Wilson Audio: Ông trùm của loa Hi-end

HFVN – Hầu hết các nhà sản xuất thiết bị hi-end trên thế giới đều kèm theo một số sản phẩm với giá vừa phải để đa dạng hoá sản phẩm duy trì lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh. Nhưng Wilson Audio là một trong số rất ít những nhà sản xuất chỉ thiết kế những sản phẩm đắt tiền hướng đến sự hoàn hảo và luôn tạo được sự kinh nể trong giới âm thanh thế giới. Trong đó, sản phẩm ít tiền nhất của hãng là loa bookshelt CUB 2 với mức giá cũng lên đến 7.500USD

wilson_room_3

VÀI NÉT VỀ WILSON AUDIO

David Wilson – người mà bạn bè thường gọi một cách thận mật là Dave, chủ nhân và là người trực tiếp thiết kế toàn bộ các sản phẩm loa của Wilson. Với triết lý “Expensive not Overpriced” mà ta có thể hiểu nôm na là “Đắt xắt ra miếng”, bất kỳ ai đã chọn Wilson đều không thể phủ nhận rằng sản phẩm của họ rất đắt tiền nhưng số tiền mà bạn bỏ ra là hoàn toàn hợp lý và xứng đáng. Loa của Wilson không đắt tiền một cách vô lý, chúng được đầu tư sản xuất, nghiên cứu với công nghệ cao và sử dụng những loại vật liệu tiên tiến nhất.

Trụ sở của Wilson Audio đặt tại Provo thuộc bang Ytah, Mỹ. Việc trở thành một tên tuổi lớn trong giới sản xuất loa trên thế giới đến với Dave cũng hết sức tình cờ. Ban đầu Dave chỉ thiết kế loa để phục vụ cho việc thu âm là chính. Do không thoả mãn với chất lượng của những dòng loa phục vụ cho việc thu âm thời bấy giờ, ông đã bắt tay vào thiết kế những đôi loa cho riêng mình. Chính sự “khó tính” của đôi tai nhiều năm làm việc ở phòng thu cùng sự hiểu biết sâu sắc về âm thanh đã làm cho hai sản phẩm đầu tay của ông là Wamm và Watt gây được tiếng vang lớn trong giới âm thanh và được những kỹ sư thu âm đặc biệt quan tâm. Ngày nay sản phẩm của Wilson Audio đã có mặt tại các phòng thu nổi tiếng vào loại bậc nhất trên thế giới như Sony Music Record, Lucas Film, Walt Disney Imagingneting, Epic records, Pixar, Skywalker Sound, Tommy Boy… Tuy nhiên doanh thu chính của Wilson lại bắt nguồn từ những người yêu âm thanh, muốn thưởng thức những gì tinh tế nhất, nhưng người mê home theater muốn có những âm thanh trung thực khi xem phim hay đối với những người lắm tiền. Họ không biết nhiều về kỹ thuật mà đơn thuần chỉ ngưởng mộ, say mê và trân trọng giá trị mỹ thuật công nhgiệp của Wilson Audio.

wilson_maxx3_rear

CÔNG NGHỆ SƠN WINLOSS(TM)

Công nghệ sơn phủ WinGloss(TM) là một trong những yếu tố chính giúp sản phẩm loa của Wilson trở thành một biểu tượng cho nét đẹp của âm thanh. Bạn có thể soi gương trên bề mặt loa Wilson. Dave là một trong những nhà sản xuất loa đầu tư hoàn hảo và cầu kỳ nhất cho công nghệ sơn phủ cũng như xử lý bề mặt của loa. Wilson sổ hữu những tiện nghi sơn tiên tiến nhất. Phòng sơn được xử lý cực kỳ sách, không khí, bụi bẩn đều đươc lọc sạch. Ngoài ra toàn bộ áp suất không khí, chất lỏng trong phòng được kiểm soát nghiêm ngặt. Công nghệ WinGlossTm được chính Wilson Audio đầu tư nghiên cứu trong thời gian rất dài. Có thể là công nghệ sơn tốt nhất hiện nay, thậm chí còn tốt hơn cả công nghệ của những nhà sản xuất ôtô hàng đầu trên thế giới. Loa của Wilson phải trải qua 12 lớp xử lý khác nhau từ sơn sơn lót bệ mặt, sơn phủ, sơn bóng. Hiện nay các sản phẩm của Wilson có 12 màu để người mua chọn lựa. Thậm chí bạn cũng có thể yêu cầu theo một màu sắc riêng biệt cho đôi loa của mình như màu khớp với màu nền tường nhà bạn, theo tông màu của các nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng mà bạn ưu thích như bạc Mercedes, đỏ Rosa Corsa của Ferrari…, hay một mẫu màu sắc mà bạn tự pha chế để thể hiện cá tính và nét riêng của mình. Đương nhiên bạn phải trả thêm chi phí phát sinh và “deposit” trước 30%. Ngoài ra, đối với lưới chắn loa, bạn cũng có thể lựa cho một trong sáu màu khác nhau

