HFVN – Canada có vị thế rất đáng kể trên bản đồ Hi-end thế giới, tuy xa xôi về địa lý nhưng sản phẩm Hi-end Canada có mặt khắp mọi nơi trên thế giới. Dân chơi Hi-end nước ta cũng sưu tập không ít hãng Canada tầm cỡ. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc hãng loa Hansen, một thương hiệu loa rất có uy tín với các sản phẩm chế tác thủ công ở Canada có mức giá cao.

Các công ty lớn ở Canada như SimAudio, Bryston, có đội ngũ nghiên cứu và kỹ sư sản xuất lên tới vài trăm người. Hansen là thương hiệu của một công ty gia đình, ông chủ là người trực tiếp tham gia quá trình làm thành phần, đích thân thẩm âm từng sản phẩm riêng lẻ. Hansen không có nhiều chủng loại sản phẩm nhưng tất cả đều được làm rất tỉ mỉ, chi tiết. Lars Hansen tự bạch rằng Hansen là giấc mơ của ông từ thưở thiếu niên.

MỤC TIÊU CUỘC ĐỜI
Năm Lars 15 tuổi, gia đình ông mua bộ dàn gồm ampli và loa của Dynaco, một hãng rất có tiếng của Canada những năm 1890. Hansen bắt đầu tiếp xúc với Hi-end từ đó, gần 30 năm trôi qua, Lars Hansen vẫn còn giữ bộ dàn thời xa xưa làm kỹ niệm. Sau khi tốt nghiệp ngành điện tử và âm học ở trường Toronto, Lars hành nghề kỹ sư 10 năm sau đó. Khi tuổi ngoài 30, Lars tích lũy đủ số vốn rồi thành lập công ty sản xuất loa mang tên Legacy. Tuy nhiên, Lars đã thất bại với công ty đầu tiên của mình. Lars phải đóng cửa Legacy sau 5 năm hoạt động rất khó khăn. Với kinh nghiệm và uy tín có được, Lars được hãng loa Dahlquist mời về làm giám đốc sản xuất. Nhưng rồi công ty này kinh doanh thua lỗ và phải đóng cửa . Sau cùng, Lars quyết định mở lại công ty riêng lấy tên Hansen, hoạt động chính thức vào năm 2003. Lần này, Lars nhanh chóng thành công.

Hiện tại, Hansen có đại diện phân phối tại 20 quốc gia ở châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Âu. Trải qua nhiều trắc trở, cuối cùng Lars Hansen cũng thực hiện được ước mơ tuổi thiếu niên. Với công ty mang tên mình, Lars đặt ra triết lý sản xuất “chỉ có chất lượng tốt nhất” mới sống được ở thị trường có hàng trăm thương hiệu cạnh tranh, chịu đầu tư tốn kém và chấp nhận mức giá cao cho “sản phẩm tốt nhất”. Các thất bại trước kia giúp Lars tìm ra mô hình sáng rõ trong việc thiết kế loa.

TRIẾT LÝ TỐT NHẤT CỦA TỐT NHẤT
Mục tiêu của Hansen là loa phải đạt chất lượng tốt nhất với những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Để đảm bảo chất lượng, mọi công đoạn thiết kế, sản xuất đều thực hiện tại trụ sở hãng tại Canada. Khi Lars bắt đầu kế hoạch Hansen, kinh nghiệm nhiều năm giúp Lars hiểu được tầm quan trọng của thùng loa.

Chế tạo thùng loa sao cho cộng hưởng thùng, độ lệch pha giữa các loa con, nhiễu sóng âm giảm đến mức tối thiểu là cả vấn đề nan giải. Lars không dùng thùng gỗ thông thường, thùng loa Hansen cấu thành từ nhiều lớp, mỗi lớp là chất liệu tổng hợp khác nhau. Lars đăng ký bản quyền với tên gọi “Hansen Composite  Matrix”. Thùng loa sau khi làm xong sẽ được phủ ngoài bằng  bốn lớp vật liệu có độ cứng cao để giữ thật chắc loa con. Sau cùng, thùng sẽ được đánh bóng bằng 10 lớp sơn mài trắng hoặc đen để có lớp áo ngoài thật sang trọng. Lars tự tin thùng loa Hansen cứng, bền và triệt nhiễu tốt hơn nhiều so với các kiểu thùng gỗ truyền thống.

Hansen cũng chủ động tự sản xuất loa con và bộ phận tần, qua thời gian dài tìm hiểu rồi thử nghiệm, Lars có được những hiểu biết chuyên sâu trong việc chế tạo loa con. Lars đặt mua nguyên liệu rồi tự làm loa con phù hợp với thiết kế, tiêu chuẩn đề ra. Các thành phần như cone loa, màng loa, máy tán âm, motor quay đều được làm thủ công với yêu cầu chất lượng rất cao, để phát sóng âm chính xác nhất. Lars gọi kỹ thuật làm loa con của mình là “Sound wave deformation prevention”.

