Quay phim trên máy ảnh? Một xu thế mới đang thịnh hành
Bạn đã bao giờ hỏi tại sao, khi quay phim cần phải kết hợp nhiều thiết bị với nhau.
Máy quay phim là một thiết bị có khả năng ghi mọi hìnhảnh thông qua ống kính gắn trên thiết bị. Dù nó là điện thoại , máy ảnh DSLR hay máy không gương lật, máy quay chuyên nghiệp thì tất cả đều có một nguyên tắc chung cơ bản.
Bạn đã bao giờ hỏi rằng sử dụng máy ảnh để quay phim thì cần những thiết bị như thếnào ?
Có nhiều cách để xây dựng một bộ đầyđủ với những thiết bị cao cấp nhất, muốn được chuyên nghiệp như thế thì bạn sẽ phải bỏ ra chi phí đầu tư rất tốn kém.
Thiết bị cơ bản
Bạnđang phải bỏ ra chi phí khá lớn để thuê một chiếc máy quay cỡ lớn và phải mệt mỏi với sự cồng kềnh của nó. Nên việc quay phim bằng máy ảnh DSLR là lựa chọn càng phổ biến hiện nay, vì tất cả đều muốn sự gọn nhẹ linh hoạt. Các hãng máy ảnh Panasonic, SONY, Canon, Fujifilm đều cho khả năng quay phim tốt như một chiếc máy quay chuyên nghiệp.
– Đơn giản bạn chỉ cần một chiếc máy ảnh với mộ tống kính có thể quay, tuy nhiên với đó là chưa đủ để tạo cho video trở lên chuyên nghiệp. Sẽ phải cần đến những thiết bị phụ trợ để giúp video trở lên hoàn hảo


Sản phẩm máyảnhpanasonic GH5 kết hợp với các phụ kiện

Thiết bị ổn định cơ bản cho thiết bị quay
Điều quan trọng khi quay phim bạn cần phải ổn định trong mọi cảnh quay, dù cho nó là một chân tripod, shoulder rig, một cái steadicam, camera dolly, slider.
Cùng điểm qua một số thiết bị kết hợp cùng với chiếc máyảnh, công dụng ra sao khi kết hợp
– Chân máy quay kết hợp cùng slider( Libec ALX S4 Kit và ALX S8 kit)


LIBEC ALX S4 và S8 KIT với thanh slider tích hợp

Libec ALX S4 KIT, Chân máy quay được thiết kế cho máy quay chuyên dụng, với đường kính củ dầu 75mm, thanh trượt 12″ dài 40mm, chịu tải trọng 4KG. Ngoài sựổn định hìnhảnh khi quay, thanh ray Slider trong quay phim cưới và sự kiện. Chúng ta cũng có thể ứng dụng để tạo nên các góc quay đẹp lạ khi quay clip, quay MV.


HFMP KIT Chân máy Monopod mới của LIBEC

Ngoài ra khi muốn có sự linh hoạt trong mọi cảnh quay, cũng có thể sự dụng chân libec HFMP ho phép xoay nghiêng 360 độ, til 20 độ, linh hoạt, và dễ dàng sử dụng cho việc ghi hình với máy quay phim.
Với phần đế phẳng, phần củ dầu TH-X hoàn toàn tương thích với các loại tripod và hệ thống hỗ trợ có móc 3/8”-16. Nó có nhiều tính năng như mang lại góc nghiêng +90o/-80o và góc quay 360o, chế độ cân bằng cố định hay dịch chuyển, và thanh quay có thể điều chỉnh cùng kẹp cao su. Người sử dụng hoàn toàn có thể khóa chức năng xoay, nghiêng để cố định vào vị trị đặt camera với độ trượt ±30mm. Để phù hợp với các loại tripod sử dụng con lăn 65mm, TH-X chốt khóa con lăn kết nối với đầu nhận củ dầu thông qua ngàm 3/8”-16 của nó

Âm thanh
Đôi khi các bạn quá chú trọng đến phần hình ảnh, lại quên mất một điều âm thanh là một thứ rất quan trọng khi xây dựng video. với khán giả hình ảnh có thể bị rung lắc hoặc nhòe một chút thì không sao, nhưng âm thanh mà khó nghe khiến cho người xem cảm giác vô cùng khó chịu.
Bạn sẽ nói sẽ sử dụng Microphone tích hợp trên máy ! điều đó không hề tốt chút nào, vì mọi Micrphone tích hợp theo thiết bị đều cho được chất lượng âm thanh tốt dù máy đó có đắt tiền như thế nào.
Bạn đừng tiếc tiền để đầu tư cho Microphone để phục vụ cho video của mình. Với máy ảnh DSLR hay không gương lật bạn hãy lựa chọn cho mình một chiếc Microphone có chân cắm 3,5mm hoặc kết hợp với bộ Adapter có cổng kết nối XLR cho Mic shotgun.