sasha

Lớp sơn bóng của model Sasha thuộc dòng WATT/PUPPY

CHẤT LIỆU CẤU TẠO THÙNG LOA WILSON

Dave cho rằng để loa có thể phát ra một chất âm hay có cá tính thì cấu tạo của vật liệu làm nên thùng loa đóng vai trò quyết định. Ông cho rằng mỗi loại vật liệu sẽ cho ra một “sắc màu” âm thanh khác nhau. Sự cộng hưởng trong thùng loa ứng với các chất liệu khác nhau sẽ rất khác nhau. Dave và các kỹ sư cộng sự còn nghiên cứu và thấy rằng vật liệu làm thùng loa cho âm treble sẽ phải khác với cho mid và bass. Nói cách khác là ứng với một dải tần số âm thanh khác nhau, ta phải sự dụng một chất liệu khác nhau để đạt được chất âm và độ cộng hưởng hoàn hảo nhất. Trải qua một thời gian dài nghiên cứu, với hàng nghìn giờ nghe, phân tích kỹ lưỡng, đặc biệt Dave và nhóm Wilson Desgin Group đã sử dụng một trong những phương pháp test âm tiên tiến nhất là phương pháp đo lường Spectral Decay (đo kiểm sự phân tán và vang âm bằng phân tích quang phổ) kết hợp với phần mềm gọi là MLSSA. Kết quả thu đươc cho thấy như sau:

  • Solid Wood – Gỗ nguyên khối: do những thớ gỗ tự nhiên chạy dọc suốt thùng loa ảnh hưởng rất nhiều đến sóng âm khi phân tán bên trong. Gây nên hiện tượng vang âm đối với dải tần số thấp và làm méo âm ở dải tần số cao. Hơn nữa tính chất của gỗ không ổn định dễ dàng thay đổi do ảnh hưởng của nhiệt độ, độ ẩm. Chúng ta thường thấy một số loa làm từ gỗ nguyên chất khi về Việt Nam do khí hậu nóng ẩm, thùng loa hở và biến dạng.
  • Particle Board – Gỗ được dán và ép nhiều lớp: có đặc tính tốt hơn gỗ nguyên khối nhưng vẫn còn chịu ảnh hưởng vang ân do cộng hưởng và một số vấn đề về chất âm.
  • MDF – Gỗ ép bột: MDF được rất nhiều nhà sản xuất loa hiện nay sử dụng làm thùng loa. Gỗ ép bột có độ phân tán âm trong thùng loa đều và tốt hơn hai chất hiệu trên tuy nhiên vẫn tồn tại vấn đề cộng hưởng âm thay đổi làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh
    Như vậy kết quả mà Dave thu được cho thấy các thùng loa hiện nay (thường sử dụng một trong ba chất liệu trên) vẫn tồn tạo một số vấn đề về âm thanh. Không hài lòng với những chất liệu hiện tại, Dave đã nhgiên cứu hai loại vật liệu làm thùng loa cho riêng ông với những kết quả khá hoàn hảo.
  • Hỗn hợp gốm và methcryluc: hỗn hợp này được ông đánh giá là lý tưởng cho việc sử dụng làm thùng loa mid và loa treble. Vì hỗn hợp này rất cứng và đồng nhất nên sóng âm được phát ra cực kỳ linh hoạt. Không làm thay đổi chất lượng âm thanh đặc biệt là sự nhanh chậm, cao thấp khi trình diễn.
  • Phenolic mật độ cao: đây là vật liệu tốt nhất mà Dave nghiên cứu được với đặc điểm không tạo vang âm thanh, không cộng hưởng âm. Vật liệu này được Wilson Audio đặc biệt ứng dụng trong việc chế tạo thùng loa cho dải âm trầm. Cấu tạo bởi Phenolic mật độ cao, âm trầm sẽ rất chắc khoẻ, hoàn toàn không có hiện tượng rung, gầm của tiếng bass. Ngoài ra cả hai loại vật liệu này đều có độ bền rất cao, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết. Bề mặt vật liệu có độ cứng cao và phẳng nên hoàn toàn lý tưởng cho việc sơn phủ, lớp sơn bóng sẽ rất hoàn hảo và bền. Nhược điểm duy nhất của hai loại vật liệu này là giá thành cao, gấp 20 lần các loại ván gỗ làm thùng loa thông thường.

CÁC LOA CON

Wilson Audio không tự sản xuất loa con mà vẫn đặt hàng qua các nhà sản xuất khác với một cấu hình chuyên biệt cho Wilson nghiên cứu, thiết kế với sự kiểm tra gắt gao. Sản phẩm loa này hoàn toàn thuộc đặc quyền quản lý của Wilson và được kiểm soát kỹ lưỡng về số lượng, không một chiếc loa con nào được bán ra ngoài.

thors-hammer-thor-subwoofer-wilson-audio-2

Wilson Audio không tự sản xuất loa con mà vẫn đặt hàng qua các nhà sản xuất khác

DAVID WILSON ÔNG TRÙM CỦA LOA HI-END

Với lòng say mê và rất nhiều công trình nghiên cứu về âm thanh, hẳn bạn sẽ cho rằng David Wilson phải thừa hưởng gen của một ông bố cũng say mê âm thanh. Nhưng không, bố của Dave chỉ là một người công nhân làm việc chăm chỉ và hết mình lo cho gia đình.

