HFVN – Những ca khúc trong album được nhạc sĩ Từ Công Phụng sáng tác chủ yếu trong những năm 60-70, giai đoạn rực rỡ , tiếng tăm nhất trong sự nghiệp âm nhạc của ông. Âm nhạc của Từ Công Phụng – thường được xếp vào loại “nhạc sang” – là sự kết hợp tài tình của những giai điệu mượt mà nối dài dòng tiền chiến pha trộn với chất pop-rock thời kỳ đầu đang du nhập mạnh mẽ vào miền Nam.

LoiToiRuNhuMo-DucTuan front

Cùng với thời gian, âm nhạc Từ Công Phụng củng cố vị trí trong lòng người yêu nhạc với sự góp sức của những giọng hát danh tiếng. Người quen nghe nhạc Từ Công Phụng có thể ngay tức khắc hình dung ra Mắt lệ cho người, Tình tự mùa xuân, Kiếp dã tràng, Lời cuối… “phải” được hát như thế nào, từ ấn tượng nghe được trước đó đã dần trở thành thói quen. Và nhiệm vụ của ca sĩ Đức Tuấn cùng nhóm sản xuất album là phải tiếp cận những khán giả đã “quen” này bằng một cách khác, đồng thời có thể mở rộng đối tượng thưởng thức album tới cả những khán giả trẻ chưa từng nghe, chưa từng biết Từ Công Phụng là ai.

Đức Tuấn và nhạc sĩ hòa âm phối khí Lý Huỳnh Long đã làm một việc có vẻ mạo hiểm là thay đổi “diện mạo” một số bài hát bấy lâu đã bị “đóng khung” trong một lối trình diễn – do ảnh hưởng của một số nghệ sĩ lớp trước mà nhiều ca sĩ sau này đều rập khuôn theo lối hát như vậy, nhất là với những bài cực kỳ quen thuộc và phổ biến của Từ Công Phụng như Mắt lệ cho người, Tình tự mùa xuân, Kiếp dã tràng.

Đức Tuấn đã kết hợp phong cách hát trữ tình tiền chiến sở trường (đã đem lại cho anh thành công với dòng nhạc Văn Cao, Phạm Duy) với lối hát giàu kịch tính sau thời gian dài biểu diễn các bài hát nhạc kịch. Cơ sở cho sự kết hợp này nằm ở chỗ ê-kíp sản xuất và ca sĩ đã cùng nhau khai thác những câu chuyện bên trong mỗi bài hát (về cái chết trong bài Mắt lệ cho người; mất đi sự thơ ngây trong Như ngọn buồn rơi; hạnh phúc tìm lại sau những mất mát đau thương ở bài Tình tự mùa xuân; nỗi cô đơn tột cùng trong các bài Đêm không cùng, Kiếp dã tràng…).

Nhạc sĩ Lý Huỳnh Long đã đặt các bài hát ấy trong một không gian âm nhạc mới mẻ hơn những gì mà nhiều người nghe từng trải nghiệm với nhạc Từ Công Phụng. Những chất liệu vốn gắn liền với dòng nhạc này như thính phòng, dạ vũ nay được tái hiện trong một tinh thần pop “cập nhật” hơn, dù vẫn dựa trên nền tảng chính là acoustic. Sự thay đổi này có thể đem lại những bỡ ngỡ cho người nghe “cũ” nhưng lại là một dẫn dụ lý tưởng cho người nghe “mới”. Một số bài hát sau khi được thay đổi hẳn phong cách hòa âm, nhất là tiết tấu, dường như lại trở nên gần với tinh thần của tác phẩm gốc hơn, như bài Tình tự mùa xuân.

Giới thiệu album này đến với công chúng yêu nhạc, Đức Tuấn tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong dòng nhạc trữ tình nhất là khả năng khai thác và làm mới những ca khúc vượt thời gian. Album cũng đánh dấu sự hợp tác lần đầu của Đức Tuấn và nhạc sĩ Lý Huỳnh Long cùng Tuan Trinh Production – nhà sản xuất đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với loạt album acoustic của các ca sĩ Thanh Lam, Astrella, Lệ Quyên, Hoàng Nhật Minh…

Danh sách bài hát:

  1. Tự tình mùa xuân
  2. Như ngọn buồn rơi
  3. Meắt lệ cho người
  4. Trên ngày tháng đã qua
  5. Đêm không cùng
  6. Kiếp dã tràng
  7. Mùa xuân trên đỉnh bình yên
  8. Lời cuối
  9. Mắt lệ cho người

PV