Bộ phân tần DAT (Driver Assimilation Technology) cũng là phát minh của Lars. Chi tiết bộ phân tần này hiện vẫn là bí mật, Lars cho biết bộ phân tần của Hansen có khả năng chia chính xác từng biên độ siêu nhỏ (point to point), các dải tần số tách biệt tuyệt đối. Âm thanh từng loa con phát ra sẽ cùng pha, trong suốt, từng nốt nhạc, từng sắc thái giọng hát hiện ra một cách trung thực nhất. Chất lượng loa liên hệ chặt chẽ với không gian trình diễn, phòng nghe lớn yêu cầu độ trầm rộng, sâu và một số kỹ thuật xử lý âm. Hansen có 5 cặp loa phù hợp từng diện tích phòng nghe từ 20m2 đến 80m2. Giá thành từ 17.000USD cho loa bookshelf Elixir đến 80.000USD cho cặp loa đầu bảng King V2.

MÔ HÌNH THIẾT KẾ LOA TỐI ƯU
Với mục tiêu “chỉ làm sản phẩm tốt nhất” và phải phù hợp với yêu cầu thực tế. Lars cho rằng ở mỗi không gian sử dụng khác nhau luôn có cặp loa phù hợp nhất, chất lượng loa tốt hay không phải đánh giá dựa vào phòng nghe. Như vậy, thay vì nghiên cứu từng sản phẩm khác nhau, Lars bỏ ra nhiều thời gian thiết kế cặp loa tốt nhất cho không gian rộng nhất. Từ mô hình chuẩn này, sẽ đơn giản cho phù hợp các không gian nhỏ hơn, cách làm này giúp sản phẩm Hansen luôn có chất lượng tốt như nhau, chỉ khác nhau ở không gian sử dụng. Qua các nghiên cứu, dải tần số thấp bị ảnh hưởng bởi những yếu tố phòng nghe. Lars đặt mục tiêu thiết kế loa sao cho dải âm cao có sức lan tỏa rộng ở bất cứ không gian nào, còn dải trung/trầm sẽ thay đổi cho từng không gian khác nhau.

Cặp loa đầu bảng King là đôi loa đầu tay của Hansen ra mắt năm 2003, các sản phẩm sau đó là phiên bản đơn giản hóa của mô hình thiết kế dùng cho King. King gồm loa treble dome 25mm đặt trong khối nhôm dày 6mm, hai loa mid 182mm và hai loa bass 269mm, được thiết kế cho phòng nghe cỡ 80m2¬. Mặt trước và mặt sau uốn cong để triệt tiêu khúc xạ, ống thoát hơi chạy dài từ phía sau loa  con đến lỗ thoát gần chân loa. Phiên bản mới King V2 được cải tiến với linh kiện mới hơn, trang bị kỹ thuật chi tiết hơn. Với thiết kế cầu kỳ nên trọng lượng một loa nặng tới 200kg. Các tạp chí đánh giá KingV2 đều chọn cặp loa này những bình chọn cao quý như “Best Buy”, “Editor’s Choice”.

Các phiên bản đơn giản của King như Export (bớt 1 loa mids), Prince (bớt thêm 1 loa bass)… Chúng chỉ được tinh giảm cho phù hợp từng phòng nghe còn chất lượng âm thanh đều tốt như nhau. Loa Hansen cần ampli công suất ra mạnh, các model đều có độ nhạy thấp 89db và trở kháng 6 ohm. Ngoài loa đứng, Hansen cũng hoàn thiện sản phẩm với một loa center và một loa siêu trầm dùng cho hệ thống home theater.

Các nhà sản xuất Hi-end ngoài chất lượng sản phẩm còn chú ý tạo ra một hình ảnh có ấn tượng mạnh với khách hàng qua tên sản phẩm. Hansen chọn những cái tên nghe rất “hoàng gia” như King, Emperor, Knight, vWizard, DragonSlave… Slogan cảu Hansen “Desired By Many, Owned By Few” hàm ý bao nhiêu ước mơ về chất lượng Hi-end hoàn hảo quy tụ vào từng sản phẩm Hansen, số lượng sản phẩm rất ít vì Hansen chỉ làm những gì “tốt nhất của tốt nhất”. Nhưng số giải thưởng , bình chọn Hansen nhận được từ các tạp chí uy tín như Absolute Sound, Stereophile… thì rất nhiều. cặp loa đầu bảng King có 6 bình chọn, Prince có 5 bình chọn, Emperor ra mắt tại triển lãm CES2007 được đánh giá “Best of the Show”. Hi-end Canada có vị thế như hiện tại nhờ vào sự đóng góp của các nhà sản xuất đầy quyết tâm như Hansen.

Nguồn: Nghe Nhìn Việt Nam