điểm rơi âm thanh rất đặc biệt. Độ động cũng chính là ưu điểm đáng nói ở hệ thống này, bạn có thể dễ dàng nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau với những đoạn giao hưởng cần thể hiện độ nhanh, hệ thống vẫn trình diễn rất tốt.

Tôi ngồi thưởng thức ly cà phê số 3 quen thuộc nhưng với một không gian rất đặc biệt, tôi có thể cảm nhận rõ vị trí của ca sĩ và ban nhạc, cảm nhận được khẩu hình khi ca sĩ nắn từng chữ một… mặc dù những hình ảnh đó được tái tạo bởi các thiết bị âm thanh. Những cột loa to lớn dường như không phát âm thanh, mà thay vào đó là cả một không gian nhạc live như đang trình diễn trước mắt, xóa đi ranh giới giữa cái gọi là “thiết bị hi-end” và “sân khấu nhạc sống” tất cả chỉ còn lại người nghe và những giai điệu âm thanh trung thực nhất.

Tuấn Lương – Hifivietnam.vn

Tin liên quan:

Café Hi-end: Nơi gặp gỡ của các audiophile... HFVN - Từ 10 năm nay, gần như các audiophile tại Saigon đều biết đến và có một đôi lần đến chuỗi quán Café Hi-end của anh Phong Bác sĩ, hay còn được g...
Loa kèn dáng lạ của dân chơi âm thanh Hà Nội... Chủ nhân của cặp loa kèn có thiết kế độc đáo này là anh Trương Vĩnh Khang, một người chơi âm thanh tại Vĩnh Tuy, Hà Nội. Chia sẻ về cảm ...
Acapella Violon MK IV và một cuộc sống đầy nhạc tí... HFVN - Sau rất nhiều cuộc điện thoại, chúng tôi mới gặp được ông chủ danh nghiệp khai thác và chế biến đá granite, Đỗ Văn Đông, người duy nhất tới thờ...