Cách dùng False color để kiểm soát mức độ phơi sáng của tone màu da

False color là một trong những công cụ phơi sáng hiệu quả nhất cho các cinematographer hoạt động trong lĩnh vực quay phim kỹ thuật số hiện nay. Bài biết dưới đây giải thích vắn tắt cách hiểu và đọc false color để có được độ phơi sáng chính xác.

Hầu hết các cinematographer sử dụng kỹ thuật số hiện nay đều thông thạo các công cụ phơi sáng phổ biến như zebras hay histograms, nhưng không nhiều người quen thuộc với false color. Không giống như các công cụ đánh giá độ phơi sáng phổ biến hơn, false color là một tính năng thường được dành riêng cho các màn hình truyền hình cao cấp hoặc các EVF cao cấp. Vậy nên, các nhà làm phim trẻ không có nhiều kinh nghiệm với công cụ này. Họ không sử dụng nó để nâng cao hiệu quả làm việc trên hiện trường, điều mà đáng ra họ nên làm.

Khi bạn dùng một màn hình có chế độ false color, lúc bật chế độ này lên, hình ảnh của bạn sẽ trông giống như thế này:

Khái niệm false color tương đối đơn giản: Các giá trị độ sáng khác nhau được thể hiện bằng một màu riêng, cho phép bạn hiểu rõ về mức độ phơi sáng của mọi phần trong hình ảnh. Ví dụ, tại mức 0 IRE (cấp độ đen), hình ảnh sẽ có màu hồng, trong khi đó, ở mức 100 IRE (mức màu trắng), hình ảnh sẽ có màu đỏ. Điều này có nghĩa là, nếu vùng hình ảnh nào có màu hồng thì tức là khu vực đó bị đen hoàn toàn (mất chi tiết vùng shadow), và các vùng có màu đỏ bị trắng hoàn toàn (mất chi tiết vùng highlight).

Mặc dù ban đầu nó khá rối rắm, nhưng một khi bạn hiểu cách đọc false color và những màu khác nhau có ý nghĩa như thế nào, bạn sẽ có thể phơi sáng hình ảnh nhanh hơn và hiệu quả hơn bất cứ công cụ phơi sáng nào khác.

Biểu đồ các giá trị độ sáng (đo bằng IRE) của false color

Để phơi sáng một cách chính xác và nhanh chóng bằng false color là tập trung vào tone màu da trước tiên. Thông thường, tone màu da nên được phơi sáng ở mức 70 IRE, tức là màu xám nhạt. Một khi bạn đã thiết lập được độ phơi sáng chính xác, khi mà tone màu da của diễn viên có màu xám trên false color, bạn sẽ biết là hình ảnh đã được phơi sáng đúng – hay ít nhất là diễn viên đã được phơi sáng đúng. Từ đây, bạn có thể kiểm tra xem trong khung hình chỗ nào dư sáng, chỗ nào thiếu sáng và điều chỉnh đèn cho phù hợp.

Video dưới đây từ Aputure sẽ chỉ cho chúng ta thấy cách đọc false color trên màn hình của họ. Nếu bạn chưa bao giờ dùng false color, video này sẽ rất hữu ích.

Nguồn: 

Tin liên quan:

5 độ dài tiêu cự trong ống kính prime mà bạn cần b... Mặc dù chúng ta điều biết một ống kính zoom là linh hoạt và tiện lợi nhưng những nhiếp ảnh  gia có lý do riêng để dành sự yêu thích của mình cho ...
Tạo hiệu ứng mơ màng cho ảnh cưới nhưng không cần ... Chụp ảnh cưới là khâu quan trọng trong quá trình chuẩn bị một đám cưới, điều đó đồng nghĩa với vai trò của các thợ nhiếp ảnh cũng không hề nhỏ. Nếu bạ...
Đánh giá nhanh máy ảnh Nikon Df Chiếc máy ảnh dáng "hoài cổ" (retro) của Nikon sắp ra mắt, và bất ngờ lớn nhất là Nikon đã quyết định sử dụng cảm biến CMOS full-frame 16.2 MP của Nik...