Panasonic GH5 kết hợp với Microphone Azden SGM-250CX cổng kết nối XLR (Trái)
Hoặc SMX-30 cổng kết nối 3.5 mm (Phải)

Thiết bị Azden FMX-DSLR hỗ trợ 2 cổng kết nối XLR cho Microphone Shotgun với máy ảnh DDSLR, không gương lật. bộ trộn âm thanh nổi này được thiết kế đặc biệt cho những ai muốn sử dụng micro chất lượng chuyên nghiệp với máy ảnh DSLR . Các đầu vào XLR tương thích với một loạt các thiết bị ghi âm thanh như Shotgun, Micrphone không dây và nhiều hơn nữa. Bạn cũng có thể kiểm tra luôn chất lượng âm thanh ghi vào máy ảnh thông qua giắc cắm tai nghe trên thiết bị.
Mở rộng khả năng âm thanh của máy ảnh gương DC-GH5 của bạn bằng bộ micrô DMW-XLR1 . Nó kết nối trực tiếp qua camera và cung cấp hai đầu vào XLR để sử dụng micro chuyên nghiệp. Nó cũng có bảng điều khiển với nắp che rõ ràng có thể chọn kênh và điều chỉnh mức âm lượng, độ lợi và bộ lọc cắt thấp của mỗi đầu vào riêng lẻ. Ngoài ra, nó hỗ trợ các định dạng ghi âm thanh tần số cao lên đến 96 kHz và 24-bit
Với chiếc mic Shotgun Azden SGM-250CX kích thước hợp lý, microphone shotgun nhỏ gọn dễ dàng gắn kết vào máy DSLR và máy ảnh không gương lật, có thể sử dụng trong quay phim hoặc phim tài liệu, phỏng vấn hoặc các ứng dụng vềâm thanh. Loại bỏ tiếng ồn xung quanh tốt, mic định hướng giá thành hợp lý cho mọi mục đích sử dụng.
Azden còn có thiết bị hỗtrợ bộ trộn âm thanh ghi động, khi bạn có quay nhiều đường âm thanh cần xử lý tại hiện trường. Trong trường hợp file audio được ghi từ bên ngoài và lưu trữ trực tiếp vào file video thì cần phải có cách để mang tín hiệu âm thanh đó vào. Thường thì sẽ dùng dây cáp gắn trực tiếp từ thiết bị ghi audio và máy quay hoặc thông qua wireless receiver (thiết bị thu không dây) gắn trên rig máy quay. Máy quay sẽ ghi âm và lưu trữ âm thanh vào file video và đồng bộ nó hoàn hảo mà không cần phải qua bước hậu kì.


Bộ trộn âm thanh nhiều kênh di động của hãngAzden

Màn hình kiểm tra
Vài external monitor (màn hình monitor rời) đều có khả năng ghi âm và ghi hình. Chúng được gắn vào cổng HDIM hoặc SDI trên máyvà cho phép đạo diễn, người quay phim, người lấy nét, khách hàng hoặc các thành viên khác trong đoàn phim xem những gì đang được quay trực tiếp

Đôi lúc muốn xem bản ghi cùng lúc với người quay phim. Giải pháp đặt ra đó là sử dụng một wireless transmission system (hệ thống chuyển đổi không dây) để gữi các tín hiệu âm thanh và hình ảnh đến bộ thu phát và sau đó bộ thu này sẽ kết nối vào điều khiển monitor để phát các tín hiệu này sau.

Bộ truyền tín hiệu hìnhảnhkhông dây 150 mét

Thời lượng pin khi quay phim cũng đặt ra cho bạn nhiều vấn đề phải suy nghĩ ? với các loại Pin của hãng Swit sẽ giải quyết được sự khó khăn của bạn.

Loa kiểm âm
Bạn đã có một video và âm thanh chuẩn rồi, nhưng khi hậu khi bạn không biết loại làm thế nào để kiểm tra âm thanh một cách chuẩn xác nhất. Thì loa kiểm âm là thiết bị không thể thiếu trong quá trình xử lý âm thanh cho hậu kỳ.
Với loa kiểm âm sẽ giúp bạn nghe một cách chuẩn xác và trung thực nhất âm thanh mà mình phát ra,để từ đó nhìn ra những khuyết điểm và có thể chỉnh sửa theo ý muốn của mình. Bạn có thể chọn loa kiểm âm dạng cho studio hoặc loa kiểm tra trong môi trường gần. Bạn có thể tìm hiểu về dòng loa EVE được gọiý bên dưới
Loa EVE SC203 cho chất lượngâm trung thực.
• Loa tweeter μA.MT, lưới kim loại 400mm2 không tháo rời
• Dải tần số: 62 Hz đến 21 kHz
• Công suất đầu ra 30W, điện năng tiêu thụ 110VA
• Có cổng USB type B, cổng input quang TOSLink
• Chỉ báo LED cho biết trạng thái của từng cài đặt mà bạn đã chọn
• Bộ chuyển đổi A / D 24 kHz / 24-bit để phân phối tín hiệu âm thanh nguyên bản đến từng phần DSP

Nguồn: Hifi Việt Nam