Vào một đêm giáng sinh khi Dave 13 tuổi, đã không ngủ được vì bên nhà hàng xóm ngân nga một giọng hát. Ông bước đến cửa sổ mới vỡ lẽ ra rằng họ mới ma một đôi loa của Klipsch. Sáng hôm sau ông tìm đến Gon Alley – một người bạn lớn tuổi hơn. Anh này khá rành về âm thanh máy móc đã bày cho Dave mua linh kiện cơ bản về để ráp một chiếc ampli Healthkit. Và kết quả của “công trình đầu tay” chỉ là một đám khói mùi hắc lan toả khắp nhà. Sau thử nghiệm không thành đó, lòng say mê âm thanh càng thẩm sâu vào ông. Ông bắt đầu tìm hiểu và đọc hết tất cả những gì liên quan đến máy móc, điện tử, âm thanh. Ông cũng bắt đầu nghiên cứu về loa từ đó, “thiết kế” đầu tiên của Dave là một chiếc loa làm bằng cao su vỏ xe. Trào lưu nhạc thời kỳ những năm 60 của thế kỷ trước là nhạc của nhóm Beatles, nhạc rock n roll của Elvis Presley nhưng Dave chỉ mê nhạc cổ điển. Ông ngồi hàng giờ liền lắng nghe hết bài này đến bài khác.

  • Dave vào đại học Brigham Young University tại Provo, bang Utah. Tại đây ông gặp Sheryl Lee Jamison và kết hôn vào năm 1966. Mặc dù học ngành dược nhưng lòng say mê audio không hề giảm, bằng chứng là cũng  vào năm 1966 ông đã thiết kế đầu quay đĩa than sử dụng dây cao su treo (thiết kế này đã được ứng dụng với một trong những đầu đĩa than nổi tiếng thế giới SME Model 30).
  • Năm 1974, Dave sở hữu cặp loa Dahlquist DQ-10 và ông đã tự thay đổi một số chi tiết theo cách riêng của ông. Năm 1977 ông bắt đầu công việc thu âm với thương hiệu Wilson Recording. Tác phẩm đầu tiên là đĩa hoà nhạc James Welch.
  • Vào cuối những năm 70, Dave thực sự đầu tư, nghiên cứu chế tạo ra. Thiết kế loa đầu tiên của ông là cặp WAMM danh tiếng. ông chế tạo loa ngay trong garage nhà mình. Năm 1981, Dave chính thức giới thiệu WAMM tại Garland Audio, bắc California và lập tức bán được ngay hai cặp loa với giá 28.000USD/cặp. Ngày nay WAMM trở thành đôi loa đầu bảng của Wilson Audio với giá bán “cao ngất ngưởng” 225.000USD và đã bán được hơn 50 cặp khắp thế giới.
  • Năm 1986 tại triển lãm CES, ông đã trình làng sản phẩm thú hai của mình đó là đôi loa bookshelf WATT với giá 4.500USD. WATT nhận được rất nhiều sự tán thưởng trong giới âm thanh.
  • Sau đó phần Woofer của WATT đã ra đời và sau này hai thiết kế WATT/PUPPY đã được kết thành một hệ thống chung, tính đến nay đã có bảy thế hệ WATT/PUPPY.
alex_s2_loc_full_2

Wilson: Alexandria X-2

  • Nhận thấy công việc chế tạo loa của mình khá suôn sẻ nên Dave đã quyết định thành lập WILSON AUDIO vào năm 1988.
  • Năm 1991 Wilson Audio đã quay trở lại Provo, Utah. Kể từ đó công việc kinh doanh của Dave phát triển mạnh, nhiều model loa ra đời với rất nhiều ứng dụng của công nghệ mới, vật liệu mới. Hơn 8.000 đôi WATT đã được bán khắp thế giới.
  • Năm 1993 X-1 Gran SLAMM ra đời gây tiếng vang trên khắp thế giới. 400 đôi X-1 với giá 65.000USD đã được bán.
  • Năm 2002 X-2 Alexandria, phiên bản nâng cấp của X-1 ra đời với giá 125.000USD.

Nghe Nhìn Việt Nam

Tin liên quan:

Focal – JM Labs: Khẳng định danh tiếng Hi-En... HFVN - Jmlabs, Focal hay Focal - Jmlabs đều nhắc người ta nhớ đến Jaques Mahul – người sáng lập và chèo lái một trong những hãng âm thanh hi-end tên t...
Avantgarde Acoustic – Vươn tới tự nhiên... HFVN - Avantgarde Acoustic ra đời từ niềm đam mê âm thanh của một người đàn ông Đức có tên Holger Fromme. Năm 1983, lần đầu tiên được thưởng thức âm n...
Chơi âm thanh đừng tìm tuyệt đối! HFVN - Trong thế giới âm thanh hi-fi, không có thiết bị nào là hoàn hảo tuyệt đối. Bất cứ thiết bị nào được tạo ra cũng đều hướng đến một nhóm đối...