Bạn sẽ cảm thấy được toàn bộ không gian ảnh 3D khi đứng giữa căn phòng này.

Nhiếp ảnh gia Chris Engman là một người chụp ảnh phong cảnh. Tuy nhiên, anh không hài lòng với những bản in 2D thông thường mà muốn làm một thứ lớn hơn. Đó chính là bao phủ toàn bộ căn phòng bằng các bản in lên trần, sàn và toàn bộ bức tường.

Dán ảnh lên tường, nhiếp ảnh gia đã tạo nên cả một căn phòng ảnh siêu thực - Ảnh 1.

Về bản chất việc này giống như khi bạn chiếu một bức ảnh bằng máy chiếu vào không gian phòng. Chỉ khác là thay vì ánh sáng, Engman sử dụng chính những phần in của bức ảnh để dán vào.

Dán ảnh lên tường, nhiếp ảnh gia đã tạo nên cả một căn phòng ảnh siêu thực - Ảnh 2.

Ảnh của Tony Walsh. Được cấp phép từ nghệ sĩ và Luis De Jesus Los Angeles.

Nếu đứng ở một vị trí tốt,khi nhìn vào căn phòng bạn có thể thấy toàn bộ không gian như khi nó được được. Nếu bước vào bên trong hoặc nhìn bằng góc khác, bạn sẽ thấy các phần của khung hình giống như được kéo dài ra. Đây chính là lý do tạo nên cảm giác “chiều sâu” cho không gian bức ảnh.

Dán ảnh lên tường, nhiếp ảnh gia đã tạo nên cả một căn phòng ảnh siêu thực - Ảnh 3.

Ảnh của Tony Walsh. Được cấp phép từ nghệ sĩ và Luis De Jesus Los Angeles.

Engman đã sử dụng tới hơn 300 bản in riêng lẻ để biến căn phòng thành một dòng suối giữa khu rừng. Những bức ảnh này có tiêu đề là “Containment”.

Dán ảnh lên tường, nhiếp ảnh gia đã tạo nên cả một căn phòng ảnh siêu thực - Ảnh 4.

Ảnh của Tony Walsh. Được cấp phép từ nghệ sĩ và Luis De Jesus Los Angeles.

Dán ảnh lên tường, nhiếp ảnh gia đã tạo nên cả một căn phòng ảnh siêu thực - Ảnh 5.

Ảnh của Tony Walsh. Được cấp phép từ nghệ sĩ và Luis De Jesus Los Angeles.

Engman chia sẻ: “Tôi tin rằng nhiếp ảnh có nguồn gốc sức mạnh chính xác từ thực tế mà nó không thể nắm bắt được hết. Chính vì vậy khi chụp ảnh tôi luôn cố gắng chú ý tời điều này, thậm chí tập trung khai thác nó.

Dán ảnh lên tường, nhiếp ảnh gia đã tạo nên cả một căn phòng ảnh siêu thực - Ảnh 6.

“Containment” (2015), in sắc tố kỹ thuật số, 43 x 58 inch, Được cấp phép từ nghệ sĩ và Luis De Jesus Los Angeles

Dán ảnh lên tường, nhiếp ảnh gia đã tạo nên cả một căn phòng ảnh siêu thực - Ảnh 7.

“Equivalence” (2017), in sắc tố kỹ thuật số, 43 x 55 1/2 inch, Được cấp phép từ nghệ sĩ và Luis De Jesus Los Angeles

Đây là lần đầu tiên các tác phẩm của Engman được triển lãm. Những tác phẩm trước đây mặc dù sử dụng các kỹ thuật tạo ảo giác tương tự nhưng nó không dành cho triển lãm công cộng.

Dán ảnh lên tường, nhiếp ảnh gia đã tạo nên cả một căn phòng ảnh siêu thực - Ảnh 8.

“Landscape for Quentin” (2017), in sắc tố kỹ thuật số, 43 x 55 1/2 inch, Được cấp phép từ nghệ sĩ và Luis De Jesus Los Angeles

Dán ảnh lên tường, nhiếp ảnh gia đã tạo nên cả một căn phòng ảnh siêu thực - Ảnh 9.

“Prospect” (2016), in sắc tố kỹ thuật số, 43 x 55 1/2 inch, Được cấp phép từ nghệ sĩ và Luis De Jesus Los Angeles

Engman viết trong công bố của Prospect và Refuge: “Sự căng thẳng giữa ảnh ảo và vật chất được trưng bày trong các tác phẩm này chính là sự khác nhau giữa các cách sử dụng giấy trong việc xây dựng bức ảnh. Trong tác phẩm có tựa đề Refuge, hình ảnh của cảnh rừng đã được in lên trên 150 mảnh giấy và sau đó được cắt dán lên tường tường và các vật thể trong không gian kiến ​​trúc. Bản thân căn phòng sau đó cũng được chụp ảnh và hình ảnh kết quả được in lên một tờ giấy ảnh duy nhất.”

Dán ảnh lên tường, nhiếp ảnh gia đã tạo nên cả một căn phòng ảnh siêu thực - Ảnh 10.

“Refuge” (2016), in sắc tố kỹ thuật số, 43 x 53 inch, Được cấp phép từ nghệ sĩ và Luis De Jesus Los Angeles

“Điều quan trọng và được nhấn mạnh đó chính là sự ảo ảnh, hoặc là nếu bạn thích, thì đó chỉ là một lời nói dối mà thôi”

“Containment” được trưng bày trong chương trình FotoFocus Biennial 2018 tại Phòng trưng bày nghệ thuật Alice F. và Harris K. Weston của Hiệp hội Nghệ thuật Cincinnati ở Cincinnati, Ohio, đến hết ngày 18 tháng 11 năm 2018. Engman cũng sẽ tổ chức một triển lãm cá nhân tại Luis De Jesus Los Angeles vào tháng 2 năm 2019.

 

GenK/Huy Nguyễn